Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Daniel Craig gây bất thần khi hóa tù nhân hài hước - VnExpress Giải Trí

Hero chính của phim là Jimmy Logan (Channing Tatum), người từng là ngôi sao bóng rổ ở trung học nhưng chạm chán chấn thương chân làm cho anh bị tật. Vỡ giấc mơ thi đấu giỏi, Jimmy sống bấp bênh với nghề lao động thủ công. Anh bị đuổi việc ở khu tinh vi đua xe Charlotte Motor Speedway, song song hay tin có thể mất quyền thăm nom con gái (Farrah Mackenzie).

Đứng trước bờ vực, Jimmy thu hút em trai Clyde (Adam Driver) cướp tiền từ chính nơi anh vừa bị đuổi việc. Để chiến lược suôn sẻ, anh em nhà Logan thuyết phục thêm Joe Bang (Daniel Craig) - một gã chuyên cướp nhà băng bằng chất nổ vẫn còn thụ án trong trại giam. Với những sự trợ giúp tới trong khoảng cô em gái Mellie (Riley Keough) của nhà Logan và hai người em của Joe Bang, chiến lược của Jimmy được tiến hành với phổ thông tình huống bất ngờ.

daniel-craig-gay-bat-ngo-khi-hoa-toi-pham-hai-huoc

Daniel Craig (phải) có lúc lấn át cả hai nam chính của phim trong những phân đoạn hài.

Điểm sáng nhất trong diễn xuất tới trong khoảng a ma tơ 007 Daniel Craig khi từ bỏ hình ảnh điệp viên lịch lãm. Vai diễn minh chứng cho kỹ năng đóng vai đa dạng của một diễn viên phong cách. Anh lột xác từ kiểu dáng tới tính phương pháp, hoá thân thành một gã phạm nhân xăm trổ với sự tưng tửng trong cách rỉ tai lẫn gây án. Trong phổ biến cảnh, Daniel Craig có khi lấn át cả nhì nam chính. Trích đoạn Joe Bang thân mật viết phương trình hóa học để giải thích cho đồng đội nhà Logan về cách thức tạo ra chất nổ là một trong những cảnh hài hước nhất phim. 

Thành quả lưu lại lần thứ tư Channing Tatum hợp tác cùng đạo diễn Soderbergh. Nam diễn viên 37 tuổi bộc lộ tốt nội tâm của một hero luôn bị vận đen đeo bám. Jimmy được xây dựng như một kẻ rất mưu trí ẩn sau khuôn mặt ngô nghê. Trong cảnh nhân vật nghe con gái hát, tài tử biểu hiện tốt biểu cảm nghẹn ngào.

Adam Driver tiếp tục biểu lộ sự duyên dáng nhờ nét mặt gần như thường làm tiếc lộ cảm xúc, thích hợp với kiểu hài "mặt đơ". Riley Keough dù ít đất diễn nhưng vẫn để lại ấn tượng. Hero của nữ diễn viên sinh năm 1989, ăn mặc hot bỏng, có bắt mắt sắc sảo, tiện lợi biến những tay chơi phóng đãng thành trò cười.

daniel-craig-gay-bat-ngo-khi-hoa-toi-pham-hai-huoc-1

Nhị anh em nhà Logan nhiều cảnh gây cười với gương mặt đơ.

Đạo diễn Steven Soderbergh xây dựng phim mới thành một chuỗi liên hoàn các tình tiết kịch tính và vui nhộn, giống bộ ba Ocean's Eleven nổi tiếng của ông. Không khí vui nhộn mang tính cơ bản, câu kết các phong cách gây cười khác biệt: slapstick (gây cười bằng hình thể), deadpan (gây cười với biểu cảm “đơ”) và gây cười nhờ cảnh huống phi logic.

Màu sắc slapstick chính yếu đến từ những pha tung hứng của nhị người em trai của Joe Bang, nổi trội nhất là cảnh điều chế thuốc nổ rồi chạy thục mạng khi chúng sắp phát nổ. Bên cạnh đó, phong cách "đơ" nhường như bỏ ra sẵn cho gương mặt của nhị tài tử Adam Driver và Channing Tatum. Nét biểu cảm Bỡ ngỡ của họ trong loạt cảnh huống loạn đả tại quán bar hay màn thuyết phục Joe Bang phát triển đa dạng tiếng cười.

Phương pháp xây dựng cảnh huống phi logic cũng mang đến tiếng cười. Khi Joe Bang nhờ nhì cậu em tham gia rừng gặp gỡ một “con gấu” để lấy hàng, người xem dễ liên tưởng đó là tên hiệu của một gã máu mặt. Dĩ nhiên, kẻ giao hàng là một anh chàng trong bộ đồ gấu, hoàn toàn tương phản với vẻ nguy hiểm của tình huống hay bối cảnh khu rừng. Ở giữa phim, biên kịch bất thần lồng tham gia một đoạn bàn cãi kéo dài hơn ba phút về Game of Thrones, biến sự bít tất tay trong cảnh huống thành trò đùa.

Yếu tố châm biếm trong Logan Lucky được khai thác hiệu quả từ việc xây dựng nhân vật trái khoáy. Một gã thây mặt nhãn hiệu, ăn mặc như một tay đua, tỏ ra hầm hố nhưng phát biểu lung tung về thể thức giải đua do mình tài trợ. Một nhân vật khác là tay chơi phú quý, luôn biểu lộ bản thân mình thông hiểu và thích tìm những mẫu xe chưa bán phổ thông, nhưng thật ra là dàn xe số không người điều khiển bị giới chơi xe khinh thường. Tuyến những kẻ giàu sang nhưng kệch cỡm này sản xuất sự đối lập với các anh hùng công tích như anh em nhà Logan.

* Không khí hài hước trong công trình

Trên phương diện một phim heist (các tác phẩm xoay quanh vụ cướp), kịch phiên bản thuyết phục nhờ các mắt xích và anh hùng đoàn kết chặt chẽ. Tuy bí quyết thi hành kế hoạch có phần đơn giản so với những phi vụ trong bộ ba Ocean’s Eleven, câu chuyện vẫn khiến cho người xem phải tập trung tối đa để hiểu. Giống các công trình trước, Soderbergh tiếp tục tấn công lạc hướng về kết cục của vụ cướp khi đẩy khán giả vào những giây lát xúc động của Jimmy và con gái, cũng như nguyên tắc “nhân thức lúc nào nên dừng lại” của anh, để rồi tạo dựng ra kết cục bất thần.

Về mặt hình ảnh, đạo diễn Soderbergh - người từng là một nhà quay phim - khai thác được những góc quay tốt nhờ cách dựng hình và lấy nét. Logan Lucky trình diễn những góc cận đặc tả thần thái của những nhân vật chính, cũng như làm tốt những pha chuyển tiếp tình huống chỉ với một cú lấy nét.

Âm nhạc trong phim có nhì bài hát gây cảm xúc mạnh. Ca khúc bất hủ Take Me Home, Country Roads truyền vận tải nét đẹp văn hoá miền Nam nước Mỹ, cũng như tạo nên phân đoạn xúc cảm về tình thân phụ con. Bên cạnh đó, bài hát America The Beautiful đoàn kết hình ảnh nghiêm chỉnh của đội ưng chuẩn binh mang đến những giây khắc lắng đọng bất thần trong một tựa phim hài châm biếm.

Khuyết điểm của thành quả là một vài nhân vật rườm rà, không quan trọng. Với những khán giả vn không quá am tường về văn hóa Mỹ, xúc cảm có thể bị cách trở mỗi lần các nhân vật bàn sâu về nhân tố này.

Steven Soderbergh sinh năm 1963, có công trình chiến thắng trong phổ quát chuyên mục như tâm lý (Sex, Lies, and Videotape), tiểu truyện (Erin Brockovich), hài hước (Magic Mike) hay kịch tính (Ocean's Eleven, Traffic - tác phẩm giúp anh kiếm được Oscar "Đạo diễn xuất sắc" năm 2001). Năm 2013, nhà khiến cho phim từng san sẻ nhu cầu nghỉ ngơi trong thời điểm dài, nhưng bất ngờ tái xuất bằng một thành quả được đánh giá cao. Logan Lucky được 93% bài đánh giá hăng hái trên Rotten Tomatoes với điểm số trung bình 7,5.

Minh Dương


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét