Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Những ẩn dụ trong MV mới của 'nữ hoàng rắn' Taylor Swift - VnExpress Giải Trí

Ngày 27/8, nữ ca sĩ công bố MV Look What You Made Me Do, single trước tiên trong album Reputation.

Tin báo Rolling Stone đưa ra danh sách các hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt MV. Mở đầu, hình ảnh Taylor Swift trong MV cũ - Out of the Woods - đội mồ sống dậy. Ngôi mộ ghi dòng chữ: "Thanh danh của Taylor Swift yên ổn nghỉ ở đây". chậm triển khai là bí quyết cô khẳng định danh tiếng của bản thân mình hoàn toàn bị chôn vùi sau loạt scandal. Ngôi mộ bên trái cô ghi tấm bia "Nils Sjoberg" - bút danh khi Taylor sáng tác ca khúc This Is What You Came For cùng Calvin Harris. Cả nhì từng tranh cãi trên mạng xã hội về chủ sở hữu của ca khúc này.

Taylor Swift nằm dưới chiêu tập mặc chiếc váy Oscar de Renta màu trắng. Đây là y phục cô diện tại Met Gala năm 2014. Lúc đó, Taylor Swift đã gọi thiết kế của nhà mốt Mỹ là một "giấc mơ". Hình ảnh được phân tích là cách thức Taylor Swift muốn chôn vùi cô gái trong trẻo trước đó.

* MV "Look What You Made Me Do"

Hình ảnh Taylor Swift nằm trong bồn tắm đầy đá quý với đồng 1 đô la Mỹ là phương pháp cô ám chỉ về thành công trong vụ kiện MC David Mueller gièm pha sỡ mình. Nữ ca sĩ từng bị chỉ trích là kẻ hám tiền khi khơi lại vụ việc. Cô đã lấy 1 đô la Mỹ tiền đền bù tượng trưng.

Khi Taylor Swift ngồi trên ngai vàng, trên các cây cột ở nhì bên ghế của cô khắc dòng chữ "Et tu, Brute". Đây là câu nói nhiều người biết đến trong vở kịch Julius Caesar của William Shakespeare, mang nghĩa: "Kể cả anh sao, Brutus". Nhà độc tài Julius Caesar bị phổ thông người thân cận lập mưu giết thịt chết, trong đó có bạn thân của ông - Brutus. Dòng chữ này ám chỉ Taylor Swift từng phổ thông lần bị đồng đội "đâm sau lưng".

Ở cảnh sau, Taylor mặc áo da báo và cột tóc đuôi ngựa giống Katy Perry. Cô cũng sử dụng mẫu xe thể thao mà Katy từng lái trong MV Waking Up in Vegas, 2009. Cô gái trên xe gặp tai nạn, bức tranh ở hiện trường cho thấy trên tay cô là một tượng vàng Grammy. Theo Rolling Stone, Taylor Swift muốn ám chỉ cô có 10 giải Grammy trong khi Katy Perry chưa giành được giải nào.

nhung-nhan-vat-su-viec-nu-hoang-ran-taylor-swift

Hình ảnh Taylor Swift trong MV mới.

Nữ ca sĩ còn tái tạo Squad - tên gọi truyền thông đặt cho hội bạn thân của cô. Vài vũ công nam trong video mặc chiếc áo có dòng chữ "I ❤ T.S." - gợi nhớ Tom Hiddleston khi diễn viên này từng mặc chiếc áo tương tự đi chơi cùng Taylor Swift. Họ chia tay tháng 9 năm ngoái, sau ba tháng hẹn hò. Phổ quát người nghĩ rằng nữ ca sĩ muốn ám chỉ việc truyền thông và dư luận can thiệp quá phổ thông tham gia các mối quan hệ riêng tư của cô. Trong cảnh cuối, Taylor Swift của MV You Belong With Me mặc chiếc áo phông in tên những người bạn tốt của cô như Ed Sheeran, Selena Gomez, Gigi Hadid, Ryan Reynolds...

Trong khi, Taylor Swift còn muốn thể hiện sự lột xác bằng việc tự đạp đổ các version Taylor cũ trong các MV lúc trước như Shake It Off, You Belong with Me...

* Đoạn ghi hình kèm lời ca khúc của Taylor Swift

Phụ kiện và các biểu trưng hình rắn hiện ra rầm rịt trong MV của Taylor. Trước đây, Taylor Swift từng bị dư luận gọi là rắn độc trong vụ tranh cãi với hậu phi chồng nhà Kim Kardashian. Phổ biến nguồn tin nghĩ rằng ca khúc và MV là sự đáp trả của nữ ca sĩ. Cô được phổ biến tờ báo gọi là "nữ hoàng rắn" sau khi sản xuất item này.

Trong video nhạc kèm lời sản xuất ngày 24/8, Taylor cũng sử dụng hình ảnh rắn tự cắn đuôi xoay phổ quát vòng. Truyền thông Mỹ phân tách biểu tượng này bắt nguồn trong khoảng các truyền thuyết Hy Lạp cổ kính về con rắn Ouroboros. Theo triết nhân Plato, Ouroboros là sinh vật văng mạng, ăn đuôi của chính mình để tạo ra và sinh tồn.

Ngoài phần hình ảnh gây xem xét, Look What You Made Me Do gây tuyệt hảo nhờ chất nhạc bắt tai. Hugh McIntye của tin báo Forbes cho biết Taylor sử dụng nhạc điệu Pop những năm 2004. Randy Lewis của tờ Telegraph tụng ca bài hát có giai điệu ăn nhịp, tươi trẻ, vượt lên khuôn khổ sáo mòn trong các tác phẩm trước của Taylor. Sarah Carson của LA Times bình chọn cao những phần nhấn nhá giai điệu và sự thích hợp với hình ảnh, nội dung của MV.

Sau một ngày phát hành, MV Look What You Made Me Do phá kỷ lục với 50 triệu lượt xem trên Youtube. Video lời kèm nhạc mở bán lúc trước ba ngày đạt hơn 46 triệu lượt xem.

Hà Thu


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét