Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - VnExpress Giải Trí

Chiều 7/12, UNESCO tổ chức phiên họp tại Jeju, Hàn Quốc. Tổ chức Giáo dục, Kỹ thuật và Văn hóa của Hòa hợp quốc đã đưa bài chòi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể thây mặt quả đât.

* Nghệ nhân hát bài chòi ở Hội An

Nghệ thuật Bài Chòi trở thành di sản văn hóa phi vật thể
 

Bài chòi là môn nghệ thuật đa dạng, đoàn kết giữa âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Loại hình này có cội nguồn Trung Bộ, thông thường ở các tỉnh giấc Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Im, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Những người lưu giữ và thực hành nghệ thuật bài chòi được gọi là các anh chị Hiệu. 

Bài chòi có nhì cơ chế là chơi bài chòi và thuyết trình. Khi chơi bài chòi, người nhập cuộc sử dụng các thẻ bài. Trong các buổi trình diễn, anh chị Hiệu trình diễn trên chiếu cói hoặc di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Họ hát, đối đáp về ái tình quê hương giang sơn, sự gắn kết tập thể, những bài học đạo đức.

* Tố Ny hát bài chòi trong chương trình "Khuôn mặt thân quen"

Tố Ny hát Bài Chòi
 

Nghệ thuật bài chòi chủ đạo được lưu giữ qua hiệ tượng truyền khẩu. Các nghệ nhân được học kĩ năng, kỹ thuật hô, hát trong khoảng thế hệ trước trong mái ấm. Hiện giờ, một số nghệ nhân cũng dạy bài chòi ở các hội nhóm, câu lạc bộ và tiệm tạm hóa. 

bai-choi-la-di-san-van-hoa-phi-vat-the-cua-nhan-loai

Nghệ nhân hát Bài Chòi ở Phú Lặng. Ảnh: Lê Huỳnh. 

Bài chòi Phú Lặng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đất nước hồi tháng 11/2014. Cũng trong năm này, thức giấc Bình Định được giao chủ trì chiến lược xây đắp giấy má văn hóa phi vật thể Tục chơi bài chòi mùa xuân của người Việt để đệ trình lên UNESCO. 

Trước bài chòi, phổ biến môn nghệ thuật truyền thống Việt Nam như nhã nhạc cung đình Huế, dân ca ví giặm, dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù, hát xoan ở Phú Thọ, đờn ca a ma tơ Nam Bộ từng được đưa tham gia danh sách Di sản văn hóa phi vật thể thây mặt trái đất.

Hà Thu


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét