Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Hoài Linh lấy nước mắt khán giả trong phim 'Dạ cổ lỗ hoài lang' - VnExpress Giải Trí

Dạ cổ hủ hoài lang là dự án được nhiều người theo dõi mong đợi từ khi công bố trailer hồi đầu năm. Ý nghĩ đó chuyển thể được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ấp ôm nhiều năm trước, khi anh xem vở kịch cùng tên trên sàn diễn 5B Võ Văn Tần. Phim khởi quay trong khoảng cuối năm 2015, tập trung các tiếng tăm gạo cội như Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh, Chí Tài, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hoàng cùng dàn diễn viên trẻ như Đình Hiếu, Will, Oanh Kiều...

* Hoài Linh hát "Dạ cũ rích hoài lang" trong phim

Giữ lại gần như cốt truyện trong kịch phiên bản gốc, phim xoáy tham gia nỗi lòng của nhiều kiều bào đau đáu nỗi nhớ quê, cùng những tranh chấp về lối suy nghĩ giữa thế hệ già - trẻ trong mái nhà nơi đất khách.

Ông Tư Lành (Hoài Linh) bán ruộng đất, nhà cửa để sang New York, Mỹ sống cùng con cháu. Giữa thị trấn tân tiến, ông cùng Năm Triều (Chí Tài) - người bạn từ thuở niên thiếu - tậu về sườn cảnh làng quê qua những dòng hồi tưởng. Lòng ông vẫn chôn chặt mối tình bỏ ra cho người phi tần quá cố. Trong khi đó, cô cháu Tammy (Trish Le) - người sống ở Mỹ trong khoảng nhỏ nhắn - ngày một cảm thấy cách quãng, lạ lẫm với ông nội về lối sống, tính tình.

Ở công trình này, Hoài Linh là tăm tiếng gây xem xét khi đảm trách vai chính. Rộng rãi quan điểm nghĩ rằng Nghệ sĩ Ưu tú là danh hài, lại là gương mặt thân thuộc trên truyền hình dễ gây cảm giác bão hòa cho khán giả. Nhưng đạo diễn Nguyễn Quang đãng Dũng cho biết Hoài Linh là chọn trước tiên của anh cho vai ông Tư bởi nghệ sĩ toát lên vẻ chân chất của một ông già Nam bộ, cộng thêm ưu điểm từng trải nghiệm sống ở nước ngoài phổ quát năm. Trong phim, nghệ sĩ tiếp diễn phát huy nét duyên diễn xuất với hero từng mang đến cho anh giải Mai vàng năm 2009 ở hạng mục bỏ ra cho diễn viên kịch nói.

Chất hài sân khấu được Hoài Linh áp dụng và nhân tố tiết để đưa vào điện ảnh. Anh biểu hiện một lối diễn tưng tửng pha chút bẻo lẻo trong cảnh Tư Lành diễn giải chữ nghĩa với người cháu gái và bạn trai cô, hay cách thức ông pha trò cùng Năm Triều. Hòa hợp với người bạn diễn lâu năm, Hoài Linh phát huy kĩ năng diễn hài thoại. Những câu đối đáp được cài cắm có lí trong các phân cảnh, giúp nửa đầu phim vơi bớt cảm giác nặng năn nỉ, sướt mướt. 

Khả năng nhập vai của Hoài Linh trong những cảnh giàu chất nội tâm tạo nên điểm nhấn cho phim. Trước khi phim công chiếu, rộng rãi người đặt dấu hỏi về cách danh hài thường ứng dụng lối diễn đậm tính kịch, trong khoảng đó làm vai diễn thổi phồng, lên gân. Ở phim mới, những cảnh bi được Nghệ sĩ Ưu tú bộc lộ tinh tế. Người theo dõi dễ xao lòng khi thấy khuôn mặt ông Tư quặn lại vì cô cháu gái đòi gọi cảnh sát bắt bản thân, hay cách thức nhân vật dớn dác chạy theo xe buýt sau khi trốn khỏi viện dưỡng lão.

Ở những phân cảnh hồi ức về quá khứ, người xem thấy được một ông Tư phảng phất nỗi bi thiết ly hương. Khác lạ, cảnh hero chính biểu lộ nhạc phẩm chủ đề - Dạ cổ hoài lang - tạo cao trào cảm xúc. Không ít người theo dõi rơi nước mắt với giọng hát nghẹn ngào cùng ánh mắt rưng rưng của Hoài Linh khi lột tả chốc lát Tư Lành nhớ về giây phút người thê thiếp tạ thế.

* Diễn xuất của Hoài Linh và Chí Tài trong phim

Diễn cạnh Hoài Linh, Chí Tài không khiến nên đối trọng về mặt xúc cảm trong những cảnh tâm lý nặng. Ở cảnh bi cuối phim, anh hùng Năm Triều chưa lột tả được cảm giác thảng thốt và gian khổ. Lối diễn của anh cũng không khiến người xem tưởng tượng thật rõ về mối quan hệ khăng khít giữa Tư Lành và Năm Triều. Họ không chỉ là anh em, đối thủ, mà còn là nhì ông già lạc lõng trên đất Mỹ, sống phụ thuộc tham gia nhau bằng dòng hồi ức lóng lánh về quê hương.

Điểm đặc biệt của version điện ảnh so với vở kịch gốc là những phân cảnh quá khứ, được biểu lộ bởi bộ ba diễn viên Đình Hiếu, Will, Oanh Kiều. Chuyện tình tay ba lồng vào khung cảnh miệt vườn: ao làng, đám rước dâu trên ghe, gánh hát cổ... Đan xen giữa hiện nay - quá khứ là sự đối lập của màu trắng trong khoảng tuyết lạnh và sắc xanh của cỏ lá, bầu trời làng quê.

* Người theo dõi khóc trong suất chiếu "Dạ cổ hoài lang"

Xuyên suốt phim, thủ pháp điện ảnh của đạo diễn còn mờ nhạt. Lối kể chuyện của phim chủ chốt vận sử dụng trong khoảng kịch phiên bản sân khấu sẵn có, theo lời kể của anh hùng chính. Thí nghiệm hiếm hoi của đạo diễn là sự gợi tạo dựng hình dong về không gian với các cú flycam toàn cảnh tuyết trắng xóa hay ruộng lúa bao la. Âm nhạc qua bàn tay của Đức Trí góp phần khiến bộ phim mang âm hưởng man mác bi thiết và phần nào tạo được dư vang.

* ẢnhCác anh hùng trong "Dạ cũ kĩ hoài lang"

Phim Dạ cổ hủ hoài lang khởi chiếu từ ngày 24/3 trên toàn quốc.

Tam Kỳ


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét