Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Sách 'Chạm đến giấc mơ' Sơn Tùng (phần hai): hụt hẫng sau liveshow đầu tiên - VnExpress Giải Trí

Sàn diễn liveshow là sân chuyển di Phú Thọ, hẻo lánh ở quận 11, TP HCM. Vệ sinh ở đây không sạch sẽ, người theo dõi lại phải đi một quãng đường khá dài từ cổng vào sân khấu, khoảng 300 - 400 m. Những cái ấy dẫu sao vẫn có thể ít phổ biến thông cảm. Nhưng cái thiếu giỏi nhất chính là việc bố trí khán giả chưa có sự tính toán. Chung, vé tham gia xem một liveshow sẽ có mấy hạng thế này: fanzone (nơi người theo dõi đứng gần sàn diễn), VIP, VIP+… Quần chúng hay lầm tưởng VIP là khu vực gần sân khấu. Nhưng chẳng hề, fanzone mới là địa điểm quan trọng nhất, vì nó gần sàn diễn nhất và là nơi người theo dõi có thể cháy hết bản thân mình cùng nghệ sĩ.

Nhưng hôm ấy, khách hàng vé ở địa điểm fanzone rất ít, chỉ khoảng vài trăm người nhì bên, còn người mua địa điểm VIP lại toàn bộ. Giả dụ một êkíp bán vé nhiều năm kinh nghiệm, họ có thể giải đáp cho người theo dõi hiểu và lựa chọn. Giả dụ đã không khiến được vấn đề này, đáng ra, khi nhìn thực tiễn sân khấu như thế, những người tổ chức có thể tinh ý bố trí lại, đẩy địa điểm VIP tham gia địa điểm fanzone, để lấp đầy những khoảng trống. Giả dụ khiến cho được thế, không khí có thể đã khác. Bởi ở vị trí ấy, khán giả nhận ra nghệ đắm saỹ rất gần, và nghệ sĩ cũng có thể nhận ra người theo dõi rõ nhất. Khán giả là những cổ hủ khích lệ làm cho sàn diễn bùng nổ. Khán giả có sung thì nghệ sĩ mới sung. Nghệ sĩ được giao lưu tích cực với người theo dõi thì mới dễ thăng hoa. Nhưng hôm ấy, phổ thông fan của Tùng lại chen chúc ở khá xa, sân khấu thì quá cao, Tùng và fans hầu như chơi giao lưu được với nhau, nói gì tới việc cùng “cháy” hết bản thân được.

Sơn Tùng M-TP trong liveshow M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên

Sơn Tùng M-TP trong liveshow "M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên".

Thêm một điểm trừ cho liveshow chính là một dãy bàn ngồi như tiệc khai trương, có đồ ăn, đồ uống, và người theo dõi vừa ngồi ăn vừa xem Tùng trình diễn. Lúc Tùng nhìn cảnh đó, cảm thấy đích thực thuyệt vọng. Đây là một liveshow nghệ thuật, hay một buổi giao lưu động thổ xây đắp? Thực lòng, Tùng không thích cảnh khán giả vừa ăn vừa xem chính mình trình diễn như thế. Khán giả đã tới ăn uống nghệ thuật, thì hãy đứng cùng Tùng, nhảy múa cùng Tùng, và “cháy” cùng Tùng, đó mới là phương pháp tôn trọng nghệ sĩ và tôn trọng chính gu ăn uống nghệ thuật của bản thân mình.

Dù rằng lúc ấy anh Q.H (ông "bầu" của Sơn Tùng) động viên Tùng vì sắp đến giờ diễn rồi mà cứ cáu thế thì không dễ dàng lòng diễn được, nhưng cảm giác bế tắc là không thể phủ nhận. Tùng đành bằng lòng lời xin lỗi của anh Q.H về những hạn chế giễu không thể khắc phục ngay tại thời gian ấy, chứ nhân thức làm sao được nữa? chậm tiến độ là bước đi thất bại của Tùng, bởi đấy ko phải là sân khấu của Sơn Tùng M-TP, nơi mà Tùng muốn cháy hết năng lượng.

Bố mẹ Tùng có thể thấy vui vẻ vì con mình có một sàn diễn hoành tráng với rất nhiều khán giả tương tự. Vậy nên, Tùng chọn cách thức lạng lẽ, không san sẻ với ba má bất kỳ vấn đề gì về bế tắc đã trải qua. Hãy để ba má được toàn vẹn với niềm hạnh phúc mà cha mẹ đang có. Tùng không muốn lấy đi cảm xúc ấy của bố mẹ bởi bất kỳ suy nghĩ hay lời nói nào. Cha mẹ ở xa Tùng, làm cho sao nắm bắt hết về sân khấu, nghệ thuật và những yên cầu hà khắc, cầu toàn trong ý nghĩ của Tùng nhằm phục vụ trông đợi của khán giả.

Đêm ấy, Tùng phải gồng bản thân mình lên. Nhạc sĩ Phương Uyên đã san sớt trong buổi liên hoan mừng liveshow sau đó: “Liveshow hôm qua, thế mạnh là con, chứ không hề là sân khấu đó. Con đã gồng bản thân lên để cứu cả sàn diễn đó. Nếu như sàn diễn bữa qua chẳng phải con mà là một người khác thì chưa chắc đã thành công…". Tùng thật sự rất cảm ơn những lời động viên đó.

Sau đêm ở Sài Gòn, Tùng mời nhạc sĩ Phương Uyên hiệp tác với Tùng trong liveshow M-TP Ambition tại Thủ đô. Rõ ràng liveshow ở Hà Nội tốt hơn số đông, một phần do có sự chuyên nghiệp và tài năng của nhạc sĩ Phương Uyên, một phần là sau thất bại ở Sài Gòn, êkíp đã có được tí đỉnh kinh nghiệm.

Đúng là, quả cảm nhìn lại thất bại của bản thân, thật không dễ ợt với bất cứ người nào. Nhất là khi Sơn Tùng M-TP là một người cầu toàn và luôn yên cầu phiên bản thân về sự nhiều năm kinh nghiệm, học hỏi không xong. Sự thật, M-TP Ambition là một thất bại để đời của Tùng. Dù vậy, nhân tố may mắn là Tùng luôn nhìn mỗi một sự kiện xảy ra trong đời bản thân theo hướng tích cực. ví dụ liveshow lần này, với Tùng là một thất bại đắng cay, nhưng ở một phương diện khác, Tùng có cơ hội ghi nhận một bài học rằng: khiến cho liveshow cần phải thế nào để có một sân khấu tốt, tinh thần tốt và thành công hơn nữa.

Chấm dứt liveshow ở nhì miền Nam - Bắc, Tùng thấy năng lượng trong người đúng ra còn có thể làm cho được rộng rãi hơn thế nên rất hụt hẫng. Sau nhì liveshow, người trước tiên Tùng nhắn tin là anh Q.H: "Em vẫn chưa thấy thăng hoa. Em còn có thể khiến tốt hơn nữa. Em chưa được làm cho số đông những gì em có. Em còn có thể bứt phá". Một ngày sau, anh Q.H nhắn cho Tùng: “Anh hiểu cảm giác đó của em, nhì bạn bè cần thêm thời gian để nắm bắt nhau hơn". Tùng bảo: “Em vội lắm rồi, thế cuộc không cho phép em chờ được nữa. Em tranh thủ khi còn trẻ, đa dạng năng lượng để làm cho thứ em muốn". Anh Q.H nhân thức Tùng muốn bay dancing và cầu tiến, anh là người rất mưu trí, luôn nhân thức bí quyết kiềm chế nhạo Tùng lại. Thế nhưng, giờ đây, giữa Tùng và anh Q.H đã có đa dạng khoảng vênh. Ở đây, không thì thầm tốt - xấu trong quan hệ tình cảm mà ở giác độ công tác, Tùng muốn mỗi cột mốc thời điểm sẽ ghi lại sự trưởng thành, bứt phá của mình. 

Phần 1, còn tiếp...

(Trích tự truyện Chạm tới giấc mơ, NXB Hà Nội

* Sơn Tùng M-TP: "Tôi không viết tự truyện để chơi ngông"


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét