Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - 'kẻ nhà quê' đa mang - VnExpress Giải Trí

Nguyễn Trọng Tạo chuẩn bị thực hiện liveshow trước tiên trong sự nghiệp vào đầu bốn tuần 9. Cuộc hứa với ông trước đêm nhạc suýt... "bể" vì nhạc sĩ ngủ quên. Khi gặp mặt, ông dịu dàng giãi bày tối trước đây thức quá khuya để khiến việc. "Mọi chuyện can dự đến liveshow tôi đã ủy quyền công ty đơn vị sự kiện hết rồi. Tôi bận việc khác cơ", ông nói.

Những chuyện khác mà Nguyễn Trọng Tạo nhắc đến là đủ thứ việc như biên tập, kiến tạo bìa sách, dạy học, chấm thi âm nhạc, sáng tác thơ... Gần như đêm nào ông cũng thức đêm, thậm chí đến sáng để hoàn thành "tỷ thứ việc" tương tự. Nhạc sĩ kể một đêm mùa đông, ông ngủ quên trước máy tính. Khi tỉnh dậy, ông thấy nhì chân cứng đơ vì lạnh, không đứng lên được. Nhạc sĩ phải lết tham gia giường, đắp chăn cho ấm. Một lát sau, khi thân thể ấm lên và có thể cử động phổ biến, ông lại tiếp tục làm việc cho kịp hạn chót.

nhac-si-nguyen-trong-tao-ke-nha-que-da-mang

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. 

Nghệ sĩ dị kì giấu nhẹm chuyện cát-xê, công cán, ông thì khác. Nhạc sĩ kể có đại gia biếu ông hẳn chục nghìn đô thù lao sáng tác một bài hát. Khi khiến cho liveshow tham gia tối 8/9 ở Thủ đô, ông thừa chiếm được một vài bạn bè, anh em hỗ trợ nguồn vốn. Nhạc sĩ thong thả nói: "Tôi không có yêu cầu buôn bán âm nhạc. Anh em, nhà sản xuất cứ khuyên tôi khiến cho hai buổi diễn để bù lỗ, bù lợi nhuận này kia nhưng tôi chấm dứt khoát chỉ khiến cho một đêm thôi. Vé bán được bao nhiêu thì bán, tôi cứ ghi hình lại, in ra cái đĩa khiến kỷ niệm. Ở tuổi này rồi, sống mái nhân thức thế nào đâu nên tôi chẳng sân si".

Đồng đội, nhà xuất bạn dạng thường nhờ ông viết lời tựa cho sách. Ví như muốn viết ra 100 chữ, ông phải đọc cả bạn dạng thảo hàng trăm trang. Có những lời tựa ông được trả vài triệu đồng nhuận bút nhưng cũng có cái ông chẳng lấy tiền.

Khi được hỏi tại sao ông vẫn ấp ôm đồm rộng rãi việc như vậy, nhạc sĩ tư vấn: "Tôi không thích kiếm nhiều tiền đâu. Nhưng tôi cả nể, hầu như ai nhờ vả việc gì tha thiết quá là tôi lại gật đầu. Tính tôi là vậy đấy, bản thân không giúp được người khác thường thấy áy náy".

Rồi ông chia sẻ thêm: "Lúc nào không làm cho thơ tôi viết nhạc. Lúc nào không viết nhạc, tôi vẽ bìa… Đấy cũng là phương pháp cộng đồng dục cho trí não". Các ngành khác nhau giúp ông hiểu nghệ thuật sâu, rộng hơn nhờ vậy mà trẻ, khỏe và vơi bớt đơn độc hơn. 

* Bài thơ "Con sông huyền thoại" của Nguyễn Trọng Tạo

Nguyễn Trọng Tạo sống một bản thân mấy chục năm nay trong căn chung cư ở khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội. Ông ít khi nhắc chuyện hai người bà xã cũ mà thích kể về các con. Con gái lớn của ông đã lập gia đình, đang làm việc trong ngành nghề Ngân hàng. Lúc trước, cô là học sinh giỏi đất nước, được tuyển thẳng tham gia thẳng đại học. Lúc đó, khi cô chọn lựa học Kinh tế, bằng hữu ông hỏi lý do không theo nghề của bố, cô hóm hỉnh: "Thân phụ thường nói con hơn phụ thân là nhà có phúc nhưng theo nghề thì bằng được thân phụ cũng khó khăn lắm rồi. Cháu chọn lĩnh vực Kinh tế, có kém cũng hơn phụ vương". Cô út đang học Tiến sĩ Kinh tế ở Italy cũng suy nghĩ giống chị. Đàn ông thứ của nhạc sĩ đã lấy bằng Tấn sĩ Kiến trúc ở Italy. Anh thích các nhà cửa cũ kĩ nên xin làm việc ở Huế. Nguyễn Trọng Tạo có lối suy nghĩ khá thoáng, luôn tôn trọng quyết định của các con. 

Nhạc sĩ không thích đề cập tới chuyện tuổi tác bởi "lớp trẻ phổ thông đứa còn chạy dài theo tôi". Nguyễn Trọng Tạo chia sẻ trong khoảng ốm tới lớn, ông tự học thành tài. Tới nay, ông vẫn không dứt cập nhật công nghệ. Nhờ internet, ông thuận lợi khiến cho việc với những người bạn tận Nga, Mỹ. Ông tham gia Facebook, lên mạng thành thục, thậm chí khám phá tự học các ứng dụng đồ họa như Photoshop, Corel... để luôn tiện cho công việc kiến tạo bìa sách. 

"Đời tôi căn bản là tự học, tự khám phá, thông minh. Thuở bé, tôi từng tự khiến một chiếc đàn violon và thao diễn cho trường cấp 3 nghe trong buổi lễ chào cờ. Tôi nghĩ chỉ cần bản thân mình nhanh nhạy, cần cù, không gì là không học được. Tôi không muốn là kẻ lỗi thời", ông nói.

"Chất quê ngấm tham gia trong máu giết thịt của tôi"

Tiến bộ là vậy nhưng Nguyễn Trọng Tạo vẫn giữ trong chính mình cốt cách truyền thống của người con sinh trưởng trong gia đình nhà Nho xứ Nghệ. Ông thích tụ tập bằng hữu, cà kê chén trà, ly rượu theo kiểu văn sĩ xưa. Ông tỏ bày: "Tôi có nghiện rượu đâu. Người nghiện là khi ở một mình, họ vẫn lôi rượu ra uống. Với tôi, rượu ngon là phải có bạn thánh thiện. Tôi có thể ngồi nhậu đến bốn, năm tiếng đồng hồ, miễn là có bạn. Khi thấy một người bạn bảo không uống rượu được nữa, tôi buồn lắm, vì sợ họ sẽ mất sớm".

Nguyễn Trọng Tạo có một căn nhà sàn ở bãi giữa sông Hồng để cùng các văn nghệ sĩ khác thảo luận.

* Anh Thơ biểu hiện "Khúc hát sông quê"

Là tác giả của phổ biến ca khúc đậm chất dân ca như Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang, Khúc hát sông quê, Nguyễn Trọng Tạo được khán giả ví von là "người bước ra từ ca dao", "nhạc sĩ của đồng quê, làng cảnh vietnam". 

Ông tâm can ko phải đột nhiên mà viết ra được những tác phẩm thấm đượm hồn Việt. Xuất hiện ở Diễn Châu, Nghệ An, "chất quê" ngấm vào máu ông từ thuở thiếu thời. Ở mảnh đất ấy, từ trẻ đến già đều yêu dân ca. Họ hát trong lúc cày cấy, vui đùa, quay tơ dệt vải. Những điệu hò, câu hát dân ca Nghệ Tĩnh nuôi dưỡng tâm hồn ông. Sau này, Nguyễn Trọng Tạo được đi phổ thông vùng, trong khoảng vùng quê tới thành thị. Mỗi miền đất mang tới cho ông một hưởng thụ khác nhau nhưng nhạc sĩ chỉ thực sự rung động trước các làng quê Việt.

Ông thích dân ca các vùng miền, những làn điệu độc đáo của Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ, Huế, Bắc Ninh... Ông dùng những chất liệu này để cấu trúc nên các giai điệu, tiết tấu mới. Vì vậy, ca khúc của Nguyễn Trọng Tạo phảng phất âm hưởng trong khoảng Bắc - Trung - Nam, không khu biệt vùng nào. Khúc hát sông quê là nhạc phẩm biểu hiện rõ đẳng cấp sáng tác của ông. Phổ quát kiều bào từng san sớt sự xúc động bởi bài hát chứa đựng nỗi niềm của họ. Một vài người theo dõi chuẩn bị mời ông về nhà đất cả 04 tuần, đưa đi khắp nơi thăm thú.

* Hòa Minzy hát "Làng quan họ quê tôi"

Thành quả nhiều người biết đến khác của Nguyễn Trọng Tạo là Làng quan họ quê tôi. Ca khúc phổ thơ Phan Hách thình lình được phổ biến trong một buổi chiêu đãi của ông với trường Âm nhạc Việt Nam năm 1978. NSƯT Kim Phúc, lúc đó còn là sinh viên thanh nhạc, là người biểu thị.

Bốn tuần 6/1979, bài hát được ca sĩ Thanh Hoa và tốp nữ biểu lộ trên sóng phát thanh của Đài Ngôn ngữ Việt Nam. Sau đó, Làng quan họ quê tôi liên tục được phát trong chương trình "Bài hát theo yêu cầu" và được dạy hát qua Đài. Năm 1983, ca khúc còn được đưa vào chương trình karaoke Âm nhạc vietnam chọn lựa lọc do Nhật Bạn dạng và vietnam phối thích hợp chấp hành.

Nhạc sĩ nói không đặt nặng tham vọng công trình bản thân mình sáng tác đề xuất nhiều người biết đến. Cho nên, nhiều khi, khi bạn bè gặng hỏi, ông mới lục lọi các sáng tác từ một số năm trước. Ca khúc Qua cầu Tùng Cốc được ông viết năm 1972 ở Hà Tĩnh tới nay vẫn chưa thông báo. Không chỉ âm nhạc, trong ngành khác cũng vậy. Nhà xuất bản Thiếu phụ "giục lên giục xuống" Nguyễn Trọng Tạo gom một tập thơ tình, thế nhưng ông vẫn chần chừ.

Hà Thu


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét