Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Phim 18+ 'It' khêu gợi nỗi run sợ của trẻ em - VnExpress Giải Trí

It là phim điện ảnh kinh dị chuyển thể trong khoảng tiểu thuyết cùng tên năm 1986 của nhà văn Mỹ Stephen King. Version văn học quay quanh trận chiến của bảy người với một chú hề ma ở hai thời gian - khi họ còn bé xíu và trưởng thành. Bộ phim năm 2017 chỉ tái hiện trận đụng độ khi các nhân vật là trẻ em. Theo nhà đóng gói, phần hai đang trong công đoạn sẵn sàng, dự định công bố năm 2019.

So với truyện, câu chuyện trong phim vẫn diễn ra ở thị trấn hư cấu Derry, Maine (Mỹ), nhưng mốc thời điểm được chuyển từ thập niên 1950 sang 1980. Sau vụ bặt tăm bí hiểm của em trai, Bill (Jaeden Lieberher) không hoàn thành kiếm tìm câu tư vấn. Ở phố đi bộ, cậu bị chế giễu cợt bởi tật nói lắp. Bill dần kết bạn với sáu đứa trẻ khác cũng bị anh em xa lánh. Cùng nhau, chúng khởi đầu tìm hiểu ra sự sống sót của một thế lực hắc ám cứ mỗi 27 năm lại khủng bố thị trấn.

* Chú hề ma gieo rắc kinh hoàng

Nhân tố kinh dị sinh ra với tần suất um tùm và được dàn dựng cởi mở. Cảnh mở đầu phim bám sát phiên bản văn chương với loạt tình tiết cậu bé đuổi theo chiến thuyền giấy giữa cơn mưa, gặp gỡ phải chú hề ma Pennywise thấp thoáng dưới cống buông lời dụ dỗ. Sinh vật này bất thần cắn đứt tay rồi lôi cậu nhỏ nhắn vào vùng tối. Bối cảnh đoạn đường vắng, cơn mưa nặng hạt, biểu cảm run sợ của diễn viên nhí, lời nói mập mờ của chú hề và bóng tối đằng sau lưng hắn phát triển cảnh quay ám ảnh, ngay ngay lập tức lôi người xem tham gia quả đât kỳ bí.

Sau đó, phim tiếp diễn dàn trải các cảnh hù dọa với nhịp độ với tốc độ cao. Ma hề Pennywise được tạo hình với khuôn mặt trắng, thú vui rùng rợn, y phục diêm dúa cùng nhì vệt đỏ quẹt dọc mắt. Đoàn kết với công nghiệp đồ họa, hắn đôi khi chuyển hóa thành hình thể đáng sợ hơn, thường là với hàm răng nhọn. Các pha hù dọa trong phim thường là jumpscare (chèn tiếng động hoặc hình ảnh rùng rợn bất bất ngờ để gây sợ), diễn ra cả khi trời sáng lẫn ban đêm.

So với Annabelle: Creation - phim kinh dị HOT mới đây, các pha kinh dị của It trực diện hơn. Phim về búp bê ma gây găng chủ quản bởi những phút chốc kéo dài trước khi cuộc tiến công xảy ra. Còn chú hề ma thường tấn công phủ đầu nạn nhân bằng cách ra tay bỗng nhiên ngột. Cảnh hắn lao tới con mồi được lặp lại rộng rãi lần trong phim.

* Một phần cảnh khởi đầu trong "It"

Ngoài đòn tấn công này, chú hề ma - về sau được gọi là "It" (nó) - còn phổ thông kĩ năng khác. Nó nắm được điểm yếu của từng người để tấn công tham gia những nỗi sợ tư nhân. Chi tiết này giúp đạo diễn có thể phát hành nhiều mảng miếng kinh dị phong phú. Với Bill, nỗi sợ hãi tới từ việc để mất em trai trong cơn mưa, cho nên chú hề dọa cậu với cảnh cướp đi người em với bối cảnh sàn nhà ngập nước.

Bên cạnh đó, cậu bé xíu da màu Mile (Chosen Jacobs) lại bồn chồn khi nhớ về vụ hỏa hoạn năm xưa. Ở trích đoạn khác, sự âu lo của Beverly (Sophia Lillis) - cô gái độc nhất vô nhị trong nhóm - khi tới kỳ kinh được chuyển hóa thành một dòng máu bắn tung tóe nhuộm đỏ nhà tắm. Kỹ xảo, môi trường ngột ngạt của căn phòng và tiếng thét của cô gái tạo hiệu ứng kinh rợn cho cảnh này.

Bên dưới câu chuyện kinh dị, It còn khắc họa một nhân loại đơn độc của những đứa trẻ bên lề xã hội. Bảy cô cậu trong phim tự gọi mình là Câu lạc bộ những kẻ thua cuộc (Losers Club). Dù ở trường hay ngoài phố hội, chúng cũng nhiều lần bị doạ bởi cân nặng, khiếm khuyết hay màu da của bản thân mình.

Trong quả đât của It, những người lớn vào vai trò như một thần thế phản diện ngầm bên cạnh chú hề ma. Phụ huynh của bảy đứa trẻ hoặc hờ hững, hoặc kiểm soát thái quá, hoặc truyền bá lối sống hung tàn, hoặc xâm hại tình dục chính con ruột. Với góc máy và ánh sáng có chủ đích, những bậc cha mẹ này thường hiện lên trong khung hình với hơi hướng đáng sợ, ngay cả trong những cảnh tĩnh.

* Một cảnh kinh dị trong phim

Sự cô lập của những đứa trẻ biểu lộ rõ nhất trong trích đoạn Beverly bị hù dọa trong buồng tắm. Trong lúc cô bé dại hoảng sợ vì khung cảnh đầy máu, người phụ thân mặc nhiên bước vào và khẳng định ông hoàn toàn không thấy gì. Cụ thể này ẩn dụ cho sự tách biệt hai quả đât của người lớn và trẻ con trong phim. Khoảng bí quyết này ngày một mở mang với việc người lớn dần bị gạt bỏ, bặt tăm khi câu chuyện đi dần tới đoạn kết.

Cũng như với phim kinh dị Mama (2013), đạo diễn Andrés Muschietti khéo léo lồng ghép ẩn ức tham gia các hero, làm họ có đời sống và câu chuyện rõ ràng chứ không chỉ là những người bị hù dọa rồi chống trả. Biến chuyển tâm lý của bằng hữu trẻ được biểu hiện rõ từ đầu tới cuối phim. Sự lạc điệu đẩy những tâm hồn này lại với nhau, nhất là khi chúng sắm được một lý tưởng tầm thường để đấu tranh - chú hề ma. Cuối cùng, lực lượng nhân vật quyết định tự hành động mà ko phải có sự hỗ trợ của người lớn nào.

Bảy diễn viên nhí đều tròn vai, song nổi bật nhất là Jaeden Lieberher, Sophia Lillis và Finn Wolfhard. Trong vai chính, Lieberher nhả chữ khéo léo để diễn tật nói lắp của cậu tí hon Bill. Nửa sau phim, nhân vật này ngày một cương nghị, quyết tâm, trở thành người kết dính và xốc lại ý thức cho cả lực lượng.

Sophia Lillis biểu lộ thành công hình ảnh cô bé xíu Beverly xinh tươi, bị bằng hữu đặt nhân tố, có hiệ tượng bất cần nhưng trong lòng bị thương tổn bởi người bố. Lối diễn của Lieberher và Lillis trong cảnh Bill và Beverly tán tỉnh nhau ý hai và thiên nhiên. Dường như đó, ngôi sao Finn Wolfhard của series Stranger Things lại là "cây hài" của phim khi vào vai một cậu gầy vui tính, hay nói tục và pha trò trong lực lượng.

phim-18-it-khoi-goi-noi-so-hai-cua-tre-em

Dàn diễn viên nhí trong "It".

Dĩ nhiên, anh hùng tên hề chưa được phát hành toàn vẹn. Sau cảnh bắt đầu tuyệt vời, diễn xuất của Bill Skarsgård - diễn viên thủ vai - ngày càng mờ nhạt theo sự sản xuất của kịch bạn dạng. Lúc này, chú hề chủ quản hù dọa nhờ tạo hình và kỹ xảo, chứ không gây được nỗi lo sợ có chiều sâu tới từ âm mưu hay tâm lý nhân vật.

Ở hồi ba, nhịp phim không bình ổn từ lúc các hero bước tham gia ngôi nhà ma. Lối chuyển cảnh lúc này rời rạc, có đoạn vừa đẩy cao kịch tính thì ngay đoạn sau không khí lại lắng xuống. Từng cảnh vẫn được dàn dựng tốt, nhưng khi ráp nối lại thì toàn thể đoạn cuối bị vụn. Cao trào được xử lý theo lối phối hợp tranh đấu giống phim hành động có thể khiến không phù hợp gu một vài fan phim kinh dị. Theo nhà tạo ra, bản phim chiếu ở vietnam bị cắt một vài cảnh vì bạo lực.

Phim khởi chiếu từ ngày 8/9 với nhãn C18 (cấm người dưới 18 tuổi).

Ân Nguyễn


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét