Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

'Cô Ba Sài Gòn' du hành thời gian, tìm về tình ái áo dài - VnExpress Giải Trí

Công trình do Ngô Thanh Vân và Thủy Nguyễn chế biến, Lộc È và Kay Nguyễn đạo diễn thú vị đa dạng thân mật trước ngày khởi chiếu bởi bối cảnh thập niên 60 và chủ đề về áo dài. Dù bối cảnh xưa hình thành đa dạng trong công đoạn lăng xê với các hình ảnh, trong khoảng ngữ và font chữ hoài cũ rích, chỉ một phần ba phim diễn ra ở công đoạn này. Phần nhiều thời lượng phim diễn ra ở thời gian hiện tại khi hero chính có chuyến du hành vượt thời gian.

Tác phẩm bắt đầu với những thước phim tài liệu về Sài Gòn năm 1969, nơi các giá trị truyền thống và tiến bộ xen lẫn nhau. Ở nhà may Thanh Nữ - nơi chín đời thành danh với chiếc áo dài, bà chủ Thanh Mai (Ngô Thanh Vân đóng) muốn hướng con gái là Như Ý (Lan Ngọc đóng) theo nghiệp gia truyền. Tất nhiên, cô gái ngang bướng lại ham mê trang phục phương Tây mà không chịu học may áo dài. Khi tranh chấp dâng cao, Thanh Mai mạnh tay tát con gái.

* Ngô Thanh Vân tát Lan Ngọc trong phim

Ngô Thanh Vân tát Lan Ngọc trong phim mới

Sau đó, một sự kiện kỳ lạ xảy ra làm Như Ý du hành đến thời gian 48 năm sau. Cô sững sờ chứng kiến nhà may Thanh Nữ chỉ còn là chốn hoang tàn và cô biến thành một bà già bệ rạc, say xỉn, đổi tên là An Khánh (Hồng Vân đóng). Để cứu ngôi nhà khỏi cảnh bị xiết nợ, Như Ý phải làm mướn cho nhà kiến tạo Helen (Diễm My 9x đóng) - con gái người em nuôi của cô khi xưa, giờ là một bà chủ thành công (Diễm My đóng).

So với Tấm Cám: Chuyện chưa kể - dự án phim Việt năm rồi của Ngô Thanh Vân, Cô Ba Sài Gòn đánh dấu bước tiến về kịch bản (do Kay Nguyễn và cộng sự chấp bút). Đặt một nhân vật quá khứ ở tương lai, biên kịch không không dễ dàng để phát hành đa dạng tiếng cười từ sự bỡ ngỡ, cũng như cố gắng của nhân vật trong việc thích ứng với cuộc sống văn minh. Như Ý là nhà thiết kế hàng đầu ở thập niên 60, nhưng ở quả đât tân tiến chỉ là kẻ lạc hậu với tư duy cũ kỹ. Đa dạng trích đoạn hài hước được cài cắm dựa trên ý nghĩ đó này, từ cảnh anh hùng bị bẽ mặt khi trưng bày các ý tưởng thời trang tới việc cô mù tịt về kĩ nghệ, Internet.

co-ba-sai-gon-kich-ban-tron-tria-ton-vinh-gia-tri-truyen-thong

Diễm My 9x và Lan Ngọc khó khăn trong "Cô Ba Sài Gòn".

Kịch bạn dạng gạt bỏ yếu tố lãng mạn quen thuộc để tập trung tham gia đường dây chính là sự trưởng thành của Như Ý. Sự biến chuyển nội tâm của cô được thể hiện qua xung đột nhiên với bản thân trong tương lai. Các mẩu hội thoại giữa Như Ý và An Khánh được viết chỉn chu, vừa mang tính trào phúng, gây cười trực diện, vừa phản chiếu được tâm lý của nhì nhân vật có thực chất giống nhau, nhưng khác nhau về hưởng thụ. Như Ý còn trẻ và háo thắng, khi mà An Khánh là người từng trải, mỏi mệt với cuộc sống. Đương nhiên, ham mê cá tính và tình mến thương mẹ là điểm nối làm cho nhị anh hùng dần kết nối và thay đổi bạn dạng thân.

Phim tái tạo sinh động thế giới phong cách. Theo Ngô Thanh Vân, ê-kíp sử dụng đến hơn 200 bộ áo, đại diện cho đa dạng thiên hướng của rộng rãi thập niên. Trong loạt cảnh ở tổ chức kinh doanh của Helen và các chương trình thời trang, phim phô diễn hàng loạt bộ y phục đã mắt. Dường như, kịch bạn dạng cũng không ngại đưa tham gia phổ thông thuật ngữ về phong cách mỗi khi các anh hùng tranh biện, trưng bày về trang phục.

co-ba-sai-gon-kich-ban-tron-tria-ton-vinh-gia-tri-truyen-thong-1

Áo dài là điểm thu hút trong câu chuyện "Cô Ba Sài Gòn".

Đây là điểm hiện đại trong mặt bằng tầm thường của phim Việt, vốn ít đào sâu về chuyên môn của những nghề nghiệp biểu hiện trên phim. Trong các trang phục phim, áo dài vẫn được chú ý nhất với phổ thông câu thoại và cảnh quay lý giải cụ thể phương pháp cắt may, tinh túy của y phục truyền thống này. Sau phổ thông diễn biến, ở hồi ba, phim trở về với thông điệp ban đầu là ngợi ca văn hóa truyền thống Việt Nam. Giữa muôn vàn thiên hướng Tây thiên, tới cuối phim, tà áo dài của người Việt vẫn tung bay như trị giá định hình với thời điểm.

Các khâu kiến tạo mỹ thuật, phục trang của phim đều tròn trĩnh, nhất là ở bối cảnh nhà may Thanh Nữ và văn phòng của Helen. Phần nhạc phim đẩy được xúc cảm, phối thích hợp các giai điệu cũ như Sài Gòn đẹp lắm, Một thoáng quê hương và các bài mới như Tân thời, Cô Ba Sài Gòn. Ý đồ về hình ảnh của phim được biểu hiện khá rõ khi những cảnh xưa có một lớp hạt gợi cảm giác cũ kỹ, hoài niệm. 

Dù hiện ra trên phổ biến poster quảng cáo, nhân vật của Ngô Thanh Vân không chiếm giữ nhiều thời lượng, do tuyến truyện ở mai sau giữ vai trò chủ chốt. Lan Ngọc, Diễm My 9x và Hồng Vân mới là những gương mặt nổi bật về diễn xuất. Lúc đầu, Lan Ngọc biểu lộ hơi cường điệu sự kiêu ngạo, kệch cỡm của Như Ý. Nhưng về sau,  diễn viên biểu hiện cảm xúc thiên nhiên hơn. Nghệ sĩ Hồng Vân tròn trặn trong vai hero chính lúc về già, duyên dáng trong lối thoại cũng như các động tác say xỉn.

co-ba-sai-gon-kich-ban-tron-tria-ton-vinh-gia-tri-truyen-thong-2

Nghệ sĩ Hồng Vân gây tuyệt vời về diễn xuất.

Dường như đó, Diễm My 9x gây tuyệt vời với vai nhà kiến tạo quyền lực, mang đẳng cấp tiến bộ và tự tin. Ở cảnh Helen hình thành, cách thức cắt dựng và thần thái của Diễm My gợi nhớ lúc hero Miranda của Meryl Streep bước vào văn phòng trong The Devil Wears Prada. Nhân vật Helen sau đó được sản xuất khá chỉn chu, vừa tạo đối kháng với Như Ý, vừa phô bày sự kiêu căng và tham vọng gợi nhớ tới chính Như Ý ở đầu phim. Dĩ nhiên, ở đoạn cuối, biên kịch xử lý vai này hơi an ninh, đổi mới tâm lý chóng vánh khiến cho hồi kết có phần bị hụt.

Các phân đoạn quá khứ chỉ toàn cảnh nội, còn ngoại cảnh được biểu hiện ngắn ngủi qua các thước phim tài liệu, khiến cho công trình thiếu sự sinh động về cuộc sống của người dân Sài Gòn xưa. Đương nhiên, đây là lựa chọn thích hợp với kinh phí của một phim Việt, bởi việc phục dựng các cảnh đường thị trấn ở thập niên 1960 chắc chắn đòi hỏi ngân sách lớn.

Cô Ba Sài Gòn khởi chiếu trong khoảng ngày 10/11.

Ân Nguyễn


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét