Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Công trình bắt lỗi tự vị Giáo sư Nguyễn Lân kiếm được giải Sách Hay - VnExpress Giải Trí

Lễ báo cáo giải Sách Hay lần thứ bảy, chủ đề "Khuyến đọc sách hay", diễn ra ở TP HCM, sáng 1/10. Sự kiện đã thú vị hàng trăm chuyên gia, thương gia và độc giả tham gia.

Cuốn Từ điển Tiếng Việt của Giáo sư Nguyễn Lân - Phê bình và khảo cứu của tác giả Hoàng Tuấn Công là một trong ba tác phẩm được vinh danh ở hạng mục Nhận thấy mới.

Ra mắt bạn đọc hồi 04 tuần 7, sách của Hoàng Tuấn Công nhanh lẹ gây xốn xang dư luận. Tác giả vốn là cây bút chuyên về tiếng nói, nhất là lời ăn tiếng nói trong sinh hoạt hàng ngày. Ông đã khiến cho một việc khó khăn là đưa ra những nhận định, phê bình, khảo cứu góp ý về những chỗ ông cho không đúng trong Tự điển Nguyễn Lân - tên tuổi vốn là cây đa cây đề trong giới tiếng nói học Việt Nam. Chả hạn, trong tự điển, mục từ “nằm giá khóc măng”, giáo sư Nguyễn Lân giảng nghĩa: “(Theo một truyện trong Nhị thập tứ hiếu: Một người con hiếu hạnh đi kiếm măng cho mẹ, không thấy măng, nằm trên tuyết khóc, măng thương tình mọc lên cho anh lấy). Nói người con có hiếu nồng hậu vì phụ thân mẹ.”

Bìa cuốn

Bìa cuốn "Tự vị Tiếng Việt của Giáo sư Nguyễn Lân - Phê bình và khảo cứu" của tác giả Hoàng Tuấn Công. Các kết quả được công bố sau 5 bốn tuần làm việc của hội đồng chuyên môn.

Hoàng Tuấn Công phản đối vấn đề này. Ông chỉ ra: “Nằm giá khóc măng” bản chất là gọi tắt hai tấm gương hiếu của nhì người con: Một người là Vương Tường nằm giá để tìm cá chép cho dì ghẻ, một là Mạnh Tông nuôi mẹ nhỏ nhắn, ngồi khóc dưới khóm trúc làm trúc sinh măng đem về nấu canh cho mẹ. Không phải là một người như GS. Nguyễn Lân giải thích".

Xuyên cuốn sách "bắt lỗi", Hoàng Tuấn Công không chỉ góp một phần giúp độc giả nắm bắt nghĩa của các trong khoảng mà còn san sẻ bí quyết nắm bắt về văn hóa, câu chuyện sau những con chữ ấy.

Giáo sư Chu Hảo - thành viên hội đồng bình chọn giải Sách Hay - cho biết: "Khi trao giải cho Tự điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu của tác giả Hoàng Tuấn Công, Sách Hay muốn khẳng định ý thức học thuật phải có sự trao đổi tranh cãi. Chúng tôi khuyến khích cách thức đặt nhân tố trực diện, khách quan và khuyến khích tinh thần như thế trong tìm hiểu kỹ thuật”.

* Danh sách thành quả đoạt giải Sách Hay 2017

Ngoài ra, sách Chiêu tập phần tuổi trẻ (tác giả Huỳnh Trọng Khang) và Đà Lạt một thời hương xa: Du khảo văn hóa Đà Lạt 1954 - 1975 (tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên) được vinh danh ở hạng mục sách Phát hiện mới.

Giải sách Văn học vinh danh tiểu thuyết Tình cát (nhà văn Nguyễn Quang quẻ Lập). Nỗi ám ảnh về cát ở vùng đất Quảng Bình của Nguyễn Quang đãng Lập đã giúp ông viết lên “một tiểu thuyết tiến bộ và đậm chất dân dã, đầy kịch tính và giàu chất thơ” (Nguyễn Duy).

Lễ trao giải Sách Hay 2017 thu hút nhiều độc giả, giới trí thức.

Giải Sách Hay 2017 do Viện giáo dục IRED, Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức.

Tại buổi lễ, ban tổ chức khởi xướng chương trình "Sách cho trại giam" - một trong những hoạt động khuyến đọc do Ý định OpenEdu (doanh nghiệp điều hành Dự án Sách Hay), giải Sách Hay và công trình OneBook khởi xướng. Chương trình nhằm kêu gọi tập thể cùng trao tặng những ấn phẩm được lựa chọn lọc kỹ càng đến các trại giam cả nước, góp phần nâng cao kiến thức về qui định, nghề nghiệp... của các tù đọng.

Thất Sơn


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét