Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Tiếp diễn thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng nơi nghỉ ngơi - VnExpress Giải Trí

Chiều 11/9, Trung tâm Kiểm soát an ninh quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), thuộc Hội nhạc sĩ vn, đơn vị buổi chạm mặt tin báo tại Hà Nội. Nhạc sĩ Phó Đức Phương - giám đốc trọng điểm - cho nhân thức đơn vị của ông được Cục Bạn dạng quyền Tác giả chuẩn y tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn trong khoảng ngày 19/8. Mức phí ứng dụng không thay đổi 25.000 đồng mỗi tivi một năm. Trọng tâm sẽ không tróc nã thu các tổ chức chưa đóng tiền phiên bản quyền trong thời gian dừng thu phí - trong khoảng ngày 26/5 đến 18/8. 

Theo lên tiếng của VCPMC, mức phí 25.000 đồng được xem thêm trong khoảng mức thu ở đa dạng nước trên quả đât do Cấu kết quốc tế các Hiệp hội Tác giả và Nhạc sĩ (CISAC) cung ứng. Bên cạnh, VCPMC cũng căn cứ yếu tố kiện thực tiễn tại vietnam, đồng thời tham khảo ý kiến các nhạc sĩ, tác giả, Bộ Vốn đầu tư và các cơ sở kinh doanh. Theo trọng tâm, mức thu gần như chơi thay đổi trong 10 năm qua. 

tiep-tuc-thu-phi-tac-quyen-am-nhac-qua-tivi-trong-phong-khach-san

Ông Phó Đức Phương (phải) - Giám đốc Trung tâm bảo kê quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - tại buổi họp. 

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc khu vực miền Bắc của Trọng tâm bảo kê quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - cho biết VCPMC tiến hành thu phí dựa trên vài nguyên lý căn bản. Trọng điểm sẽ chứng minh thủ tục giao cho của tác giả, chủ chiếm hữu quyền tác giả, thích hợp đồng, danh sách thành quả. Việc thu phí bạn dạng quyền dựa trên sự thỏa thuận, tình nguyện, phối hợp lợi ích các đối tác. Phí tác quyền nhận được sẽ chi trả theo nguyên tắc công khai, sáng tỏ, có chứng từ kiểm toán và thông báo hàng năm.

Về việc chi tiền tác quyền, VCPMC cho biết họ sẽ quyết toán bốn kỳ một năm (cuối mỗi quý) để trả cho nhạc sĩ. Ông Nguyễn Hoàng Giang giới thiệu bí quyết phân chia thu: "Khi các cơ sở kinh doanh ký phù hợp đồng với trọng điểm, họ sẽ lập danh sách các bài hát dùng và nhiều lần cập nhật danh sách đó. Sau khi trừ chi phí hành chính, tiền tác quyền thu về được chia đều cho các nhạc sĩ trong danh sách".

Trước đây, rộng rãi chủ khách sạn ở Đà Nẵng phản đối đóng tác quyền vì lý do khách đến nghỉ chưa chắc đã mở tivi để nghe nhạc. Vài cơ sở nghĩ là họ không sử dụng âm nhạc trong kinh doanh khách sạn để phải trả tác quyền. Số khác nghĩ là việc thu tác quyền khi mở tivi là vô lý. Một công ty cho biết họ sử dụng truyền hình cáp và đã trả tiền thuê bao hàng bốn tuần, không có lý gì phải trả thêm khoản tiền khác.

Ông Nguyễn Hoàng Giang lý giải dù khách không chủ động sử dụng dịch vụ, khoản phí này vẫn nằm trong tiền phòng trọn gói mà khách sạn đã thu của họ.

Lúc trước vào tháng 5, vì phổ biến quan niệm phản đối đóng tác quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn, Cục Phiên bản quyền từng đòi hỏi VCPMC dừng thu. Cục đòi hỏi trọng điểm xác định các tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng của tác giả hoặc chủ chiếm hữu là hội viên của VCPMC. Trọng điểm cũng phải xây đắp biểu mức tiền quyền tác giả/thành quả được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành thương lượng để nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp, cá nhân theo pháp luật của pháp luật.

Hà Thu


Tham khảo thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét