Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

George Saunders đoạt giải Man Booker với sách về 'quả đât bên kia' - VnExpress Giải Trí

Giải thưởng Man Booker 2017 được trao hôm 17/10. George Saunders kiếm được phần thưởng 50.000 bảng (khoảng 1,5 tỷ đồng).

Công trình Lincoln in the Bardo xoay quanh sự kiện có thật vào một đêm năm 1862, khi Abraham Lincoln chôn xác Willie - đứa con trai 11 tuổi - trong tha ma ở Washington (Mỹ). Nhà văn mường tượng cảnh cậu nhỏ dại bị giữ trong Bardo - theo Phật giáo Tây Tạng là hiện trạng trung gian giữa cái chết và luân hồi - và trông chờ phụ thân quay lại.

* George Saunders được tôn vinh ở giải uy tín với "Lincoln in the Bardo"

Tha ma được diễn đạt là chứa đầy các vong linh chưa chuẩn bị bước sang trái đất bên kia mà vẫn bám trụ nơi thi hài của họ. Theo cây bút Hari Kunzru của Guardian, nơi cậu nhỏ nhắn bận bịu kẹt vừa mang nét phương Đông, vừa gần giống với Luyện ngục tù - nơi các vong linh trải qua quá trình thanh tẩy trước khi lên thiên đường - được thi hào Dante trình bày trong tập Thần khúc.

Đầy đủ toàn thể tiểu thuyết được biểu hiện bằng các mẩu đối thoại, đồng thời có rộng rãi dữ kiện lịch sử, tiểu truyện và lá thư. Hari Kunzru khen ngợi công trình: "Lincoln in the Bardo nổi bật so với phần nhiều tiểu thuyết đương đại, bộc lộ hình ảnh một tác giả muốn mở mang ngoài trái đất của mình ra ngoài và có rộng rãi nhân tố thu hút cung cấp cho bạn đọc".

* Nhà văn Mỹ nhận giải

Chủ toạ ban giám khảo - Lola Young - chắc chắn Lincoln in the Bardo là một thành quả phi thường. Bà cho biết ban đầu cảm thấy gian khổ với bí quyết giới thiệu gần giống một vở kịch của truyện, nhưng sau cùng lại ham mê nó và xem đây là tác phẩm độc nhất vô nhị vô hai. "Thử thách khi đọc là một phần cho sự rất dị của nó. Tập sách như muốn thử thách bạn tương tác với kiểu câu chuyện này, kiểu kể chuyện này", bà nói.

Kiếm được giải, George Saunders phát biểu: "Nếu như người dùng không lưu ý, chúng ta đang sống trong một thời đại quái đản và yếu tố mấu chốt của mọi chuyện khá dễ chơi. Chúng ta có đáp trả nỗi lúng túng bằng sự tẩy chay, sự chối bỏ thụ động và bạo lực không? Hoặc chúng ta sẽ có bước nhảy của lòng tin và cố gắng hết sức để đáp trả bằng tình yêu?".

Đồng thời, cây bút 58 tuổi phân bua về sự cần thiết phải kiểm soát an ninh nền văn hóa: "Đêm nay chính là văn hóa, văn hóa quốc tế, của lòng trắc ẩn và chủ nghĩa hăng hái. Trong phòng này có đầy những người có niềm tin, bộc lộ qua ngôn từ, vẻ đẹp, sự đa nghĩa và cố gắng thấu hiểu quan điểm của người khác, ngay cả khi yếu tố đó rất gian nan".

george-saunders-doat-giai-man-booker-voi-sach-ve-the-gioi-ben-kia

Nhà văn George Saunders.

George Saunders là nhà văn Mỹ thứ nhị liên tục giành giải Man Booker, sau Paul Beatty năm ngoái. Từ năm 2014, ban tổ chức sửa đổi pháp luật, chuẩn y các tác giả trên toàn quả đât nhập cuộc, miễn là công trình của họ viết bằng tiếng Anh. Trước đây, giải thưởng được thành lập trong khoảng năm 1969 chỉ trao cho công dân các nước thuộc Khối Cực thịnh thông thường Anh, Cộng hòa Ireland hoặc Zimbabwe.

Sinh năm 1958, George Saunders là giáo sư ở Đại học Syracuse (Mỹ) và được bình chọn là một trong những nhà văn viết truyện ngắn tuyệt vời đương đại. Ông từng thắng giải National Magazine Award, Word Fantasy Award, PEN/Malamud Award và Story Prize. Chủ đề thân thuộc của Saunders là sự vô lý trong chủ nghĩa tiêu xài, văn hóa doanh nghiệp và vai trò của truyền thông công chúng. Lincoln in the Bardo là tiểu thuyết dài đầu tay của ông.

Ân Nguyễn


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét