Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Vương Gia Vệ nhớ về thời hoàng kim của điện ảnh Hong Kong - VnExpress Giải Trí

Ngày 20/10, ở Liên hoan phim Lumière (Lyon, Pháp), đạo diễn Vương Gia Vệ được trao giải Lumière Award cho thành tựu trọn đời. Nhà khiến phim Hong Kong chia sẻ về tương lai, lịch sử điện ảnh Hong Kong cũng như tình hình điện ảnh đương đại. Cuộc nói chuyện được đa dạng báo phương Tây như Variety, Hollywood Repoter lưu lại.

Vương Gia Vệ cho nhân thức mái nhà ông trong khoảng Thượng Hải (China) tới Hong Kong năm 1962. Bởi mái ấm không có đồng đội, người thân và không biết tiếng Quảng Đông (ngôn ngữ bình thường ở Hong Kong), họ dành rộng rãi thời điểm ở rạp chiếu phim. Vương Gia Vệ xem phim Pháp, Hollywood, Italy, Đài Loan và phim địa phương. Đạo diễn nói đó chính là công viên điện ảnh trước tiên của ông.

vuong-gia-ve-nho-ve-thoi-hoang-kim-cua-dien-anh-hong-kong

Vương Gia Vệ ở Pháp.

Được mệnh danh là "cây đại thụ" trong giới đạo diễn Hong Kong, Vương Gia Vệ chứng kiến sự phát hành của điện ảnh nơi đây qua phổ thông thập niên. Ông kể lại: "Vào thập niên 1960, ngoài việc nhập cảng phim, Hong Kong còn là trọng điểm đóng hộp phim cho mọi miền TQuốc, bao gồm phim nói tiếng quan thoại để xuất khẩu và phim kinh kịch cho người theo dõi địa phương, còn các phim võ thuật có mặt trên thị trường sau đó. Hong Kong rất chuyên nghiệp trong việc chế biến các phim theo thể loại (kiểu phim bám theo mô-típ có sẵn, ít có thông minh của đạo diễn) bởi họ cần người theo dõi và nhiều phần doanh thu đến trong khoảng các hoạt động mua bán bên ngoài. Điểm mở đầu của các nhà khiến phim trẻ, trong đó có tôi, là kiểu phim này".

Cuối thập niên 1960, sự sinh ra của Lý Tiểu Long được Vương Gia Vệ xem là cột mốc đổi mới dòng phim võ thuật Hong Kong. Theo đạo diễn, trước đó, những phim này căn bản tụ hội các diễn viên đứng tuổi, hóa thân thành các nhân vật mang phong cách giống như sư phụ và thích giảng đạo. Lý Tiểu Long xác lập ý kiến mới với các phim võ thuật đề cao thực chiến và hình ảnh hero thực dụng chủ nghĩa, chiến đấu đa dạng hơn. "Ông ấy trở về quê hương Hong Kong sau khi được khen ngợi với vai diễn Kato trong series Green Hornet của Mỹ. Lý Tiểu Long trẻ, giàu năng lượng, quyến rũ và không nhân thức sợ hãi", Vương Gia Vệ chia sớt.

Đạo diễn bỏ ra phổ biến lời khen cho huyền thoại võ thuật: "Lý Tiểu Long thu hút dư luận quốc tế, lập cập biến thành ngôi sao lớn nhất Hong Kong, châu Á và sau cùng là ở Mỹ. Trước đó, không khách hàng nào nhiều người biết đến ở tầm cỡ như Lý. Ông ấy rất khác lạ, sinh ra đúng thời gian và có tài năng phù hợp với thời kỳ đó".

* 10 trận đấu huyền thoại của Lý Tiểu Long trên màn bạc

Tuy nhiên, Vương Gia Vệ nghĩ là về công nghệ khiến cho phim, điện ảnh Hong Kong thay đổi nhờ làn sóng các nhà làm phim trẻ nổi lên cuối thập niên 1970 - những người được đào tạo bài bạn dạng ở châu Âu và Mỹ. Lúc trước, phim Hong Kong thường được quay trong phòng thu âm chụp ảnh, nhưng rồi các đạo diễn trẻ học hỏi cách khiến phim tài liệu và mang máy quay ra các con phố, ghi lại các khía cạnh chân thật của thị trấn theo cách kể chuyện mới.

Vào cuối thập niên 1980, dòng phim phường hội đen bùng nổ ở Hong Kong sau thắng lợi của Bạn dạng sắc hero (A Better Tomorrow, đạo diễn Ngô Vũ Sâm) năm 1986). Vương Gia Vệ cũng đi theo trào lưu này với phim đầu tay Vượng Giác Ca môn (As Tears Go By) năm 1988.

"Thay vì làm về nhì người hùng, tôi kể câu chuyện về những kẻ thua cuộc cố biến thành người hùng. Tôi rất may mắn vì đó là thời điểm mở màn kỷ nguyên tiến thưởng của điện ảnh Hong Kong. Có phổ quát tiền, thời cơ và rộng rãi người được động viên để khiến vấn đề gì đó khác lạ và thú vị".

Vương Gia Vệ mô tả không khí làm cho phim giai đoạn này sôi động. Có thể bắt gặp mặt ở các sảnh nơi nghỉ ngơi khuông cảnh như trong xưởng phim với hàng loạt nhà đóng hộp và đạo diễn giới thiệu các công trình. Chris Doyle - nhà quay phim gắn bó dài lâu với Vương Gia Vệ - cũng tới Hong Kong vào thời điểm này.

* Cảnh Diệp Vấn chiến đấu trong "Nhất đại tông sư" của Vương Gia Vệ

Thời hoàng kim này được Vương Gia Vệ so sánh với không khí làng phim ở Trung Quốc hiện nay. Ông nói: "China có số phòng chiếu lớn nhất quả đât. Họ cần sản phẩm, vì vậy có đa số cơ hội ở đây. Phổ thông liên hoan phim ở TQuốc tập trung vào các nhà làm phim với thành quả đầu tay. Tôi nghĩ các nhà khiến phim bây giờ là những người hên nhất quả đât khi các liên hoan chan chứa các công ti phim. Những nơi này có tất cả tiền và đang sắm tài năng mới". Tất nhiên, Vương Gia Vệ cũng nghĩ là các nhà khiến phim trẻ đương đại đang thiếu tính khó khăn bởi có quá rộng rãi điều kiện và cơ hội.

Vương Gia Vệ nhiều người biết đến là đạo diễn đặt rộng rãi sự ngẫu hứng tham gia thành quả của mình. Quá trình quay phim của ông thường trải dài và ông không soạn sẵn kịch bạn dạng chi tiết như phổ quát nhà khiến phim khác. Về yếu tố này, đạo diễn chia sớt: "Tôi là nhà đóng chai, đạo diễn và biên kịch cho toàn bộ phim của mình. Tôi ghét việc viết lách nhất bởi đó là phút chốc cô quạnh nhất trong quá trình thông minh. Vì vậy, tôi thích kéo dài quá trình quay và biến tấu các cảnh ngay tại hiện trường để diễn viên có thời điểm thí nghiệm phổ quát thứ không giống nhau".

Vương Gia Vệ sinh năm 1958, là đạo diễn kỳ cựu của Hong Kong. Phim của ông luôn có đẳng cấp nghệ thuật đặc biệt với phần hình ảnh giàu chất thơ và rộng rãi hàm ý phía sau. Phổ biến tác phẩm của ông như Tâm cảnh khi yêu (In the Mood for Love), Xuân quang đãng xạ tiết (Happy Together) hay Trùng Khánh sâm lâm (Chungking Express) được bình chọn cao.

Năm 1997, ông giành giải "Đạo diễn lý tưởng" ở Liên hoan phim Cannes với Xuân quang xạ tiết. Phim gần nhất Vương Gia Vệ đạo diễn là Nhất đại tông sư (The Grandmaster) năm 2013 - xoay quanh cuộc thế võ sư Diệp Vấn, sư phụ Lý Tiểu Long. Sắp tới, ông sẽ chấp hành Đường Chiến (Tong Wars) - series nói về thời đẫm máu của người Hoa ở Mỹ.

Ân Nguyễn


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét