Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Hoạt hình 'Pháo hoa' - chuyến phiêu bạt lẩn trốn thực tiễn - VnExpress Giải Trí

Pháo hoa, nên ngắm trong khoảng dưới hay bên cạnh? (Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom?) do Akiyuki Shinbo đạo diễn, là version hoạt hình của phim truyền hình cùng tên công chiếu năm 1993. Đóng hộp công trình là Genki Kawamura - nhà đóng gói phim hoạt hình ăn khách Your Name năm 2016.

Câu chuyện diễn ra ở một đô thị ven biển xinh tươi, nơi sắp diễn ra lễ hội bắn pháo bông. Nhì cậu học sinh Norimichi (Masaki Suda lồng tiếng) và Yusuke (Mamoru Miyano) đều có tình cảm với cô bạn cùng lớp Nazuna (Suzu Hirose). Họ thi bơi với giao ước người nào về đích trước sẽ được cùng Nazuna đi xem bắn pháo hoa. Sau đó, Norimichi vô tình bị kéo tham gia cuộc chạy trốn của cô bạn khỏi mái nhà đang ngày trở nên ngột ngạt. Tất nhiên, hành trình này ko phải trơn tru do sự tầm nã đuổi ráo riết của mẹ Nazuna và cậu bạn Yusuke.

* Tình cảm tuổi học sinh trong "Pháo bông"

Fireworks, Should We See It from The Side or The Bottom​ (Pháo Hoa, Nên Ngắm Từ Dưới Hay Bên Cạnh)

Câu chuyện trong phim chỉ đơn giản là chuyến lưu lạc của Norimichi và Nazuna, nhưng lại có cách thức kể phức tạp. Thời điểm trong phim liên tiếp bị vặn ngược theo lối kể phi tuyến tính, phủ lên thành quả màu sắc kỳ ảo. Các diễn biến được lặp lại rộng rãi lần, mỗi lần lại hé lộ thêm một khía cạnh mới về anh hùng Nazuna.

Trong khoảng một cô gái có hình thức bí ẩn, kiệm lời, Nazuna dần biểu hiện tính cách xinh tươi cũng như các góc khuất của mình. Trong chuyến đi, cô tí hon kể với Norimichi về chuyện quá khứ và ước mơ tương lai. Nazuna có hoàn cảnh khá đáng thương, thân phụ mất sớm, mẹ trải qua đa dạng cuộc tình vỡ và sắp sửa tái giá. Những nỗi ai oán trong dĩ vãng cùng cú sốc phải chuyển trường đã khiến cho cô bé có quyết định táo bạo là chạy trốn khỏi thực tế mà cô khinh ghét.

Tiếng gào khóc kêu cứu đầy tuyệt vọng của Nazuna khi bị mẹ bắt lại biến thành thứ âm thanh khiếp sợ đối với Norimichi. Cậu chỉ biết bất lực ném thật mạnh một quả cầu và vô tình phát hình thành điều kỳ diệu khi có thể đổi mới dòng thời gian. Trong khoảng đây, nhị nhân vật bước ra khỏi nhãi con giới của thực tế để đến với một trái đất khác, do họ tự sản xuất. Nhưng quả đât kỳ ảo có lung linh, đẹp đẽ tới đâu rồi cũng có lúc tan biến. Khi quả cầu bí hiểm được bắn lên trời, hàng ngàn mảnh ký ức tan vỡ vụn như cơn mưa thủy tinh óng ánh, Nazuna và Norimichi đề xuất đối mặt với thực tế.

hoat-hinh-phao-hoa-chuyen-phieu-luulntron-thuc-tai

Pháo hoa là diễn biến ẩn dụ trong phim.

Tên phim lấy ngẫu hứng trong khoảng một tình tiết, khi hàng ngũ bạn cá cược xem pháo hoa có hình dạng tròn hay dẹt. Tựa đề này hàm ý về các tầm nhìn khác nhau khi tiếp xúc một nhân tố. Từ dưới nhìn lên hay từ ngọn hải đăng nhìn sang, hàng ngũ bạn sẽ thấy những hình dạng khác nhau của pháo hoa, qua đó cảm xúc của người ngắm pháo bông cũng vì vậy mà đổi khác. Tất nhiên, đến sau cuối, cuộc tranh cãi pháo bông tròn hay dẹt chẳng còn cần thiết nữa, mà vấn đề là ngắm pháo bông cùng khách hàng nào.

Bộ phim mang không khí gần giống Your Name, liên minh giữa chủ đề tình cảm tuổi mới lớn với yếu tố kỳ ảo và siêu hình. Vốn hướng đến đối tượng khán giả trẻ nên các hero có những câu thoại khá lãng mạn như: “Tớ tin cậu, tớ sẽ tin bất cứ điều gì cậu nói” hay “Giả dụ một lúc nào đó tớ phải rời nơi này, chỉ cần bữa nay thôi, tớ muốn ở kế bên cậu”. Xúc cảm giữa Nazuna và Norimichi sâu sắc hơn tình bạn nhưng vẫn chưa chạm đến ái tình.

Tạo dáng và tính phương pháp của nhân vật có đa dạng điểm thu hút. Dường như Nazuna xinh đẹp, phổng đồn đãi, tràn ngập nhựa sống tuổi mới lớn thì Norimichi có vóc dáng thấp nhỏ dại hơn. Ở lứa tuổi dậy thì, bằng tuổi nhau nhưng con gái bao giờ cũng trưởng thành sớm hơn về mặt tâm sinh lý. Các nhà làm phim đã tao nhã khi biểu lộ yếu tố này trên phim. Thuở đầu cậu nhỏ bé nhát gan, ngượng ngùng khi bị cô bạn chủ động “tấn công”, nhưng nhẩn nha Norimichi chuyển trong khoảng thế tiêu cực sang chủ động, trở thành chỗ dựa vững chắc, luôn che chở cho cô bạn.

hoat-hinh-phao-hoa-chuyen-phieu-luulntron-thuc-tai-1

Hero nữ chính có phổ biến góc tạ thế trong quá khứ.

Phần hình ảnh và âm thanh là điểm mạnh lớn của bộ phim. Phim có hình ảnh gọt giũa với màu sắc rực rỡ, lung linh. Những bối cảnh từ cánh đồng hoa, bờ biển, những chiếc cối xay gió tới ngọn đèn biển, đêm pháo hoa lộng lẫy hay con tàu mà đôi bạn trốn đi cùng nhau đều được thiết kế với nét lãng mạn. Phần nhạc phim cũng sống động, có nhạc điệu bắt tai, phù hợp lứa tuổi học sinh. Ngay từ khi phim chưa sản xuất, bài hát chủ đề Uchiage Hanabi (tạm bợ dịch: Pháo bông rực sáng) do cặp đôi Daoko và Kenshi Yonezu đã được yêu thích và HOT trên kênh Youtube Nhật Bản.

Tất nhiên, tác phẩm có lối dẫn chuyện lan man. Cuộc phiêu dạt của hai anh hùng chính bản chất là cuộc lang thang của dòng xúc cảm, cho nên không có điểm nhấn về hành động hay cao trào. Những cốt truyện lặp lại thừa thãi khiến mạch phim đôi chỗ trở nên dài dòng. Phim có đa dạng đoạn chuyển cảnh đột nhiên ngột, nếu không dồn vào một chỗ thì khó có thể hiểu được câu chuyện. Trong Your Name, mọi các con phố dây dù phức hợp đều dẫn tới một cái kết tròn trĩnh, còn với Fireworks, câu chuyện có phần rối và khó khăn nắm bắt hơn.

Hằng Nga


Xem tại: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét