Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Tập thơ 'Góc sân và khoảng trời' tái bạn dạng bằng sách tranh - VnExpress Giải Trí

Ấn phiên bản mới tập thơ của È Đăng Khoa gồm năm cuốn chia thành năm chủ đề. Tập trước tiên mang tên Con bướm tiến thưởng là trái đất loài vật trong trẻo đầy màu sắc, do họa sĩ Lê Huy Nho vẽ minh họa. Cuốn Hạt gạo làng ta là những ngày thôn ấp vào mùa, do họa sĩ Killien Huynh (Huỳnh Kim Liên) và Phùng Nguyên Quang quẻ vẽ minh họa. Khi mẹ vắng nhà là phần tri ân đến người nhà, thầy cô, bằng hữu chốn làng quê của họa sĩ Wazza Pink và NOH.A. Tập Mang biển về quê là tấm vé giúp người đọc đặt chân lên chuyến tàu đi khắp mọi miền Giang sơn của họa sĩ Nguyễn Quang đãng Phúc. Trăng sáng sân nhà em là góc sân tuổi thơ được nhị họa sĩ Nành và Phạm Rồng vẽ minh họa.

Tập thơ Góc sân và khoảng trời phiên bản tranh. Ảnh: Huy Hoàng Store.

Tập thơ "Góc sân và khoảng trời" version bằng tranh vẽ do công ti sách Huy Hoàng hòa hợp ấn hành.

Các họa sĩ góp mặt vào tác phẩm đều thuộc thế hệ 9x. Trong đó, phổ quát người đã đạt giải thưởng nội địa và quốc tế cũng có người chỉ mới bước vào nghề. Mỗi người có lăng kính, trái đất quan đặc biệt nhưng đều được gợi cảm hứng từ những vần thơ giàu tình quê hương, giang sơn của Trần Đăng Khoa.

Góc sân và khoảng trời xuất phiên bản lần đầu vào năm 1968, khi tác giả mới 10 tuổi. Tập thơ đã góp phần gây dựng thành danh hiệu "thần đồng thơ" một thời cho thi sĩ È cổ Đăng Khoa.

Tập thơ là cái nhìn trong trẻo, đầy thương cảm đối với đông đảo những vấn đề nhỏ bé, giản dị của cuộc sống. Thế giới trong thơ Trần Đăng Khoa chỉ loanh quanh lẩn quẩn trong vườn nhà với vầng trăng, cây dừa, bọn gà, giàn trầu hoặc trong phạm vi lũy tre làng với dòng sông, cánh cò, con trâu đang gặm cỏ... Nhưng thế giới loài vật ấy đã được nhân cách hóa, trở thành chân thật với những nghĩ suy, toan lo, tình cảm như con người.

Thần đồng thơ Trấn Đăng Khoa thuở bé. Ảnh: Quang Huy.

"Thần đồng thơ" Trấn Đăng Khoa thuở bé nhỏ. Ảnh: Quang Huy.

Nai lưng Đăng Khoa còn có những vần thơ xúc động về mẹ, về phụ vương, về người thầy và những người bạn của bản thân. Được sáng tác trong bối cảnh thời chiến, tập thơ thấm đẫm tình ái quê hương, đất nước.

Hình ảnh trong thơ È Đăng Khoa ngộ nghĩnh, đáng yêu, cách dùng các phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, bí quyết chọn lọc trong khoảng ngữ khiến cho phổ biến người lớn phải thán phục. Những bài thơ như Hạt gạo làng ta, Nghe thầy đọc thơ, Đám ma bác bỏ giun... đã được nhiều thế hệ con nhỏ yêu mến.

Mai Nhật

>>Đọc thêm:

Trần Đăng Khoa: 'Không có chuyện đẩy nhà văn Trung Trung Đỉnh về hưu sớm'

È cổ Đăng Khoa: 'Lúc gầy tôi toàn đọc trộm sách cấm của anh trai'


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét