Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

'Sát thủ vô hình' - vụ án ly kỳ về cô gái chết trong phòng kì lạ - VnExpress Giải Trí

The Invisible Guest (tựa Việt: Sát thủ vô hình) do Oriol Paulo đạo diễn, tập trung dàn diễn viên Mario Casas, Bárbara Lennie, José Coronado và Ana Wagener. Phim mào đầu với cảnh Adrián Doria (Mario Casas) - một nhà buôn đã có gia đình - mở cửa đón nữ trạng sư Virginia Goodman (Ana Wagener) vào phòng. Doria đang bị cáo buộc giết thịt cô người tình Laura Vidal (Bárbara Lennie) trong phòng lạ mắt và Goodman - người có thắng lợi ấn tượng - được mời đến giúp anh. Hai người chỉ có 180 phút trao đổi để đưa ra các lời khai phù hợp ở phiên tòa.

* Án mạng ly kỳ trong phim

Nữ luật sư yêu cầu chàng thương lái kể lại câu chuyện để mua cách gượng nhẹ. Doria nói anh và nửa kia đã chia tay phổ quát tháng trước, nhưng thu được lá thư tống tiền buộc họ đến một nơi nghỉ ngơi bóng gió. Trong căn phòng, bộ đôi nhận ra đây là cái bẫy, chuẩn bị bỏ đi thì một kẻ lạ mặt bất thần sinh ra, tiến công ngất xỉu chàng trai và giết hại Vidal.

Nữ luật sư lập cập sử dụng nguyên lý bác bỏ câu chuyện và bảo doanh nhân mách nhỏ sự thật. Những kín đáo dần được hé lộ và cái chết của cô gái chỉ là bề nổi của một vụ việc lớn hơn.

Đạo diễn kiêm biên kịch Oriol Paulo cố gắng phá phương pháp về cấu trúc và lối kể, thoát khỏi công thức của các phim Hollywood cùng phân mục. Thay vì tuân theo mô-típ có phổ biến hero, mỗi người đưa ra dữ kiện và tầm nhìn của bản thân mình, công trình xoáy vào lời khai của chỉ một anh hùng, qua hội thoại để lập luận về các cảnh huống có thể xảy ra với người ấy.

Cách thức kể chuyện trong phim lấy nền móng là thủ pháp "unreliable narrator" (người kể chuyện không đáng tin). Các cảnh huống trong quá khứ được Doria kể lại, nhưng anh luôn có thái độ trốn tránh, bưng bít sự thật hoặc một phần sự thực. Bên cạnh đó, nữ trạng sư giữ vai trò là mỏ neo về lý tính, đưa ra danh sách các sơ hở trong cụ thể do Doria kể lại, cũng như nêu lên cách thức quan toà và bồi thẩm đoàn sẽ nghĩ suy giả dụ nghe những câu chuyện này.

sat-thu-vo-hinh-vu-an-ly-ky-ve-co-gai-chet-trong-phong-kin

Các hero trong phim.

Ngoài phần thoại giữa nhì anh hùng, phim chen vào một vài cảnh hồi tưởng. Phổ quát diễn biến, lý luận cùng những cú tráo trở liên tục diễn ra suốt 106 phút thời lượng, buộc người theo dõi dồn vào một chỗ theo dõi và phán đoán tới cuối cùng. Người coi như lạc tham gia mê cung bởi có đến bốn, năm version của câu chuyện được chàng thương gia kể lại.

Oriol Paulo giữ cho tiết tấu luôn với tốc độ cao với phần thoại gãy gọn, không dông dài mà tập trung tham gia thực chất sự kiện. Các dữ kiện dù ốm đều được cài cắm có dụng tâm, biến thành những mảnh ghép để bức chụp hoàn chỉnh sinh ra tham gia phút cuối. Diễn biến bất ngờ của phim diễn ra phù hợp với các tình tiết lúc trước chứ không phải chỉ cố tình đưa tham gia để gây sốc.

Trong nhì vai chính, Mario Casas và Ana Wagener tung hứng ăn khớp, giống như nhị đấu thủ đang chơi cờ bằng ngôn ngữ và hình thức. Casas tròn vai một nhà buôn thành đạt, giàu lý trí qua giọng nói mạch lạc lẫn sự tự tin trong ánh mắt. Còn Wagener biểu lộ hình ảnh một luật sư sắc sảo, có lối thì thầm súc tích, đôi lúc cài cắm ẩn ý, vừa lý giải, vừa răn bắt nạt, vừa bảo ban người đàn ông.

sat-thu-vo-hinh-vu-an-ly-ky-ve-co-gai-chet-trong-phong-kin-1

Những cuộc hội thoại giữa trạng sư và nhà buôn là nền tảng câu chuyện.

Ở trích đoạn gần cuối phim, nữ diễn viên có một biểu cảm rất tao nhã, có thể khiến khán giả tinh ý đoán ra chân tướng câu chuyện. Trong căn phòng nơi hai nhân vật chính mua bán, đạo diễn khéo léo thay đổi góc quay và dàn dựng một vài cử động của diễn viên, phát hành tiết tấu về chuyển động giúp tác phẩm không quá khô hanh về hình ảnh.

The Invisible Guest lôi cuốn về kỹ thuật kể chuyện nhưng còn thiếu những cao trào xúc cảm để nâng tầm thành quả. Tâm lý của hero tương đối đơn giản, chưa đủ chiều sâu để người theo dõi đọng lại sau khi xem xong xuôi. Trong cao trào, các nhân vật nói phần nhiều, có thể gây rối mắt cho một số người theo dõi khi đọc phụ đề. Cách thức dựng tiết tấu với tốc độ cao lúc này đôi khi phản tác dụng, làm cho khán giả không theo kịp câu chuyện.

Phim khởi chiếu ở vn trong khoảng ngày 6/10.

Ân Nguyễn


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét