Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Nghệ sĩ Hãng Phim truyện vn 'kêu cứu' sau cũ kĩ phần hóa - VnExpress Giải Trí

Sáng 16/9, một số nghệ sĩ của Hãng Phim truyện Việt Nam chạm mặt và mua bán với vài báo chí về tình hình hãng sau gần ba 04 tuần được tổng công ty vận vận chuyển thủy Vivaso tìm lại.

Tham gia cuộc họp có những nghệ sĩ gắn bó lâu năm với hãng phim như NSND Minh Châu, Phó chủ tịch túc trực Hội Điện ảnh vn - Nguyễn Thị Hồng Ngào ngạt, nhà quay phim Vũ Quốc Tuấn, đạo diễn Vũ Xuân Hưng, diễn viên Quốc Tuấn (phim Người thổi tù và hàng tổng)...

nghe-si-hang-phim-truyen-viet-nam-keu-cuu-sau-co-phan-hoa

Bà Hồng Ngào ngạt mua bán với báo chí.

Theo số đông nghệ sĩ, sau khi tiếp quản, ban chỉ huy không có xác định phương hướng làm cho phim. Trước khi cổ lỗ phần hóa, doanh nghiệp này tỏ ra nhiệt tình và hứa hứa hẹn đầu cơ máy móc cũng như xây dựng các chương trình PR truyền thông cho hãng phim - hiện mang tên Công ti Cổ lỗ phần đầu cơ và phát triển phim truyện vn. Đương nhiên, sau gần ba 04 tuần, lời hứa hẹn này không được thi hành. Bây giờ, công ti mới chỉ có một công trình phim là Người ấy ơi - được Cục Điện ảnh đặt hàng trong khoảng trước khi chuyển giao. Theo các nghệ sĩ, ý tưởnrg khiến cho một phim điện ảnh và một phim truyền hình do nhà nước đặt hàng mỗi năm của ban chỉ đạo là quá ít so với tiềm năng của hãng.

Anh Vũ Quốc Tuấn - quay phim lâu năm tại hãng - cho nhân thức bởi đơn vị chủ đạo là tổ chức kinh doanh vận vận chuyển các con phố thủy nên không có kinh nghiệm hoạt động trong ngành điện ảnh. Họ không tổ chức được các mô hình hoạt động cũng như đem về kịch phiên bản để khiến cho phim. Khi anh cùng lực lượng nghệ sĩ lên xin quan niệm thì ông Nguyễn Danh Thắng - chủ tịch hội đồng quản trị tổ chức kinh doanh - lại bảo các nhân viên tự đi sắm việc. Các nghệ sĩ đề xuất kiến tạo một tổ chức kinh doanh con trong hãng để làm phim nhưng cũng không được hài lòng. 

Trong khi, công ty trả tiền công không trọn vẹn theo cam đoan trước khi cổ hủ phần hóa là bình quân 4.800.000 đồng một tháng cho mỗi người. Trong bốn tuần 8, có người chỉ được trả 1.000.000 đồng, có người ít hơn hoặc không có lương. Diễn viên Quốc Tuấn cho nhân thức: "Tôi chỉ được 540.000 đồng và không nhận vì cảm thấy không đáng. Anh Nguyễn Danh Thắng bảo đấy là lương 'chờ việc' bởi chúng tôi đang không khiến gì".

nghe-si-hang-phim-truyen-viet-nam-keu-cuu-sau-co-phan-hoa-1

Diễn viên - đạo diễn Quốc Tuấn (phải) giận dữ với khoản lương quá thấp.

Theo các nghệ sĩ, ban lãnh đạo mới yêu cầu các nhân viên khiến cho việc theo giờ hành chính mới trả tiền công. Diễn viên Quốc Tuấn nói: "Tương tự là không hiểu đặc biệt của ngành làm phim bởi biên kịch, diễn viên phải ra ngoài mua nguyên liệu, xâm nhập thực tế chứ chẳng thể đi khiến cho như người văn phòng".

Các nghệ sĩ cũng hoang mang bởi sau khi cổ phần hóa, ban chỉ đạo mới gây rộng rãi xáo trộn về cơ sở vật chất. Bốn phòng biên kịch, đạo diễn, quay phim và kiến tạo mỹ thuật được dồn tham gia một phòng. Tủ kịch phiên bản với nhiều tư liệu quý được chuyển sang Viện phim vietnam. Các kho đạo cụ, phục vũ trang chuyển đến các kho của tổ chức kinh doanh vận vận chuyển bí quyết đó gần 40 km. Các phòng này được cho thuê để buôn bán, tạo dựng cửa hàng ăn uống để kiếm thêm tiền.

Bà Hồng Ngạt ngào - cựu giám đốc hãng phim - cho nhân thức: "Tôi đau lòng khi thấy các thiết bị lăn lóc. Trên thực tế, công ti chủ đạo không hiểu về phim ảnh. Máy quay, phục trang, phòng dựng có thể cho các đoàn khiến cho phim khác thuê để tạo ra nguồn thu nhập cho doanh nghiệp, nhưng họ không tận dụng yếu tố đó mà lại cho thuê không gian để bán trái cây".

* Phim "Sống cùng lịch sử"

Hàng ngũ nghệ sĩ chắc chắn không chống cổ hủ phần hóa mà chỉ muốn giai đoạn minh bạch và người lãnh đạo mới có xác định phương hướng rõ ràng, đưa hãng phim thoát khỏi sự trì trệ nhiều năm qua. "Hy vọng của chúng tôi là được khiến cho nghề", anh Vũ Quốc Tuấn san sẻ.

Nhà quay phim cũng đưa ra giải pháp: "Ban chỉ huy có thể sắm một khuông giờ trên truyền hình rồi đặt hàng chúng tôi khiến cho phim để chiếu trong sườn giờ này. Chúng tôi cũng hoàn toàn có thể thi hành các phim thương mại, hướng đến đối tượng người theo dõi quần chúng chứ không chỉ làm phim cách mạng". Bà Hồng Ngào ngạt cho biết hàng ngũ nghệ sĩ sẽ kiến nghị tới các ngành cao hơn để có chỉ đạo cho tình hình ở hãng phim.

Trước bức xúc của các nghệ sĩ, ông Nguyễn Danh Thắng cho nhân thức công ti có ý tưởnrg họp nhân viên để khắc phục các thắc mắc trong tuần sau.

Hãng Phim truyện vietnam (VFS) là hãng phim nhà nước được xây dựng năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch. Lịch sử tồn tại của hãng gắn liền với dòng phim cách mạng và nghệ thuật. Trong quá khứ, công ty có rộng rãi phim gây tiếng vang như Vĩ tuyến 17 ngày và đêmEm bé Thủ đôBao phủ giờ cho đến 04 tuần Mười, Đời cát...

Dĩ nhiên, 20 năm gần đây phổ quát công trình của hãng liên tiếp thua lỗ. Năm 2014, phim chiến tranh Sống cùng lịch sử có kinh phí lên đến 21 tỷ đồng nhưng chỉ bán được một vài vé. Năm 2016, hãng Phim truyện vietnam chào mời cổ phần hóa. Sau đa dạng lùm xùm, tổng công ty vận vận chuyển thủy Vivaso hoàn thành thời kỳ tìm lại tổ chức hồi tháng 6. Hiện tại, hãng mang tên Công ti Cũ rích phần đầu tư và sản xuất phim truyện vietnam.

Ân Nguyễn


Xem tại: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét