Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Giáo sư Ngô Bảo Châu: 'Tôi hiện thích đọc sách ít hư cấu' - VnExpress Giải Trí

Hôm 11/9, nhà toán học Ngô Bảo Châu xuất hiện tại buổi chuyện trò về cuốn sách Tình yêu và Toán học của Edward Frenkel trong khuôn khổ hội sách. Gần như sinh viên, sinh viên tham gia. Ngoài nói về bí quyết học toán trong sách của Edward Frenkel, Ngô Bảo Châu cũng trò chuyện về cách thức học, cách thức đọc của bản thân.

Nhà toán học chia sẻ: "Tôi nghĩ đọc sách bao giờ cũng nên xuất phát từ câu hỏi có sẵn trong nội tâm chính mình. Việc sắm tòi câu giải đáp là động lực cho ta đọc. Đọc sách mà trong đầu hoàn toàn không có chần chờ gì thì khi chuyện đọc qua đi, chính mình không giữ được điều gì trong đầu".

Giáo sư cho nhân thức sở thích sách của ông dựa vào từng thời kỳ. Hiện nay, Ngô Bảo Châu đọc phổ thông sách thông thường khoa học, lịch sử... "Tôi thích những sách ít hư cấu hơn", giáo sư toán học mách nhỏ. Ông và tấn sĩ Nguyễn Đức Thành bàn về các loại sách Triết học, Thống kê, Logic học và Kinh tế. Cả nhị hợp nhất đây là những tri thức nền tảng mà những người thành công lớn trong thị trấn hội đều yêu mến và nắm vững.

giao-su-ngo-bao-chau-toi-hien-thich-doc-sach-it-hu-cau

Giáo sư Ngô Bảo Châu ký tặng độc giả.

Trong cuộc chuyện trò, Ngô Bảo Châu giải đáp phổ thông nghi vấn thu hút của bạn đọc. Giáo sư cho nhân thức năm lớp sáu, lớp bảy ông học không chuyên nghiệp và rất nặng nhọc. Ông từng thi tham gia chuyên Toán cấp hai nhưng bị trượt. Khi đó, ngoài đi học thêm Ngô Bảo Châu còn tìm sách về nhà tự giải. "Có những bài toán giải hàng chục tiếng đồng hồ không ra. Lúc nản quá, tôi lén tạo dựng trang cuối xem lời giải thế nào. Thấy nó cũng dễ chơi nên ức chẳng thể nào chịu được. Mỗi lần như thế bản thân học hăng hơn".

Tới năm lớp tám, Ngô Bảo Châu cho nhân thức ông học nhiều năm kinh nghiệm hơn. "Chuyên nghiệp thì tùy lúc nhưng lúc nào tôi cũng máu, càng học càng thấy bản thân kém, càng học càng sướng. Chính mình phải cảm kiếm được thâm thúy sự dốt nát của chính mình mới tiến bộ được", ông nói.

Giáo sư cho biết hiện nay ông bận thêm việc quản lý, từ thiện nhưng vẫn luôn bỏ ra tình yêu lớn cho Toán học. "Khi mà thấy tôi khó chịu, kém xinh tươi là vì lâu tôi không được khiến cho Toán. Lúc đó tôi chỉ muốn đánh nhau".


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét