Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Phó Đức Phương: 'Không đóng tiền tác quyền, nơi nghỉ ngơi có thể cắt nhạc trên tivi' - VnExpress Giải Trí

- Hiệp hội nơi nghỉ ngơi Đà Nẵng đang giận dữ khi VCPMC tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi sau khi dừng hơn ba 04 tuần. Ông nói sao về vụ việc?

- Chúng tôi sẽ có giải pháp giải nghĩa, ký hợp đồng cùng công ty đối tác. Việc thu phí tác quyền chẳng thể dừng lại được vì hoàn toàn đúng luật. Những tổ chức một mực không đóng tiền có thể không dùng nhạc. Họ có thể không đặt tivi trong phòng hoặc ví như đặt thì tậu bí quyết cắt hết các bạn dạng nhạc, bài hát, nhạc phim. Tôi nghĩ việc cắt đi có khi còn tốn chi phí cao gấp trăm nghìn lần việc đóng 25.000 đồng mỗi tivi một năm, tính ra là 2.000 đồng một bốn tuần. Họ cũng cần chứng minh đã không sử dụng nhạc của chúng tôi.

pho-duc-phuong-khach-san-co-the-ngung-dung-nhac-neu-khong-muon-dong-tien

Ông Phó Đức Phương (phải) - Giám đốc VCPMC - trong buổi gặp gỡ tin báo để báo cáo tiếp diễn thu phí tác quyền tivi trong phòng khách sạn, chiều 11/9. 

- VCPMC cần xác định nơi nghỉ ngơi có dùng âm nhạc qua tivi hay không thì mới được thu tiền. Ông nói sao?

- Tôi cho rằng đây là việc bất khả thi. Khi sử dụng tivi, nơi nghỉ ngơi đã tạo điều kiện cho đại chúng tiếp cận tới thành quả âm nhạc mà VCPMC bảo hộ. Dù đối tượng mua hàng có nghe hay không, khách sạn vẫn phải trả chúng tôi tiền. Họ có thể thắc bận bịu mức phí đắt hay rẻ. Chúng tôi hoàn toàn có thể phân tích, yếu tố chỉnh. Nếu họ xong khoát không nộp tiền là phạm luật.  

- Hiện nay, VCPMC làm cho cách nào để xác định công trình được dùng qua tivi có thuộc quyền bảo hộ của trọng tâm hay không?

Chúng tôi căn cứ tham gia danh mục thành quả được dùng mà đài truyền hình gửi về cho trung tâm. Bằng qui định thống kê, VCPMC tính phần trăm dùng và hạch toán cho nhạc sĩ. VCPMC hiện bảo hộ cho 4.000 tác giả vn và hơn bốn triệu tác giả quốc tế. Chúng tôi không thể lúc nào cũng cầm theo từng đó hợp đồng để làm cho chứng cứ được. Chúng tôi đang cập nhật trên website các thành quả của các tác giả trong nước đã ủy quyền và các tổ chức bảo vệ quyền ở nước ngoài đã ký cấu kết đồng ủy thác cho chúng tôi. Việc này cần thời điểm, không thể hoàn thiện trong một sớm một chiều.

Mỗi quý, chúng tôi đều tổng kết tiền tác quyền và gửi cho nhạc sĩ. Đối với tác giả nước ngoài, chúng tôi gửi tiền qua các đơn vị bảo vệ của từng nước. Phổ thông người nói họ nghe nhạc nước ngoài thì không cần đóng tác quyền, tương tự là chưa nắm bắt luật.

- Phổ quát khách sạn nghĩ là việc vận dụng mức phí 25.000 đồng mỗi tivi một năm cho tất cả nơi nghỉ ngơi ba sao, bốn sao và năm sao không có lí, thiếu công bằng. Ông lý giải như thế nào?

- Chúng tôi không muốn tạo thành từng loại vì tương tự tủn mủn, công thức. VCPMC đã vận dụng mức phí thấp nhất để dễ đồng bộ hóa và thuận lợi khai triển. Nếu như chúng tôi hạ giá một vài nghìn đồng với các khách sạn bé bỏng thì số tiền chiếm được quá ít. 

Mức phí 25.000 đồng mỗi tivi một năm được căn cứ, tìm hiểu dựa trên mức thu ở rộng rãi nước trên quả đât, do Liên kết quốc tế các Hiệp hội Tác giả và Nhạc sĩ (CISAC) cung ứng. Bên cạnh, VCPMC cũng để ý nhân tố kiện thực tiễn tại vietnam, cùng lúc tham khảo quan niệm các nhạc sĩ, tác giả, Bộ Vốn đầu tư và cơ sở buôn bán. Mức thu gần như không thay đổi trong 10 năm qua. Ở đa dạng nước, họ thu trong khoảng 7 USD tới 15 đô la. Tại vietnam, chúng tôi chỉ dám thu hơn 2.000 đồng mỗi tivi một 04 tuần. Con số này đã được cân nhắc cẩn trọng.

- Cục Phiên bản quyền từng khẳng định việc thu tiền sử dụng công trình là đúng Luật Chiếm hữu Trí tuệ nhưng cần có lộ trình. Tại sao VCPMC không hoàn thiện lịch trình chi tiết trước khi vận dụng thu phí quay về?

- Hiện tại, vn đã thụt lùi so với đồng đội quốc tế về vấn đề kiểm soát an ninh tác quyền âm nhạc. Nếu như cứ lo giảng nghĩa mà không hành động, chúng ta sẽ không bao giờ có được lịch trình rõ ràng. Những người vin vào lý cho nên ngăn cản chúng tôi là những người không nắm bắt luật. 

Chiều 13/9, Hiệp hội Nơi nghỉ ngơi Đà Nẵng tiến hành họp về điều thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi. Bà Dương Thị Thơ - Phó chủ toạ gánh vác Hiệp hội - cho biết họ thống nhất không nộp khoản phí này. "Trong tuần sau, chúng tôi sẽ khiến văn bạn dạng kiến nghị gửi lên doanh nghiệp chủ yếu của Hiệp hội là Sở Ngao du đô thị Đà Nẵng. Sở sẽ khiến việc với Cục Bạn dạng quyền để khắc phục nhân tố này".

Bà Thơ giải nghĩa: "Trước tiên, chúng tôi đã đóng tiền truyền hình cáp cho đài, bây chừ tiếp tục thu là phí chồng phí. Hơn nữa, tivi chỉ là một phục vụ cung cấp, không lấy phí đối với khách thuê, không có tính năng tăng thêm giá trị phòng. Bên cạnh, thỏa thuận đóng tiền tác quyền dựa trên phù hợp đồng dân sự được xây dựng giữa các khách sạn và VCPMC. Phù hợp đồng dân sự chỉ có giá trị khi được sự đồng thuận của nhì bên. Hiện nay, chúng tôi không tán thành với cách thức VCPMC đưa ra".

Hà Thu - Nguyễn Đông


Xem tại: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét