Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Triển lãm 50 công trình của danh họa Lưu Công Nhân - VnExpress Giải Trí

Tưởng vọng 10 năm ngày mất của danh họa Lưu Công Nhân, nghệ sĩ Lê Thiết Cương đã trao đổi với nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng, người chiếm hữu hơn 400 tranh của cố họa sĩ, thành lập triển lãm "Nét", gồm 50 bức nổi tiếng nhất.

Đây là trưng bày vật phẩm tư nhân chính thức trước tiên tại Hà Nội sau năm 1975 của học sinh Tô Ngọc Vân.

polyad

Ảnh chân dung họa sĩ Lưu Công Nhân. Nguồn: Tư liệu của G39 và nhà sưu tập.

Theo đó, sự kiện gồm toàn bộ công trình khác lạ của "bậc thầy thuốc nước" như dân gian học vụ (tranh sơn dầu khổ 160 x 130cm, vẽ năm 1955); chân dung thanh nữ, khỏa thân (nude) trên các nguyên liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột màu, phấn son, thuốc nước, ký họa than chì...

polyad

Đi cấy (1960) - Sơn dầu trên toan, 81x100cm. Nguồn: Tư liệu của G39 và nhà sưu tập.

Dường như bộ sưu tập của Nguyễn Phúc Hưởng, đây cũng là cơ hội hãn hữu để quần chúng chiêm ngưỡng "Những cô gái công trường" của Lưu Công Nhân hiện thuộc bộ sưu tập của Apricot. 

Trong khuôn khổ của triển lãm, họa sĩ Lê Thiết Cương cũng sẽ có buổi chia sớt về phong cách nghệ thuật của cố họa sĩ tài hoa, những tác động của ông đến mỹ thuật Việt...

Trưng bày vật phẩm tạo dựng cửa trong khoảng ngày 25/8 tới ngày 24/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Tiên tiến Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Ra trường trường Mỹ thuật khóa đao binh tại Việt Bắc (1950 - 1953), Lưu Công Nhân (1931 - 2007) là một trong những học sinh xuất sắc của danh họa Tô Ngọc Vân. Ông chịu ảnh hưởng từ họa sĩ người Pháp - Auguste Renoir (1841 – 1919) với quan niệm về đẳng cấp biểu lộ, luôn đề cao nét tự nhiên, khác biệt là vẻ đẹp thân thể của người thiếu phụ.  

Vẻ đẹp trong tranh Lưu Công Nhân luôn tổ hợp yếu tố duyên dáng quê mùa, bình dị mộc mạc với hào hoa, quý phái, hiện đại dù là vẽ sơn dầu trên vải hay thuốc nước trên giấy.

polyad

Tĩnh vật hoa (1993) - Bột mầu trên giấy, 41x52cm. Nguồn: Tư liệu của G39 và nhà sưu tập.

Ông đã góp phần định hình nền mỹ thuật văn minh vietnam trên bản đồ trái đất với các thành quả tham dự trưng bày vật phẩm quốc tế tại Vienne Biennal V (1959), Prague (1960), Berlin (1964), Bucarest (1968, 1960), Paris (1980)...

Những tác phẩm của danh họa này được nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đánh giá là "nối liền cái trữ tình của hội họa Đông Dương bằng nét thực tế sáng sủa của đao binh".  


Thu Ngân

VCCA khai trương vào ngày 6/6. Sau một tháng đi vào vận hành, VCCA đã đón hơn 43.000 lượt khách vãn lai. Bên cạnh hoạt động trưng bày vật phẩm, từ bốn tuần 8 đến hết tháng 10 năm nay, nơi đây sẽ diễn ra hoạt động vẽ trực tiếp (live painting) với sự tham gia của rộng rãi nghệ sĩ nội địa và quốc tế; cùng phổ thông hoạt động nghệ thuật như workshop, mini-show... Chương trình tạo dựng cửa tự do và được cập nhật thường xuyên trên website và fanpage của trọng tâm.


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét