Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Bom tấn 'Cậu nhỏ nhắn rừng xanh' được dựng 100% bằng kỹ xảo thế nào - VnExpress Giải Trí

The Jungle Book là phim người đóng khiến lại từ phiên bản hoạt hình năm 1967 của Walt Disney. Công bố hôm 15/4, phim thu về 103 triệu đô la Mỹ ở Bắc Mỹ và 291 triệu USD thế giới sau ba ngày chiếu. Bộ phim được giới phê bình ngợi ca tận tâm về độ chân thật và mãn nhãn.

Theo The Hollywood Reporter, toàn cục phim được quay 100% bên trong trường quay ở Los Angeles rồi xử lý bằng công nghệ vi tính. Neel Sethi là diễn viên người thật duy nhất đóng trong phim. Phim ứng dụng lối quay ảo giống như AvatarGravity nhưng có đa dạng chợt phá. 

bom-tan-cau-be-rung-xanh-duoc-dung-100-bang-ky-xao-the-nao

Diễn viên nhí Neel Sethi và đạo diễn Jon Favreau đóng gấu đùa giỡn trong áo quan nước.

Trong giai đoạn tiền kỳ, các nhà làm cho phim đi chụp gần 10.000 tấm hình các khu rừng Ấn Độ mang về để khiến mẫu cho các bối cảnh trong phim. Trong trường quay, mỗi cảnh phim đều dựng bối cảnh giả mô phỏng cảnh rừng thật ngoài đời. Cảnh dựng luôn có phông nền là các tấm bạt màu xanh. Trong mỗi bối cảnh giả đó, các diễn viên đóng thế mặc các bộ đồ bảo hộ có đa dạng điểm sáng xanh để hóa khiến hơn 70 loài động vật khác nhau. Họ diễn xuất theo công nghiệp mô phỏng động tác loài vật (motion capture). Đạo diễn lãnh đạo diễn viên như ngoài trường quay thật. Tổ thu thanh và lồng tiếng được làm riêng rẽ. Êkíp dựng phim xử lý từng cảnh Đồng thời với thời kỳ ghi hình. 

* Đoạn ghi hình giai đoạn quay và dựng phim "The Jungle Book"

Những nhân vật động vật chính khiến cho bằng mô hình con rối. Lúc đóng, diễn viên nhí Neel Sethi phải trò chuyện với những con rối. Đa số góc máy trong phim đều được quay cao hoặc giấu máy để khán giả thấy chuyển di ở miệng con vật có vẻ thực hơn.

Neel Sethi cho nhân thức trên The Verge: “Đóng phim với các con rối cũng giúp em có cảm xúc. Khi anh hùng động vật bi quan, con rối sẽ gục đầu xuống. Khi nó vui, con rối sẽ giơ tay và nở nụ cười to. Nhằm giúp diễn viên nhí tương tác tốt trên hình, đạo diễn Jon Favraeu không ít lần trực tiếp đóng giả làm cho các hero động vật để diễn cùng em. Ông tham gia tham gia cảnh hero Mowgli và gấu Baloo đùa giỡn hát ca trên suối. Cảnh này được dựng trong một hậu sự nước. Sethi ngồi trên một khúc gỗ có phủ một tấm thảm để giả khiến cho bụng gấu. Trong khi đó, đạo diễn Favreau chìm người xuống nước để đóng làm cho đầu và tay của chú gấu. Hai người nô đùa nhau. 

Khi xem phim, người theo dõi thấy Mowgli ngồi trên ngực của chú gấu và bơi xuôi dòng suối rộng. Cả hai té nước tham gia nhau và hát ca khúc Bare Necessities. Người xem còn thấy cả bộ da và lông của hero gấu nổi lên, chìm xuống đều đặn trên mặt nước. Cậu ốm khẳng định khi diễn cùng đạo diễn, em thấy việc nhập vai dễ dãi hơn gần như.

bom-tan-cau-be-rung-xanh-duoc-dung-100-bang-ky-xao-the-nao-1

Cảnh hero Mowgli chạy xuyên rừng được thi hành trong trường quay.

Bên cạnh việc đóng phim với con rối không gây gian truân cho Neel Sethi, diễn viên 12 tuổi cho nhân thức em thường khó chịu ở các cảnh hóa trang với bùn đất. “Để đóng cảnh này, em phải mất một tiếng hóa trang bùn lên người. Khi đóng, em thấy rất khó chịu vì người dính bùn mà phải diễn tỏ ra run sợ bị bè bạn trâu rừng húc vào", Neel Sethi chia sẻ. 

Cảnh khó khăn nhất của phim là khi Mowgli từ biệt Sói mẹ. Phân đoạn lấy bối cảnh dưới trời mưa, nhân vật cậu bé xíu người thật luồn tay vào lông và da con sói rồi họ chạm đầu nhau, mắt nhìn mắt đầy biểu cảm. Đạo diễn Jon Favreau tỏ bày với Variety: "Hình ảnh một cậu nhỏ nhắn thực luồn tay tham gia các sợi lông thú dựng bằng kỹ xảo vô cùng khó khăn với các chuyên gia bậc nhất Hollywood. Ngay cả những nhà khiến cho phim Avatar cũng nói họ chưa từng khiến cho cảnh này bao giờ. Nếu khiến cẩu thả, hình ảnh sẽ giả tạo và không lấy được xúc cảm người xem". Để thi hành cảnh này, êkíp phân tích kỹ xem lông thú sẽ chuyển di như thế nào trên da con vật. Các nhà khiến cho phim cũng phải xây đắp phần mềm mới để giải quyết cảnh này. 

Ngoài ra, êkíp chạm mặt gian truân trong quá trình giải quyết ánh sáng cho từng cảnh để khi lên phim người xem thấy một cậu nhỏ nhắn 8 tuổi đứng giữa rừng già. Tổ làm cho phim áp dụng kĩ nghệ mà các nhà khiến phim Gravity từng thi hành. Họ sử dụng các con robot yếu tố khiển các tấm ánh sáng màn hình LED giúp phối phù hợp nhịp nhàng khi quay. Trên phim, kích thước các khu rừng và động vật cũng được phóng to gấp rưỡi so với tỷ trọng ngoài đời thật. Rob Legato - giám đốc hình ảnh của phim - lý giải trên The Hollywood Reporter: "Anh hùng chính trong phim là cậu bé dại 8 tuổi nên rừng hoang trong mắt cậu ốm sẽ bát ngát và choáng ngợp".

Khi cần những nhân tố thiên nhiên như mưa rừng, lùm cây hoặc bùn đất, các nhà làm cho phim khiến giả mưa hoặc mang một chùm cây vào trường quay. Ở cảnh cậu tí hon trú mưa trong rừng, các nhà khiến cho phim dựng lều giả bên trong sân khấu và khiến mưa nhân tạo. Trong cảnh Sethi dancing xuống vực theo bè phái trâu rừng, chỉ có vũng bùn là được dựng trong trường quay. 

Cảnh được cho là khó thực hiện nhất trong "The Jungle Book".

Cảnh được cho là khó thực hiện nhất trong "The Jungle Book".

Ở quá trình hậu kỳ, đa dạng chương trình xử lý kỹ xảo hình ảnh tiến bộ như Maya hay RenderMan cũng được ứng dụng. Đây đều là những chương trình được phát hành bởi hãng Pixar để xử lý hình ảnh mềm mại cho các phim hoạt hình. Thời kỳ xử lý hình ảnh cuối cùng của phim mất 30 tới 40 tiếng cho từng lưu ban hình.

>> Tham khảo:

'Cậu bé bỏng rừng xanh' - phim hè mãn nhãn và ác liệt của Disney

'Cậu bé rừng xanh' trong phiên bản phim người đóng đầu tiên


Xem tại: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét