Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

'Train to Busan' - phim xác sống Hàn lấy nước mắt người xem - VnExpress Giải Trí

Công bố ở Hàn Quốc ngày 20/7, Train To Busan trở thành hiện tượng ăn khách. Sau ba tuần công chiếu, tác phẩm lập kỷ lục phim Hàn đầu tiên lôi cuốn hơn 10 triệu lượt người xem tới phòng vé nội địa. Các hãng Hollywood giành giật phiên bản quyền khiến lại. Khi thành quả được tìm về chiếu ở vietnam, một số khán giả ngờ vực câu chuyện là version Hàn của bom tấn World War Z hoặc không vượt qua được series The Walking DeadKỳ thực, Train To Busan ngang tầm những phim kinh dị ăn khách nhất Bắc Mỹ hiện thời, với tình tiết kịch tính tấn công trúng tâm lý người yêu phim thảm họa song song chứa rộng rãi chi tiết lấy nước mắt khán giả. 

Trailer phim "Train To Busan"

Dùng mô típ kinh điển - cô lập lực lượng anh hùng chính tại một nơi chốn cụ thể và buộc họ đối mặt quân thù đông đúc, Train To Busan từ đầu đến cuối lấy bối cảnh trên một chuyến tàu. Cốt truyện mở đầu khi Hàn Quốc bị tấn công bởi một loại virus bí hiểm, biến nhân loại thành xác sống khát máu. Có mặt trên cao tốc trong khoảng Seoul tới Busan là một người cha cùng con gái, hai thê thiếp chồng sẵn sàng đón đứa con đầu lòng và một vài cô cậu sinh viên cấp 3. Khi đại dịch bùng phát, hành trình 453 km trong khoảng Seoul tới vùng bình an Busan đột thành trận chiến để tồn tại. 

train-to-busan-phim-xac-song-han-lay-nuoc-mat-nguoi-xem

Một cặp cha con, một cặp bà xã chồng sắp sinh con, một cặp người yêu trung học chạy trốn trong thảm họa.

Ý tưởng gốc đắt là khung khuông chắc cho các nhà biên kịch bồi đắp cụ thể kịch tính. Nhịp phim giống hành trình lăn bánh của tàu cao tốc. Trước lúc lên đường, có người thấy tín hiệu bất thường nhưng không chú ý. Thế rồi tàu chuyển bánh, vài xác sống bỗng nhiên ngột hình thành cắn người. Tàu càng chạy, chúng càng đông. Lúc bấy giờ, mặt đất dưới tuyến đường ray đã thành thủ phủ của kẻ chết biết đi. Đội ngũ hành khách định mệnh buộc ở trên toa và giành nhau khoảng trống an ninh. Có những quãng nghỉ, đoàn người xuống nhà ga hoang vắng chỉ để thấy quái thú ngập thành phố. Tàu càng đến gần đích, đội ngũ anh hùng chính càng bị dồn về toa cuối song song lực lượng sinh tồn ít đi. Nhưng giờ phút sinh tử nhất sinh ra khi đôi nạn nhân chỉ cách thức điểm an toàn một số bước chân. 

Điểm khiến Train To Busan khác với một phim Hollywood cùng thể loại là những tình huống lấy nước mắt người xem thường thấy của dòng tâm lý Hàn. Đan xen vào những màn vồ bắt của xác sống là tình cảnh và căn số đa dạng của loài người xứ kim chi trước thảm họa. Không có hero hero nào cứu thế giới cũng không đi sâu tham gia câu chuyện diệt zombie, phim khai thác bí quyết những người bình dị xử sự nhau trong cảnh ngộ vô vọng. 

Phải ở tình cảnh gian khổ, một người chồng cục kịch mới bộc lộ hết tình cảm khi sắm mọi cách thức vượt qua các toa tàu trùng trùng xác sống để bế hoàng hậu bầu chạy trốn. Một người thân phụ tỏ ra lãnh đạm nhưng luôn theo dõi con từ xa tới phút nan nguy mới chuẩn bị hy sinh tính mạng vì con. Trái lại, một ông chủ thông thường luôn tỏ ra lịch thiệp hóa thành đê tiện.

train-to-busan-phim-xac-song-han-lay-nuoc-mat-nguoi-xem-1

Nam diễn viên Gong Yoo của "Căn tin cà phê hoàng tử" trở lại trong phim kinh dị.

Ghi dấu ấn trong dàn sao là diễn viên nhỏ dại Su An. Nữ diễn viên nhí diễn sâu ở những cảnh tỏ vẻ Bỡ ngỡ và bất lực khi chứng kiến rộng rãi cái chết của người nhà cũng như chứng kiến sự đối xử tàn khốc giữa loài người với nhân loại. Cô nhỏ xíu cũng khóc tự nhiên trong những cảnh biểu thị nỗi đau. Hai nam diễn viên Gong Yoo và Ma Dong Seok phát hành sự bổ khuyết cả về bề ngoài và tính cách nhân vật (một người nhỏ nhắn sắc sảo còn người lại to béo đôn hậu). Nữ diễn viên Jung Yu Mi gây cười khi hóa thành cô phi tần bầu đủng đỉnh chạp nhưng luôn thích ăn hiếp chồng.

Xác sống - "đặc sản" của câu chuyện kinh dị và được diễn xuất bởi dàn diễn viên dân chúng tất cả - gây lo sợ cho người xem nhờ hóa trang hiệu quả. Ngoài các lưu ban hình quay cận diễn đạt xác sống cụ thể căn vặn vẹo hay cắn người gây khiếp vía, phim có phổ quát cú máy toàn sợ hãi như bầy đàn xác sống khiêu vũ vọt trong khoảng tàu này sang tàu khác, đuổi theo vồ người. Khác lạ, các đúp quay tạo không gian cho câu chuyện khai thác triệt để bối cảnh trục đường ray và thành phố. Những đường tàu hoang vắng với thanh ray nối dài chạy về phía cuối chân trời, cột điện hay nhà ga hoang vắng tạo ra không khí của một đô thị chết. Các cảnh phim như loài người len qua xác sống trong bóng tối hay trườn bò bỏ trốn và hạn chế quái vật phát hiện... gây thót tim.

train-to-busan-phim-xac-song-han-lay-nuoc-mat-nguoi-xem-2

Zombie Hàn hay căn vặn vẹo người và sợ bóng tối.

Nhạc nền giống bản giao hưởng tạo nhịp điệu cho câu chuyện. Những đoạn nhạc lớn mang đến sự căng thẳng tột đỉnh. Trong cảnh khóc thương người chết, giai điệu trở nên du dương, đồng cảm. Phim chấm dứt bằng giọng người hát sâu lắng, làm người theo dõi xúc động. 

Điểm yếu của Train To Busan là câu chuyện thiếu bước đột phá bất ngờ mà đi tham gia các chi tiết kịch tính một chiều. Vài giây khắc cố tình lấy nước mắt người xem để hở ra lỗ hổng logic như thiếu phụ mang bầu lớn chạy nhiều vẫn không đau bụng hay vô ý gì. Một số chi tiết cài cắm trong kịch phiên bản lộ liễu như cố đưa tham gia phân đoạn chàng học sinh trung học gọi điện cho người yêu để rồi chiếc điện thoại của cô bị đập nát. Phim dựng anh hùng phản diện yếu bởi không có động cơ lớn ngoài việc anh ta xấu tính.

Train To Busan (Chuyến tàu sinh tử) mở bán ở Việt Nam từ 12/8.

>> Tìm hiểu:

Phim zombie, từ quá khứ đến hiện tại


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét