Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Người theo dõi Việt phản ứng vì phim '50 sắc thái đen' bị cắt bảy phút - VnExpress Giải Trí

50 Shades Darker (50 sắc thái đen) ra rạp Việt từ hôm 11/2, sau một ngày bị hoãn chiếu khi Hội đồng đánh giá phim truyện (Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch) yêu cầu cắt bớt cảnh mẫn cảm.

Chuyên trang IMDb cho hay phim gốc dài 118 phút, dán nhãn R (hạn chế giễu khán giả dưới 17 tuổi). Bạn dạng phim chiếu rạp Việt dài 111 phút, gồm cả thời lượng cho credit cuối tác phẩm (những dòng chữ vinh danh êkíp thi hành), và được dán nhãn 18+.

Công trình còn sáu phân đoạn tình tứ nhưng cả sáu đều đã được cắt bớt khoảng 1/4 thời lượng. Một trích đoạn tình tứ được chuyển cảnh ngay sau khi hai anh hùng vừa chạm tham gia người nhau. phân đoạn khác, hngười nào nhân vật chính đang ôm ấp hôn nhau bỗng nhiên chuyển cảnh sang trời sáng và họ đã ngủ dậy. Cảnh mô phỏng việc chăn gối chiếu 10 giây rồi chuyển phân đoạn. Cảnh được chờ mong nhất - hai anh hùng "phấn kích" trong Căn phòng màu đỏ - bị cắt rộng rãi nhất...

Anh Nguyễn Thành Nam (24 tuổi, các con phố Nguyễn Chí Thanh, xã 5, Quận 10, TP HCM) san sẻ: "Khi xem phim, tôi không thấy thư giãn mà vừa xem vừa tức. Phim này gây xem xét ở bí quyết anh hùng phô bày vẻ đẹp cơ thể và nhập cuộc trò chơi tình yêu. Tất nhiên, những cảnh được kỳ vọng gây phấn khích đều bị kiểm duyệt y. Phim chỉ còn các chi tiết nhân vật nữ chính hở ngực đi qua chuyển động trong phòng, còn nam chính để lộ thân thể phía sau". 

Nhà biên kịch Trịnh Thu Thủy đánh giá: "Về cơ bản, những cảnh cắt trong phim không gây ảnh hưởng đến nội dung diễn biến nhưng khiến tuột cảm xúc người ăn uống. Phổ biến trường đoạn bị vấp bởi các cảnh phim hot bỏng đã bị cắt bỏ thô thiển, phá đi nhịp phim và không gian lãng mạn. Có cảnh tình tứ trở thành giả tạo bởi không đủ thời lượng quan trọng để diễn tả các hành vi âu yếm giữa nhị nhân vật".

khan-gia-viet-buc-xuc-vi-phim-50-sac-thai-den-bi-cat-bay-phut

Một cảnh trong "50 sắc thái đen".

50 sắc thái đen ko phải phim 18+ trước tiên bị cắt bớt thời lượng trong khoảng sau khi vietnam vận dụng thông tư mới về dán nhãn phim ra rạp Việt trong khoảng ngày 1/1. Tuy nhiên, đây là tác phẩm bị cắt rộng rãi nhất ở rạp Việt từ đầu năm 2017 tới nay. Hồi 2015, phần một của phim từng làm cho người xem rạp Việt tranh biện bởi tác phẩm mang nhãn C16 "sạch sẽ" đến nỗi không còn cảnh tình tứ nào.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, chủ tịch Hội đồng thẩm định phim truyện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Ngao du), chắc chắn: “Chẳng hề khi đã phân loại phim theo lứa tuổi thì các cảnh bạo lực hay tình dục được phổ biến phổ quát hơn trước. Thông tư mới chỉ là để phân loại công trình và khán giả hợp lý hơn. Việc phân loại cho phim theo lứa tuổi vẫn phải chịu sự tác động của các điều luật cấm trong hoạt động điện ảnh".

Một chuyên viên tạo ra phim chia sẻ quy trình xin giấy phép kiểm ưng chuẩn ở vietnam mở đầu bằng việc hãng sản xuất gửi bản phim trước tiên đến Ban kiểm phê chuẩn của Cục điện ảnh. Sau đó, các thành viên của ban kiểm duyệt y xem, mua bán, rồi tư vấn trái lại cho hãng tạo ra cảnh nào cần cắt, cảnh nào không trước khi dán nhãn cho thành quả ở mức P, C13, C16 hay C18. Yếu tố này đồng nghĩa, phim 18+ ra rạp Việt vẫn bị cắt bớt giả dụ công trình chứa những cảnh mẫn cảm can dự tới tình dục hoặc bạo lực quá trớn.

Vấn đề 11 của luật Điện ảnh cấm các hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết mang tính khiêu dâm, đồi trụy, loạn dâm, loạn luân trái với thuần phong mỹ tục. Đồng thời, điều chín của "Nghị định 54 quy định chi tiết thực hiện một vài yếu tố của luật Điện ảnh và luật sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của luật Điện ảnh" cấm tuyên truyền, khích động bạo lực, lối sống dâm loạn, đồi trụy, hành vi tội cường bạo, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục.

Vũ Văn Việt


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét