Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

Tác giả Goncourt 2015: 'Viết lách là nụ cười hàng ngày' - VnExpress Giải Trí

- Cuốn sách "Phía sau vụ án người lạ lẫm" đề cập đến nhân tố gì?

- Tác phẩm của tôi có liên quan tới cuốn Người lạ lẫm của Albert Camus (được xuất bạn dạng tại vn với tên Người ngoài). Trong cuốn sách đó, Camus viết về tên Meursault thịt một người Ảrập. Meursault sau đó bị án tử hình, chẳng hề vì tội làm thịt người mà vì hắn đã không bé nhỏ một giọt nước mắt nào trong đám tang của mẹ đẻ. 70 năm từ khi thành quả Người ngoài xây dựng thương hiệu, hero Meursault đã tốn nhân thức bao giấy mực tranh biện của dư luận, nhưng chẳng ai chú ý đến hero bị ám sát trong thành quả. 

Tôi viết Phía sau vụ án người lạ lẫm cũng về vụ án trong tác phẩm Camus, nhưng dưới tầm nhìn của nạn nhân. Tôi dùng lời kể của người em nạn nhân để trưng bày câu chuyện. Tác phẩm của tôi có can dự đến công lý, nhưng không nói đến việc trả thù.

body-R-Kamel-9880-1433584708.jpg

Nhà văn Kamel Dauod tại Hà Nội.

- Nguyên nhân gì làm cho ông muốn viết cuốn sách "lật lại" một tác phẩm kinh điển?

- Tôi là nhà báo, giữ thể loại “Sự việc hàng ngày” trên tờ Oran của Algeria trong 17 năm qua. Mỗi ngày tôi viết một bài cho phân mục này, với những chủ đề khác nhau. Có lần tôi viết bài với đề tài: “Meursault hay là Ả Rập hai lần bị giết”. Sau đó, tôi thấy đây là đề tài hay, cần triển khai thêm. Đó là lý do cho sự thành lập cuốn tiểu thuyết này.

- Ông gặp mặt gian khổ gì khi viết cuốn sách này?

- Tôi không gặp gỡ gian truân gì khi viết tiểu thuyết này. Tôi là nhà báo, viết lách hàng ngày trong gần 20 năm nay. Tôi cực kì yêu công tác này, cảm thấy vui mừng khi viết. Giai đoạn viết cuốn này, tôi chọn lựa văn phong dễ chơi, nhưng trực tiếp, làm sao chuyển vận tải được ý của tôi. Tôi cũng sử dụng phổ quát hình ảnh miêu tả cho thành quả.

- Nhà văn, triết nhân Albert Camus có ảnh hưởng như thế nào đến ông?

- Về mặt tiếng nói, tôi yêu mến văn phong tiếng Pháp tuyệt vời của ông ấy. Về mặt nguyên tắc, Camus từng nói rằng "trái đất này là phi lý, mọi sự giải nghĩa đều không đủ". Đối với dân tộc có tôn giáo như Algeria chúng tôi, triết lý đó đa số là một phát hiện. Mọi thứ để giảng nghĩa cho quả đât đều không đủ, nhưng kể cả khi mình không nắm bắt về quả đât này, bản thân mình vẫn phải sống sao cho xứng đáng với nó. 

- Trong cuốn sách, ông thường lặp lại câu văn của Camus với mục đích gì?

- Tôi muốn độc giả của tôi được đọc lại những câu nói của Camus, nhưng theo một bí quyết nhìn khác với công trình Người ngoài.

Rõ ràng tôi lấy lại câu chuyện của Camus, và viết lại câu chuyện theo cách của tôi. chậm tiến độ là cách thức tôi tưởng nhớ Camus, nhưng mục đích của tôi là buộc độc giả đi tậu và đọc lại Người dưng, rồi đọc với một cái nhìn khác. 

- Độc giả tại Pháp và Algeria đánh giá thế nào với cuốn sách của ông?

- Sách của tôi được yêu mến ở Pháp và Algeria. Sau khi Phía sau vụ án người lạ lẫm xuất bạn dạng, số lượng sách Người dưng của Camus tung ra tăng vọt. Trong vòng ba 04 tuần liên tiếp, Người dưng luôn đứng trong top 10 sách bán nhanh tại Pháp.

body-Vu-an-7317-1433584708.jpg

Sách "Phía sau vụ án người xa lạ".

- Tại sao chọn lựa ông chọn lựa vn để quảng bá cuốn sách sau Algeria và Pháp?

- Tôi muốn cuốn sách của tôi được bạn đọc khác ngoài Pháp hay Algeria biết đến, bởi công trình của tôi viết về con người nói chung, chứ không chỉ riêng về loài người một vùng đất, văn hóa nào. Nguyên do nữa là, vn cũng có lịch sử bị thực dân đô hộ giống bối cảnh thành quả, như vậy bạn đọc Việt sẽ dễ nắm bắt cuốn sách của tôi hơn.

- Sau vietnam, cuốn sách còn được xuất bạn dạng ở những đâu?

- Hiện tôi có dự án dịch và xuất phiên bản cuốn sách ở 22 nước. Hôm 2/6, sách đã xuất phiên bản ở Mỹ, cùng ngày sách xuất phiên bản ở Việt Nam. Trong thời điểm tới, trung bình cứ một bốn tuần sách sẽ xuất bản ở năm quốc gia khác biệt.

Thành quả cũng đang được chuyển thể thành phim, thành kịch. Tôi cũng có chiến lược viết một cuốn tiểu thuyết mới.

Kamel Dauod sinh năm 1970 tại Algeria. Ông làm cho Tổng biên tập tờ Nhật báo Oran của Algeria, giữ chuyên mục sự việc hàng ngày trên báo này trong vòng 17 năm nay. Ông đến vietnam trình bày công trình Phía sau vụ án người xa lạ tại Hà Nội vào ngày 5/6 và tại Huế vào ngày 8/6.

Phía sau vụ án người xa lạ từng nhận giải Francois- Mauriac của Viện Hàn lâm Pháp, giải Năm châu lục do Đồng đội Pháp ngữ (OIF) trao, giải Goncourt 2015 cho tiểu thuyết đầu tay. Công trình được độc giả và giới phê bình Pháp mến mộ. 

Lam Thu chấp hành


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét