Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Sách 'Con đường tới Nhà Trắng' - hậu đài bầu cử tổng thống Mỹ 2016 - VnExpress Giải Trí

Tên sách: Trục đường đến Nhà Trắng
Tác giả: Roger Stone
Người dịch: Nguyễn Thanh Châu

Tuyến đường tới Nhà Trắng của Roger Stone - tác giả ăn khách của New York Times, cố vấn chính trị lâu năm kiêm bạn thân của Tổng thống Mỹ Donald Trump - là phiên bản phân tách sâu về chuyên môn lý giải việc chiến dịch tranh cử của Trump đã đi vào lòng người địa phương Mỹ, mang lại thắng lợi vượt ngoài mọi sự mường tượng.

Bìa sách Đường đến Nhà Trắng.

Bìa sách "Tuyến đường tới Nhà Trắng".

Cuốn sách gồm bốn phần. Phần một, Stone thuật lại tiến trình chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 cách đây không lâu (bao gồm cả các vòng bầu cử sơ bộ và công đoạn đề cử của cả hai đảng). Phần hai, Stone phân tách về các khởi thủy dẫn đến chiến thắng của Donald Trump (nhưng thiên về lý giải tại sao Hillary Clinton thua cuộc hơn). Phần ba, Stone đả kích các kẻ địch chính trị của bản thân mình (chủ chốt là các hero nắm giữ các thông tin mật của đảng Cộng hòa như Ted Cruz và cố vấn chiến dịch Ed Rollins, cũng như Corey Lewandowski, một người ủng hộ Trump niềm nở). Trong phần bốn, Stone đưa ra những lời trả lời cho vài buộc tội hiểm nguy (bao gồm các nghi ngại về quan hệ thân phụ con giữa Bill Clinton và chàng giới trẻ người Mỹ gốc Phi Danney Williams, những cáo buộc hình sự đối với Quỹ Clinton, hay những cáo buộc rằng Chánh Văn phòng của Hillary Clinton, Huma Abedin, làm cho điệp báo viên cho Saudi Arabia).

Stone lập luận chiến dịch tranh cử của Clinton đã không chịu rút bài học từ năm 2008, vẫn nhấn mạnh vào kinh nghiệm của ứng viên tổng thống vào thời điểm nước Mỹ cần một sự thay đổi. Cử tri bất mãn với tình trạng tổ quốc không có gì đổi mới và với các chính trị gia sinh nghề tử nghiệp. Theo Stone, sai lầm cơ bản của "bộ sậu" Clinton nằm ở chỗ họ vẫn đinh ninh có trong tay sự ủng hộ như của Barack Obama trong nhị kỳ bầu cử trước mà không trông thấy cử tri đang ngày một bế tắc về tình trạng thu nhập giảm, “chảy máu” công ăn việc khiến cho nước ngoài, những thất bại trong việc bắt Phường Wall phải chịu nghĩa vụ cho sự tham lam của các cơ quan, và nỗi khiếp sợ cho tương lai trong khi rộng rãi công dân Mỹ đang sắp đến tuổi nghỉ hưu... Những điều này cần thiết hơn là thứ chính trị "mật ngọt".

Thật mai mỉa khi một nhà đầu tư tỷ phú trong ngành nghề BĐS lại là ứng viên được lợi lợi nhất từ bất bình của cử tri về khoảng cách thu nhập ngày càng tăng thêm. Nhưng cử tri vốn đã biểu thị thái độ hồ nghi rất lớn dành cho các chính khách Washington - những người đã để cho những trắc trở này càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Thấu nắm bắt tâm can ước vọng của cử tri, Trump đã lôi cuốn được sự ủng hộ trong khoảng cả phía những người đã ủng hộ Obama và Bernie Sanders trước đây.

Stone cũng giải thích tại sao giai đoạn dò hỏi quan niệm cử tri lại sai lạc khi hoạt động dựa trên một giả thiết lầm lẫn rằng tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ khớp với dữ liệu nhân khẩu học như trong nhị kỳ bầu cử trước. Tác giả nghĩ là mô hình của cố vấn bầu cử Tony Fabrizio của Trump khớp với kết quả sau cùng hơn, bởi Fabrizio đã nhìn ra cái mà những người khác không xem xét. Fabrizio đã nhận ra đoạn đường dẫn tới thành công trong các bang công nghệ vùng Trung Tây vốn trước kia vẫn bị bỏ dở, và ông đã khuyên Trump nên tập trung hơn nữa tham gia các bang này, một lời khuyên biểu hiện năng lực dự báo sắc sảo của Fabrizio.

Stone cũng bàn đến những vấn đề vẫn gây tranh biện như những cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử, hay những thiên kiến của giới truyền thông chính thống. Hiệu ứng của các nguồn tin tức trên Internet đã bị bình chọn thấp. Trump đã biểu thị kỹ năng tài năng khi có thể làm đổi hướng mọi câu chuyện “trong chưa đầy 140 ký tự” qua những dòng hiện trạng của ông trên Twitter.

Trong Trục đường đến Nhà Trắng, Stone bật mí những “chuyện bếp núc” khi chiến dịch của Trump dùng đòn bẩy là sự bất mãn của “những người Mỹ bị quên khuấy” và dùng chiến dịch chuyển động cơ sở bằng cách thức du kích để khó khăn với cỗ máy chính trị trót lọt tru, trĩu nặng các khoản đầu cơ của Clinton.

Một điểm yếu trong cuốn sách là Stone liên tiếp liệt kê những điểm thụ động khi Đảng Dân chủ lựa chọn Hillary khiến cho ứng viên (đây cũng là một điểm trung tâm của sách) nhưng lại nói rất ít về những điểm hăng hái của Trump. Stone chỉ kết luận đơn giản: Trump là người chiến thắng. Ông cũng cảnh báo ví như Trump không hạn chế xa giới chính khách lão làng ở cả Washington và trong Đảng Cộng hòa để gần gũi hơn với các nhà tư tưởng mới mẻ, không có động cơ thúc đẩy từ cả Washington lẫn Phường Wall, khả năng chiến thắng của Trump sẽ bị hạn chế đi. Ông ví Trump với Harry Truman, người đã bỏ ngoài tai những lời dự báo rằng ông chẳng thể thắng cử, và giành chiến thắng chỉ nhờ tài ăn nói và lắng tai những yếu tố cử tri bày tỏ chứ không nói cho cử tri biết họ nên nghĩ thế nào.

Cuốn sách này có thể chọc giận những người ủng hộ Clinton và những người phản đối Trump. Tất nhiên, với những bạn nào đủ gan góc để có cái nhìn khách quan, không bẩm tính đối với những gì đã xảy ra, với hy vọng rút trải nghiệm trong khoảng dĩ vãng, sách sẽ là một bản phân tách góp phần kiến giải tại sao chiến dịch của Trump có thể giành thành công trước kĩ năng thất bại nhãn tiền như vậy.

Khánh Trang


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét