Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Diễn viên tuồng khiến MC đám cưới, đóng phim 'nuôi' nghề - VnExpress Giải Trí

Đa dạng năm qua, khu văn công Mai Dịch, Thủ đô là nơi sinh sống của các nghệ sĩ mê mẩn nghệ thuật cổ đại như tuồng, chèo, cải lương, ca kịch... Sau cơn mưa chiều thu, tại dãy nhà đồng đội của các diễn viên phảng phất mùi ngai ngái của cây cối trộn lẫn mùi ẩm thấp bốc lên. Trong giây phút nghỉ ngơi chờ đến suất diễn đêm, đa dạng nghệ sĩ trải lòng về cuộc mưu sinh của họ.

Ở thuê trong một căn nhà rộng chưa đầy 20 mét vuông thuộc khuôn viên Hí viện Tuồng vn, cung phi chồng nghệ sĩ Trần Văn Long cho biết cuộc sống mái nhà anh và đa số nghệ sĩ tuồng đang chạm mặt phổ quát gian nan. Đều là diễn viên của hí trường và gần 20 năm gắn bó với nghề, hoàng hậu chồng anh nhận lương 04 tuần hưởng theo hệ số cơ bản của nhà nước cộng tiền tẩm bổ mỗi đêm diễn khoảng 120.000 đồng mỗi người. Bình quân thu nhập của hoàng hậu chồng nghệ sĩ gộp lại xấp xỉ 12 triệu đồng mỗi bốn tuần. Diễn viên cho biết tiền học tập, sinh hoạt của hai con ở trường đã hết nửa kia doanh thu. Nửa còn lại sử dụng để chi trả cho mọi sinh hoạt của cả nhà.

40-nghin-dong-mot-ngay-tap-dien-vien-tuong-van-tam-huyet-voi-nghe

Nghệ sĩ È cổ Văn Long trong căn nhà thuê.

Nghệ sĩ È cổ Long thanh minh nhiều đêm, thê thiếp chồng anh nằm suy nghĩ về cuộc mưu sinh của nhị người sống cùng nghề. Không ít lần, anh nghĩ tới việc xin chuyển cho con trong khoảng lớp chọn sang lớp thường để giảm bớt gánh nặng chi phí. Nhắc đến sự lanh lợi và thành công học tập của cô con gái lớn, giọng anh lạc đi, mắt đượm bi đát. Anh nói: “Đời là vậy, nhân thức đổi mới khiến sao được. Tôi vẫn phải cố vì tương lai của con".

Không chỉ nghệ sĩ Trằn Long mà các nghệ sĩ sống bằng nghề truyền thống đều phải khiến thêm nghề tay trái. Bỗng nhiên diễn xuất, È cổ Long làm MC đám cưới, đánh trống, múa lân để kiếm đồng ra đồng vào. Một tiếng rưỡi hát đám cưới, anh kiếm được 800.000 đồng. Theo diễn viên, để nhận số tiền tương đương từ sàn diễn tuồng, anh phải mất nhị mươi ngày (tức 40 nghìn đồng mỗi buổi). Nghệ sĩ tâm sự một vài diễn viên thuộc thế hệ trước của Hí trường hiện thời còn phải làm thêm cả nghề xe ôm để nuôi thân bám sân khấu.

Cùng sống trong khu đồng đội, bên cạnh gia đình anh Long là tổ ấm bé xíu của diễn viên trẻ Nguyễn Bảo Hường. Theo lịch cố định của Hí viện, hiền thê chồng chị diễn ba buổi mỗi tuần tại phường cũ kĩ, rạp Hồng Hà và Rạp hát Lớn Hà Nội. Chị cho nhân thức thấy hên khi được ban lãnh đạo Nhà hát Tuồng tạo vấn đề kiện về nơi ăn chốn ở. Hậu phi chồng chị thuê căn hộ ốm của Nhà hát với giá 200.000 đồng mỗi bốn tuần. Với mức lương căn bản 3,5 triệu tiền việt, phụ cấp khoảng 160.000 đồng sau mỗi đêm diễn, chị cho nhân thức số tiền doanh thu không dư ra là bao khi cung phi chồng sinh con.

Con của diễn viên Bảo Hường năm nay 5 tuổi. Chị kể: “Diễn viên trẻ như tôi hay phải diễn đêm, hiền thê chồng tôi mang cả nhỏ tuổi theo. Có hôm, nhỏ dại theo bố mẹ ra ngoài từ 15h chiều tới 23h đêm. Những chuyến đi xa nhà với bé xíu nay đã thành quen”. Đôi lần, chị hài hước quay sang hỏi con: "Tối nay con có ra ngoài rạp cùng bố mẹ không?". Bé bỏng tư vấn: “Con chán lắm rồi”.

40-nghin-dong-mot-ngay-tap-dien-vien-tuong-van-tam-huyet-voi-nghe-1

Diễn viên trẻ Nguyễn Bảo Hường trên sân khấu tuồng.

Là gương mặt không xa lạ với người theo dõi trong những bộ phim truyền hình, nhưng ít khách hàng nào nhân thức diễn viên Danh Thái - "A Lý" của Người phán xử - sinh ra là diễn viên tuồng. Gia đình bốn người của Danh Thái hiện sống trong căn nhà tí hon 29 mét vuông, sát Rạp hát Tuồng Việt Nam. Nghệ sĩ san sẻ đoàn của anh thường đi diễn tại rạp Hồng Hà, số lượng người theo dõi ít nên tiền thu vé cũng không đủ chi cho diễn viên. Theo nghệ sĩ, với doanh thu đó, anh khó lo đủ sinh hoạt phí cho cả mái nhà. Anh kiếm được đóng phổ biến phim truyền hình hoặc buôn bán để kiếm thêm.

* Nơi ở đơn sơ của diễn viên Danh Thái

So với rộng rãi loại hình nghệ thuật truyền thống khác, tuồng được Nghệ sĩ Quần chúng. # Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sàn diễn vn - phản hồi là phân mục bác học và kén người xem. Đồng thời với sự mai một của nghệ thuật tuồng là cuộc sống cập kênh của người nghệ sĩ.

NSND Tiến Thọ cho biết bây chừ, mức doanh thu của diễn viên có phần cải thiện hơn trước nhưng tình hình phổ biến vẫn còn khá bấp bênh. Lương nghệ sĩ mới ra trường bây giờ là 2 triệu tiền việt. Nhà nước đã có cung cấp tiền thanh sắc nhưng chưa bảo đảm cho cuộc sống sinh nhai của diễn viên. Họ muốn có thêm doanh thu thì phải dựa vào vào các đêm trình diễn, dựa vào vào lượng khán giả hoặc kiếm việc "tay trái" khiến cho thêm.

Ngoài ra đó, sân khấu tuồng vắng ngắt giữa lòng thủ đô. Đêm diễn gần nhất của đoàn nghệ sĩ nhà hát chỉ vỏn vẹn năm khán giả, trong đó có ba khách quốc tế. Với người nghệ sĩ, những đêm ấy khiến cho họ động lòng, khổ cực và sợ hãi về tương lai không còn người theo dõi của nghệ thuật tuồng.

Quạnh vắng hiu là vậy nhưng È Long, Bảo Hường, Danh Thái hay rộng rãi nghệ sĩ khác vẫn máu nóng theo nghề. Theo Trần Long, dù công việc đi hát, khiến MC cho những đám cưới có mức doanh thu rất cao, anh quyết không bỏ tuồng vì ham mê. Với Bảo Hường, niềm hoan hỉ vẫn hiện hữu trên đôi mắt khi chị kể về tấm huy chương vàng vừa giành được tại Hội diễn nghệ sĩ trẻ khả năng ở Thanh Hóa. Nữ nghệ sĩ háo hức mách nhỏ năm tới, chị cùng đoàn diễn viên Rạp hát sẽ có chuyến lưu diễn tại Canada và Singapore.

Có được một ngôi nhà khang trang là mong ước của rộng rãi nghệ sĩ đang sinh sống trong khu cộng đồng của Rạp hát Tuồng vn. Các diễn viên hy vọng nhà nước có xác định phương hướng phát hành nghệ thuật truyền thống và bảo đảm cuộc sống cho người nghệ sĩ. Theo NSND Hương Thơm - phó giám đốc Hí viện Tuồng Việt Nam, muốn nghệ thuật dân tộc phục hưng và phát hành đậm đà bạn dạng sắc, chất lượng người khiến cho nghề phải được nâng cao. Nhưng song song chị cũng như phổ biến đồng nghiệp đều nắm bắt rằng: "Có thực mới vực được đạo, người ta chưa ăn no thì làm cho sao có thể khiến cho được nghề".

Cuối chiều, chiếc xe chở đoàn diễn viên hí trường tới điểm diễn chuẩn bị lăn bánh. Nghệ sĩ Trằn Long cho nhân thức anh và đồng nghiệp sắp sửa có chương trình tại rạp Hồng Hà. Gác lại câu chuyện nghề và chuyện đời còn phổ thông trằn trọc, người nghệ sĩ lại líu tíu cùng áo quần, đạo cụ ra xe để kịp giờ diễn. Họ như quên đi gánh nặng cơm áo hàng ngày và chỉ còn ngôn ngữ cười rôm rả chờ giờ lên sàn diễn.

Trọng Trường


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét