Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Thành Chương, Phan Cẩm Thượng vẽ bạn dạng khác biệt cho tự điển song ngữ - VnExpress Giải Trí

Tự điển Anh - Anh - Việt của lực lượng tác giả The Windy công bố năm 2013, tới nay là sách bán chạy trong ngành từ điển. Với mong muốn hòa hợp kiến thức với nghệ thuật, tổ chức phát hành bắt tay thi hành sáu phiên bản "độc lạ".

thanh-chuong-phan-cm-thuong-ve-ban-dac-biet-cho-tu-dien-song-ngu

Thành Chương (trái), Phan Cẩm Thượng là hai trong năm họa sĩ được mời tham gia vẽ version tự điển khác lạ.

Năm họa sĩ bậc nhất của hội họa vn đương đại được mời tham gia dự án, gồm Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Phan Cẩm Thượng, Phạm An Hải, Phạm Bình Chương. Mỗi họa sĩ sẽ vẽ bìa và các trang nội dung cho một cuốn tự vị. Sau cuối, cả đội ngũ cùng vẽ một ấn bản thông thường. Vật phẩm sau cùng được hy vọng là một tự điển song ngữ độc phiên bản đậm đẳng cấp hội họa.

Họa sĩ Thành Chương chia sẻ: "Tôi nghĩ nhập cuộc vào công trình này nghĩa là mình góp phần tham gia việc PR tri thức, nghệ thuật tới đồng đội". Ông cũng mách nhỏ sẽ sử dụng chất liệu sơn mài để khiến cho tranh bìa cho từ điển.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa nói cái khó nhất là lựa chọn ý nghĩ đó bộc lộ trong tự điển. Ông đãi đằng quan niệm: "Các bức tranh trong sách đương nhiên chẳng hề là tranh minh họa. Nhưng tôi muốn sử dụng nghệ thuật để tôn vinh sách, chứ chẳng phải là phô diễn những bức vẽ không liên quan tới nội dung".

Họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng cho rằng bấy lâu tranh trên sách thường mang tính design (kiến tạo) là cốt yếu và thường tuân theo ý của đơn vị sách. "Ở công trình này, ban đơn vị đặt năm họa sĩ vẽ tranh, tức là bình chọn cao vai trò của họa sĩ trong ấn bạn dạng đặc biệt". Về ấn bạn dạng của bản thân, Phan Cẩm Thượng nói sẽ đưa yếu tố nghệ thuật bình dân vào trong sách. 

thanh-chuong-phan-cm-thuong-ve-ban-dac-biet-cho-tu-dien-song-ngu-1

Cuốn "Từ điển Anh - Anh - Việt" phiên bản thường.

Sáu version khác biệt của Từ điển Anh - Anh - Việt dự kiến kết thúc cuối tháng 3. Tổ chức chấp hành tặng một bạn dạng cho Thư viện Giang sơn, một cho Thư viện Công nghệ Tổng thích hợp TP HCM, một phiên bản lưu giữ để giới thiệu. Ba bản còn lại mang đi đấu giá để xây đắp quỹ giáo dục cho trẻ con có năng lực tài chính thấp vietnam.

Tự vị Anh - Anh - Việt do đội ngũ The Windy bắt tay biên soạn trong khoảng năm 2008, cbất lương phó giáo sư, giảng viên khoa Anh, Đại học Nước nhà Thủ đô hiệu chỉnh. Sau 5 năm thi hành, sách phát triển năm 2013 và được nhiều bạn đọc sắp có. Tự điển có 350 nghìn mục từ, dùng những phiên âm mới và 85 trang phụ lục tranh ảnh theo phổ thông chủ đề. 

Lam Thu


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét