Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

'Miền hoang' của Sương Nguyệt Minh đoạt giải Sách Hay 2015 - VnExpress Giải Trí

Lễ trao giải thưởng Sách Hay mùa thứ năm diễn ra ngày 27/9 ở TP HCM. Đây là giải thường niên nhằm suy tôn văn hóa đọc, và là hoạt động nằm trong Công trình Sách Hay - một dự án văn hóa - giáo dục phi lãi. 

Có bảy hạng mục sách được trao giải, gồm: sách tìm hiểu, giáo dục, kinh tế, quản trị, văn chương, thiếu nhi và sách nhận thấy mới. Trong số này, hạng mục sách văn học luôn được phổ quát bạn đọc chú ý theo dõi. Tiêu chí xét giải hạng mục này là: sách chứa đựng những tư tưởng văn hóa thâm thúy, văn minh, góp phần phản chiếu và/hoặc giải mã được các điều mà thị trấn hội và nhân loại đang phải đối mặt trong thời đại hiện nay, góp phần đưa ra được những xác định phương hướng hay khuynh hướng mới. Thành viên hội đồng xét ưng chuẩn hạng mục này gồm: nhà văn Nguyên Ngọc, tiến sĩ Đoàn Lê Giang, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, dịch giả Phan Hồng Giang, nhà văn Phan Nhật Chiêu.

Bìa tiểu thuyết "Miền hoang" của Sương Nguyệt Minh.

Bìa tiểu thuyết "Miền hoang" của Sương Nguyệt Minh.

Có hai tiểu thuyết được trao giải là: tiểu thuyết Miền hoang (NXB Trẻ phát hành, 2014) của nhà văn Sương Nguyệt Minh (thể loại sách viết) và Những đứa con của nửa đêm (NXB Văn học và Nhã Nam, 2014) của nhà văn người Anh gốc Ấn Salman Rushdie. 

Nhà văn Nguyên Ngọc chia sẻ về cuốn sách của Sương Nguyệt Minh: "Với đời sống văn chương, chiến tranh luôn là một đề tài lớn, trong đó, đề tài về trận chiến của người lính vn trên chiến trường Campuchia là cuộc chiến cực kì ác hiểm liệt, phức tạp, khắc nghiệt và gay gắt. Sự thông minh trong văn pháp của Sương Nguyệt Minh đã góp phần tạo điều kiện cho bạn đọc nắm bắt thêm về thực chất của cuộc chiến này".

Về bộ tiểu thuyết Những đứa trẻ của nửa đêm của nhà văn Anh Salman Rushdie, ông Nguyên Ngọc khẳng định việc thành quả này được dịch sang tiếng Việt có thể xem là một sự kiện lớn trong làng sách Việt nói riêng và đời sống văn hóa - nghệ thuật nói tầm thường. Cuốn sách từng đoạt giải Booker của Anh vào năm 1981, và cũng đoạt giải Cuốn sách đoạt giải Booker hay nhất (The Best of the Booker). "Đây là một trong những cuốn sách cần thiết nhất từng hiện ra trong thế giới nói tiếng Anh" (theo New York Review of Books). Thành quả đồ sộ này huyễn hoặc bạn đọc đi vào thế giới vừa thực, vừa ảo của những số phận lưu lạc trong lịch sử ở một nền văn hóa lớn như văn hóa Ấn Độ. 

Qua việc vinh danh nhị thành quả này cùng nhiều đầu sách chọn lựa lọc ở các hạng mục, giải Sách Hay một lần nữa ước muốn là một "màng lọc" giúp bạn đọc sắm tới các ấn phẩm hay, đáng bỏ ra thời gian để đọc, giữa muôn trùng các ấn bản trên thị trường sách vn.

Bìa cuốn "Những đứa trẻ của nửa đêm".

Bìa cuốn "Những đứa trẻ của nửa đêm".

Kể trong khoảng mùa giải này, Sách Hay cũng mở bán Tủ sách khuyến đọc. Tủ sách này được công bố hàng năm trong ngày trao giải nhằm trình bày tới đại chúng những thành quả hay trong, ngoài nước được lựa chọn lọc theo từng đối tượng, chủ đề, ngành. Năm nay, Sách Hay lần đầu trình bày Tủ sách bỏ ra cho Thiếu nhi, gồm 40 thành quả có ý nghĩa về văn hóa - giáo dục.

So với các năm, lễ trao giải Sách Hay năm nay diễn ra ngăn nắp. Chỉ có đại diện hội đồng xét chuẩn y lên công bố kết quả, thiếu điểm nổi bật ở phần trao giải cho tác giả, tác phẩm được vinh danh. Dù thế, sự kiện này, thú vị rất đông bạn đọc, nhà văn, dịch giả... về tham dự.

Một độc giả san sớt nghĩ suy ủng hộ về giải thưởng tôn vinh văn hóa đọc thường niên này nhưng giãi bày thắc mắc về việc sắm tới sách hay chẳng hề dễ sắm. "Một số cuốn sách được trao giải như cuốn Việt Nam và Nhật Phiên bản của tác giả Vĩnh Sính có số lượng in rất thấp, chỉ chừng 500 cuốn. Và sách thực tại ra hoạt động mua bán thậm chí còn ít hơn. Bởi vậy, dù đã được gợi ý đây là sách hay thì bạn đọc cũng không nhân thức sắm sắm ở đâu. Bạn dạng thân tôi ví như có ai tậu tậu được cuốn của tác giả Vĩnh Sính, tôi sẵn sàng trả giá gấp 10 lần để chiếm hữu cuốn sách", bạn đọc này nói. 

Ông Giản Tư Trung, thành viên Hội đồng trao giải Sách Hay, thừa nhận có đa dạng tác phẩm có giá trị nhưng được in với số lượng thấp, và các nhà tạo ra sách cũng e ngại các đầu sách này, bởi thực tại sức đọc của phổ biến người nói phổ biến hiện nay vẫn chưa cao khiến cho việc tiêu thụ sách thấp. 

Kết quả giải thưởng Sách Hay 2015:

1. Sách Nghiên cứu:

Phân mục sách viết: cuốn Việt Nam và Nhật Bản (Tác giả: Vĩnh Sính, Trọng điểm tìm hiểu quốc học và NXB Văn nghệ TP HCM).

Chuyên mục sách dịch: cuốn Luận về biếu tặng, tác giả: Marcel Mauss, dịch giả: Nguyễn Tùng, NXB Kiến thức.

2. Sách Giáo dục:

Chuyên mục sách viết: cuốn Một trăm năm Đông Kinh nghĩa thục, nhiều tác giả, NXB Tri Thức.

Thể loại sách dịch: cuốn Ý niệm đại học, tác giả: Karl Jaspers, dịch giả: Hà Vũ Trọng và Mai Sơn, NXB Hồng Đức và Đại học Hoa Sen.

3. Sách Kinh tế

Phân mục sách viết: Chưa tậu được sách để trao

Chuyên mục sách dịch: cuốn Chủ nghĩa tự do truyền thống, tác giả: Ludwig von Mises, dịch giả: Phạm Nguyên Trường, NXB Tri Thức

4. Sách Quản trị

Thể loại sách viết: Chưa mua được sách để trao

Thể loại sách dịch: cuốn Từ tốt tới to con, tác nghiệt giả: Jim Collins, dịch giả: È Thị Ngân Tuyến, NXB Trẻ.

5. Sách Thiếu nhi

Chuyên mục sách viết: cuốn Đất rừng Phương Nam, tác giả: Đoàn Giỏi, NXB Kim Đồng.

Thể loại sách dịch: cuốn Những cuộc lưu lạc của Pinocchio, tác giả: Carlo Collodi, dịch giả: AY, Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn.

6. Sách Văn chương

Thể loại sách viết: cuốn Miền hoang, tác giả: Sương Nguyệt Minh, NXB Trẻ.

Thể loại sách dịch: Dịch phẩm: Những đứa con của nửa đêm, tác giả: Salman Rushdie, dịch giả: Nham Hoa, NXB Văn học và Nhã Nam.

7. Sách Phát Hiện Mới

Thể loại sách viết:

- Công trình: Những đỉnh núi du ca - Một lối sắm về thời trang H’mông, tác giả: Nguyễn Mạnh Tiến, NXB Thế giới.

- Thành quả: Giấy tờ về Lục Châu học:Tìm hiểu nhân loại ở vùng đất mới dựa vào tài liệu văn, sử bằng Quốc ngữ ở miền Nam từ 1865-1930, tác giả: Nguyễn Văn Trung, NXB Trẻ.

- Công trình: Nhật ký sen trắng, tác giả: Cao Huy Thuần, NXB Trẻ

- Phân mục sách dịch: không có dịch phẩm đoạt giải ở hạng mục "Nhận thấy mới".

Thoại Hà


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét