Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

'Bad Genius' - phim Thái kịch tính về chủ đề quay cóp - VnExpress Giải Trí

Anh hùng chính là Lynn (Chutimon Chuengcharoensukying) - nữ sinh tài năng với bảng thành tích học tập đáng ái mộ. Nhà không quá khá giả, bố của Lynn vẫn nỗ lực cho con học một trường tư nổi tiếng với mong muốn cô sẽ đi học tập tại nước ngoài sau khi ra trường. Trong trường mới, Lynn kết duyên với Grace (Eisaya Hosuwan) và Pat (Teeradon Supapunpinyo) - những đứa trẻ nhà giàu nhưng học dốt.

Tận dụng trí thông minh của mình, Lynn mở đầu kiếm tiền trong khoảng việc cho khách hàng cùng lớp quay cóp trong giờ rà soát. Trong nửa sau phim, Lynn liên hiệp với Bank (Chanon Santinatornkul) - một anh tài khác trong trường - chấp hành vụ ăn lận lớn để kiếm số tiền lên tới ba triệu baht (hơn nhị tỷ đồng).

* Chuyện gian lận thi cử trong phim Thái

Với sự cung cấp của Grace và Pat, nhị học sinh tài năng nhắm tới kỳ thi STIC (Standard Test International College) - một dạng bài thi quốc tế với đề bình thường trên toàn thế giới - bằng bí quyết tận dụng múi giờ không ngang nhau giữa các tổ quốc. Cả nhị bay sang Sydney (Australia) thi trước và toài đáp án về Thái Lan để bán cho những đứa trẻ nhà giàu đang cần điểm STIC để tham gia đại học.

Bad Genius có đề tài gần gụi với sinh viên châu Á - những người bị áp lực điểm số và luôn sắm mọi bí quyết để có chiến thắng tốt. Chuyện gian lậu thi cử vốn diễn ra thường xuyên trong các trên hè phố. Đạo diễn Nattawut Poonpiriya biến chủ đề này thành một phim có tiết tấu với tốc độ cao, có lối kể kịch tính và thông điệp châm biếm phường hộiPhim đề cập tới các vấn nạn học trục đường nhưng không quá bi kịch, bất minh mà cân bằng tốt giữa các trích đoạn găng và hài hước.

Về cơ bản, có thể xem Bad Genius là biến thể của dòng phim heist (những công trình quay quanh việc đánh cướp nhà băng, bảo bối). Câu chuyện của kiểu phim này thường có một nhóm người mưu đồ chấp hành một phi vụ. Trong đồng đội có một, nhị người có tài năng ngoại hạng và các anh hùng khác giữ vai trò cung cấp. Khi tiến hành phi vụ, một số trắc trở sẽ xuất hiện, bao gồm sự nghi kỵ, bội phản trong đội ngũ. Sau cùng, thành quả thường kết thúc với diễn biến bất ngờ.

bad-genius-phim-thai-ve-quay-cop-gay-sot-vi-kich-tinh-va-thong-diep

Rộng rãi thủ đoạn quay cóp được khắc họa trong phim.

Phim Thái theo đúng khuôn mẫu này, dù các hero không ăn trộm gì mà chỉ sao chép các đáp án. Những mánh khóe chỉ bài cho bạn của Lynn được mô tả cụ thể từ lần trước tiên và chừng mực sáng tạo tăng dần. Âm mưu quay cóp ngày một tinh xảo hơn và nguy cơ cũng lớn hơn.

Bí quyết biểu hiện trong phim tạo cảm giác bối rối với rộng rãi bất thần xuất hiện liên tiếp. Cứ mỗi lần bị dồn vào thế bí, sắp bị phát hiện, hàng ngũ của Lynn lại biến tấu ra chiêu trò mới để quay cóp suôn sẻ. Khuôn mặt đẫm mồ hôi, găng tay của các thành viên trong đội ngũ liên tiếp được biểu lộ trong cận cảnh. Lối cắt dựng của phim mang nhịp độ dồn dập, nổi bật nhất là trích đoạn Lynn bị một cán bộ người Australia truy tìm đuổi.

Chiến thắng của thành quả Thái còn đến trong khoảng việc xây đắp tính cách anh hùng. Bốn anh hùng chính trong phim đều có cá tính riêng. Lynn là cô gái lanh lợi, muốn có tương lai tốt đẹp cho mình và nhân thức sử dụng triệt để trí óc của bản thân sao cho thật xứng đáng. Ngay đầu phim, anh hùng gây tuyệt vời là một cô gái rất khôn ngoan trong cảnh cùng bố đến chạm chán cô hiệu trưởng trường mới để xin học.

Cũng có năng lực như Lynn, Bank lại có cuộc sống gian nan hơn nên dù học giỏi, cậu lại khá ngô nghê và chân chất. Từ một sinh viên ngoan bị lôi kéo tham gia các vụ ăn gian thi cử, Bank dần có những suy nghĩ về việc đục khoét hệ thống để tư lợi. Cậu là người trải qua biến chuyển tâm lý lớn nhất và càng về cuối, Bank càng gây kinh ngạc cho người theo dõi.

bad-genius-phim-thai-ve-quay-cop-gay-sot-vi-kich-tinh-va-thong-diep-1

Bốn hero trong phim.

Đối nghịch với họ là Grace và Pat, những sinh viên nhà giàu đổi tiền lấy điểm số. Nhì anh hùng này thoạt nhìn rất dễ chơi, nhưng bằng các mạch chuyện phụ, đạo diễn phát hành chiều sâu nhất thiết cho tuyến này. Grace là cô gái cute và chỉ muốn làm mọi thứ dựa trên dung nhan như diễn kịch, làm cho người mẫu giới thiệu rộng rải. Hero ngốc nghếch trong việc học nhưng nhân thức bí quyết tận dụng hình thức ưa nhìn để đạt mục đích. Lúc Lynn mới chuyển tới và chưa có bạn, chính Grace là người tiếp cận và thuyết phục cô chỉ bài.

Pat là công tử học dốt nhưng lắm mưu, dám nhúng tay vào những việc nhơ bẩn để đạt mục đích. Nhân vật có nhị mặt đối nghịch - một mặt khúm núm xin xỏ Lynn và Bank, nhưng đối với người dưng lại thể hiện phong thái tự tin tuyệt đối. Trường đoạn Pat giả phong cách của Steve Jobs để thuyết trình trước hàng chục học sinh về việc doanh nghiệp ăn gian diện tích lớn là một trong những cảnh hài hước và đáng nhớ nhất phim.

Phê duyệt hình ảnh bốn anh hùng, đạo diễn minh họa thông điệp ngầm về đẳng cấp thị trấn hội. Trong một cảnh, Lynn nói với Bank: "Họ xuất hiện đã là người chiến thắng, chẳng hề những kẻ thua cuộc như chúng ta". Dù là một thiên tài, Lynn tinh thần rõ thân phận của chính mình và sự kém cạnh về địa vị so với Grace và Pat.

Cả Lynn và Bank đều xem việc quay cóp như động thái để trèo ngược lên nấc thang xã hội. Hành vi này - dù vi phạm các quy chuẩn đạo đức - giúp họ có khoản tài chính lớn để đổi đời. Trong cao trào sau cùng, Bank thể hiện tính phản kháng rõ hơn Lynn, bởi cậu không có một người thân phụ luôn răn dạy sự trung thực để làm cho "mỏ neo" về đạo đức như cô bạn.

bad-genius-phim-thai-ve-quay-cop-gay-sot-vi-kich-tinh-va-thong-diep-2

Lynn và Bank có ngã rẽ không giống nhau.

Gây tuyệt hảo nhất về diễn xuất là người mẫu trẻ Chutimon Chuengcharoensukying trong vai Lynn. Dù lần đầu đóng phim, lại là vai chính, cô bộc lộ tố chất của một diễn viên lý tưởng. Ánh mắt, dáng đi hay phong độ của diễn viên đều có sự tinh tế phù hợp với hình mẫu nữ sinh anh tài. Nam diễn viên 21 tuổi Chanon Santinatornkul trong vai Bank cũng chiếm đoạt cảm tình của người theo dõi bởi biểu thị tròn trịa các đổi mới tâm lý tinh vi của hero.

Điểm trừ của phim là đoạn kết có phần "an ninh". Công trình muốn hướng tới thông điệp về sự trung thực, nhưng lối kể lê thê và có phần giáo yếu tố về cuối bộc lộ sự đuối sức so với phần trước đây. Phim cũng chưa mạnh tay đào sâu các tệ nạn về phía thầy giáo. Thuở đầu, ý tưởng này được biểu hiện qua những khoản tiền bồi bổ ở ở dọc đường, nhưng sau đó không được khai thác rõ ràng.

Mở bán tại Thái Lan từ đầu tháng 5, Bad Genius nhanh lẹ ăn khách và trở thành phim trong nước có doanh thu cao nhất ở non sông này trong năm 2017 với 3,3 triệu đô la (gần 75 tỷ đồng). Sau đó, phim gây lưu ý ở các hoạt động mua bán châu Á và nhận rộng rãi lời ca ngợi ngợi.

Tại Liên hoan phim châu Á New York (Mỹ), Bad Genius giành giải “Phim xuất sắc”. Tại Liên hoan phim Fantasia (Canada), thành quả này cũng thắng lợi ở bốn hạng mục, trong đó có “Đạo diễn tuyệt vời”. Người theo dõi chấm phim 8,3/10 trên chuyên trang IMDb. Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, phim kiếm được 100% đánh giá tích cực với điểm nhàng nhàng 8,3.

Bad Genius (Nhân kiệt bất hảo) khởi chiếu tại vn từ ngày 15/9 với nhãn C16 (cấm người dưới 16 tuổi).

Nguyên Minh


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét