Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Bê bối dục tình của Harvey Weinstein và 'luật tĩnh mịch' ở Hollywood - VnExpress Giải Trí

Ngày 5/10, tờ New York Times post bài tố cáo Harvey Weinstein - ông chủ hãng Weinstein, người đóng chai và phát hành rộng rãi thành quả đoạt Oscar. Hàng chục cô gái báo cáo việc bị "ông trùm" sinh năm 1952 sàm sỡ họ suốt ba thập niên qua. Những ngày sau đó, thêm rộng rãi diễn viên khiếu nại Harvey Weinstein. Vụ bê bối được truyền thông Âu Mỹ xem là một trong các scandal gây rúng động nhất Hollywood năm nay.

Diễn đạt vụ việc của "ông trùm", rộng rãi nhà báo Âu Mỹ dùng cụm từ "open secret" - một vấn đề tưởng như kín đáo nhưng thật ra ai cũng nhân thức. Năm 2013, khi thông báo các đề cử Oscar, Seth MacFarlane ba lơn: "Chúc mừng các nữ diễn viên đã được đề cử, trong khoảng nay người mua chẳng phải giả vờ thích Harvey Weinstein nữa". Khán phòng hôm đó cười rộ bởi đều nắm bắt nghệ sĩ hài đang ám chỉ vấn đề gì.

* Lời ba lơn của Seth McFarlane

Harvey Weinstein cũng tin ông ta bất khả xâm phạm. Một ngày trước khi bị bài báo vạch trằn, ông chủ hãng Weinstein điềm nhiên giải đáp về các buộc tội: "Câu chuyện nghe hay đến mức tôi muốn tậu nó làm phim".

Ngay cả khi scandal của Harvey Weinstein bị phanh phui trên New York Times, sao Hollywood vẫn phản ứng chậm chạp. Những ngày đầu, tờ Guardian liên hệ 20 diễn viên và đạo diễn hạng A từng khiến cho việc với "ông trùm", nhưng chỉ một số người trả lời.

Một số sao như Meryl Streep hay Ben Affleck thì phát biểu nước nhiều lúc vừa chỉ trích ông trùm, vừa bảo "không nhân thức" hành vi của ông những năm qua. Angelina Jolie và Gwyneth Paltrow - nhị minh tinh có ảnh hưởng hàng đầu Hollywood -  chỉ cáo giác Harvey Weinstein ở thời điểm dân chúng bức xúc mạnh.

be-boi-tinh-duc-cua-harvey-weinstein-va-luat-im-lang-o-hollywood

Ông trùm thường được phổ quát cô gái vây quanh co.

Trên Variety, cây bút Cari Ross đặt câu hỏi: "Vì sao đồng đội im lặng ba thập niên? Tại sao Hollywood làm cho ngơ trước một 'kẻ săn mồi' như Harvey Weinstein khi mà nhân loại rất nhanh chỉ ra tội tình của nhau?".

Rộng rãi người - trong đó có nhà khiến phim Jennifer Siebel Newsom - nêu ra định nghĩa "luật tĩnh mịch". "Rõ ràng nhiều người biết nhưng không đứng về phía nạn nhân. Rõ ràng nhiều người muốn kiểm soát an ninh quyền lực và đặc quyền hơn là bảo đảm thủ phạm chịu hậu quả", cô viết trên Huffington Post.

Tiền bạc là cơ chế trực diện để Harvey Weinstein kiểm soát an ninh bản thân. Theo New York Times, ông dàn xếp ít ra tám lần với các nạn nhân, trong đó diễn viên Rose McGowan - người kiếm được 100.000 USD vào năm 1997. Kathy DeClesis - cựu trợ lý của Bob Weinstein (em trai Harvey Weinstein) - ghi kiếm được việc một viên chức trẻ bỗng ngột rời tổ chức kinh doanh sau cuộc gặp mặt ông Harvey, rồi nhận một khoản tài chính để im re.

* Meryl Streep gọi Harvey là "Chúa trời"

Quyền lực của Harvey Weinstein cũng làm cho nhiều người ngại báo cáo. Ở thời đỉnh cao, ông phủ bóng các mùa giải thưởng tới nỗi huyền thoại Meryl Streep từng gọi ông là "Chúa trời" ở lễ trao giải Quả Cầu Tiến thưởng 2012. Những chiến dịch chuyển di hiệu quả của Harvey đã mang về hơn 300 đề cử Oscar cho các phim hãng ông chế biến hoặc sản xuất.

Với tầm tác động này, phổ quát diễn viên và viên chức chọn cách "nhắm mắt nhắm mũi làm ngơ" để im ổn. Theo New York Times, vài nạn nhân cho nhân thức không trình báo vì không nhân ái chứng, sợ ông Harvey trả thù hoặc thấy hổ hang. Đa dạng người chỉ thủ thỉ này với các đồng nghiệp. Hàng chục người nói họ biết các hành vi không đúng đắn của ông, nhưng chỉ một vài ít dám đương đầu ông.

"Tôi là một người phụ nữ 28 tuổi cố mua kế sinh nhai và phát triển tương lai. Harvey Weinstein 64 tuổi, nổi tiếng khắp thế giới và đây là tổ chức kinh doanh của ông ấy. Cán cân quyền lực là tôi 0 điểm, Harvey Weinstein 10 điểm", Lauren O'Connor - một nạn nhân - chia sẻ.

be-boi-tinh-duc-cua-harvey-weinstein-va-luat-im-lang-o-hollywood-1

Gwyneth Paltrow chỉ tố giác Harvey Weinstein sàm sỡ 23 năm sau sự việc.

Điều sâu xa hơn nằm ở hậu trường Hollywood, nơi việc gạ tình được coi như chuyện thường. Sau khi scandal bị bóc trần, Harvey Weinstein xin lỗi nhưng lý giải ông cư xử như vậy bởi lớn lên trong thập niên 1960 và 1970 - thời kỳ ông nghĩ rằng phá rối tình dục là một thứ văn hóa ở Hollywood.

Harvey Weinstein chỉ là bề nổi của tảng băng. Trên Guardian, ngoài việc tố giác ông trùm, nữ diễn viên Léa Seydoux mách nhỏ từng gặp gỡ phổ thông kẻ gần giống. "Việc đối mặt với những người nam nhi tương tự thật thân thuộc. Trong ngành này, có phổ biến đạo diễn lạm dụng vị trí của mình. Họ có tầm ảnh hưởng đủ lớn để có thể khiến cho vậy. Giả dụ bạn là một người thiếu nữ nhập cuộc điện ảnh, bạn phải đấu tranh khỏe khoắn bởi đây là một thế giới khinh thường thanh nữ.", cô san sẻ.

Cây bút Stephanie Zacharek của Time giải nghĩa: "Khi cáo giác một ông trùm, một người đàn bà có nguy cơ mất chỗ đứng trong nghề nghiệp hoặc bị xem là kẻ ưa rên rẩm không hiểu luật chơi". Angelina Jolie và Gwyneth Paltrow hiểu "luật chơi" này. Họ cự tuyệt Harvey, vươn lên thành những ngôi sao bậc nhất, nhưng tuyệt nhiên vắng lặng về sự cố cho đến khi ông trùm đã bị dìm xuống bùn.

Trên Variety, Cari Ross chia sớt: "Ở Hollywood, tham vọng có nghĩa là chịu đựng mọi thứ có thể để tiến thân. Bạn sẽ nhắm mắt nhắm mũi làm cho ngơ miễn sao những kẻ quyền lực giúp bạn thăng tiến". Năm 1999 - bốn năm sau khi bị sàm sỡ, Gwyneth Paltrow đoạt Oscar "Nữ diễn viên lý tưởng" năm 1999 với phim Shakespeare in Love do Harvey đóng gói. Đêm đó, cô vẫn vui mắt ăn mừng và chụp ảnh với ông.

* Weinstein cùng êkíp "Shakespeare in Love" ăn mừng Oscar

Cây bút Bret Stephens của New York Times lý giải: "Weinstein hưởng lợi từ một nền văn hóa mà những hành vi ông ấy mến mộ thường được tha thứ, hi hữu khi bị chất vấn và nhiều khi còn được tạo điều kiện. Ở phim ảnh cũng như chính trị, sự đạo đức giả không chỉ là một nhân tố được công nhận, mà còn là một phần quan trọng của công việc".

song song, anh cho rằng Harvey Weinstein bị hạ bệ chẳng qua vì quyền lực của ông đã suy yếu trong vài năm cách đây không lâu. Hai năm qua, phim của hãng Weinstein không còn thắng thế trên đường đua Oscar. "Ông ấy không còn là ông trùm phim độc lập có thể thay đổi sự nghiệp của một diễn viên nữa. Những con ngựa què như Harvey sẽ bị bắn bỏ", Bret nói. Anh cho rằng cỗi rễ điều vẫn tồn tại và chỉ mỗi vụ của Harvey Weinstein chưa thể thay đổi được văn hóa Hollywood.

Nhà làm phim Jennifer Siebel Newsom nói tình hình có chuyển biến bởi ý thức của quần chúng đã được nâng cao, nhưng đây chỉ là bước trước tiên. "Chúng ta cần phổ biến người quyền lực hơn, khác biệt là con trai để phá 'luật vắng lặng', chiến đấu vì những gì đúng đắn và vô tư, cũng như thách thức thứ văn hóa phá rối tình dục và cưỡng bức này", cô phân bua.

Ân Nguyễn


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét