Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Đinh Tiến Dũng: 'Viết kịch phiên bản Táo quân như kỳ thi cuối năm' - VnExpress Giải Trí

- Đi cùng với Táo quân suốt 11 năm qua, công việc này có ý nghĩa gì với anh?

- Táo quân với tôi như một kỳ thi cuối năm. Nguyên liệu để tạo nên nội dung thực sự không phổ quát, ví dụ tắc tuyến đường năm nào cũng diễn ra, nhưng bạn luôn phải sắm phương pháp biểu thị khác. Hiện trạng "bí" ý tưởng diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi phải làm cho việc bất kể thời gian, nhiều khi 2h sáng nghĩ ra ý tưởng gì hay cũng phải gọi điện ngay cho nhau. Thời điểm hoàn thành kịch phiên bản thỉnh thoảng kéo dài đến một 04 tuần. Cũng may mắn, nhờ sự phát triển của công nghệ, chúng tôi tiếp xúc được dễ ợt hơn những nguồn sáng tạo hài hước trong khoảng cộng đồng và đưa vào thành quả.

Công tác dù rất khó nhọc nhưng đó là việc phải và nên khiến. Sau mỗi kỳ thi như thế, tôi thấy mình trưởng thành hơn rộng rãi. Tôi được tham gia vào một êkíp với sức ép công tác lớn, số lượng tài liệu đọc thêm rộng rãi và những người đồng hành kỹ năng.

Đinh Tiến Dũng (trái) thân thiết với Táo Chí Trung.

Đinh Tiến Dũng (trái) thân mật với "Táo" Chí Trung.

- Tiến độ kịch bạn dạng Ông táo 2018 được anh và êkíp thực hiện đến đâu?

- Thực ra tôi không nắm rõ toàn thể nội dung. Mọi thông tin hiện tại đều do đạo diễn Đỗ Thanh Hải nắm. Tôi chỉ biết năm nay cũng có khá đông người viết kịch bạn dạng. Tôi cũng không biết êkíp gồm những ai, chỉ có anh Lê Đình Lộc là quen vì làm cho cùng công ty FPT.

Việc thi hành kịch bản cho Táo quân cũng giống như xây một ngôi nhà. Công tác có phổ thông module (đầu việc) khác biệt và mỗi người thợ như chúng tôi lại đảm đương một hạng mục. Tôi thường đảm đang các tình huống có sự nhập cuộc thoại của đông người. Đa số dựa trên kiến tạo do tổng tòa tháp sư là đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẽ nên. Anh ấy là người quyết định phần nội dung nào cần xây cao, thấp hoặc phải khiến cho lại. Thời gian sẵn sàng cho chương trình rất gấp nên anh Hải phải chỉ huy phổ thông việc song song.

- Chương trình năm nay đông người tham gia hơn, dự định mỗi người chỉ có 5-10 phút trên sàn diễn. Vấn đề này tạo gian truân gì cho anh khi viết kịch bản với mật độ thoại dày và liên tiếp đổi mới?

- Gian nan độc nhất vô nhị chỉ là bảo đảm để mọi diễn viên không đứng trên sân khấu quá lâu mà không được nói gì. Đây là vật phẩm chuẩn y rộng rãi lớp sáng tạo. Mỗi người biên kịch chỉ nắm khoảng 25% nội dung. Khi đưa cho đạo diễn Đỗ Thanh Hải, kịch phiên bản sẽ dày thêm 25%. Còn khi lên sân khấu, các diễn viên sẽ dùng kĩ năng của họ để bù đắp và sản xuất 25% tiếp theo. Sau cuối, khán giả là người nắm 25% nội dung còn lại. Những đánh giá của người xem sẽ giúp đạo diễn Đỗ Thanh Hải có cái nhìn tổng quát và đưa ra được chỉnh sửa kịp thời, có lí.

- Phổ biến năm, Ông táo được khen về nội dung khi ghi hình nhưng lại bị chê lúc phát sóng do bị cắt gọt. Anh nghĩ sao?

- Tôi nghĩ đại chúng đòi hỏi hơi cao việc một chương trình kéo dài 120 phút như Táo quân phải có đầy đủ các sự kiện trong năm. Đây đầu tiên là một công trình nghệ thuật nên nó phải tiết kiệm về thời lượng và nội dung để dịch vụ người theo dõi. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người chuyên nghiệp trong việc bằng phẳng này.

Việc bị chê nhạt hay đánh giá tốt hay, tôi không quá đặt nặng. Bởi một item dù được ca ngợi hay chê, người chấp hành như tôi đều phải thấy mình cần cố gắng hơn nữa. Trong 10 kịch phiên bản tôi viết, chắc chỉ có bốn phần được ca ngợi tốt, còn lại thì bị chê (cười).

Thực ra, những năm đầu làm cho Ông táo, tôi căng thẳng lắm. Lúc viết kịch phiên bản, có thể tôi tự ngồi cười trước một cảnh huống nào đó. Nhưng tới khi thấy diễn viên trên sân khấu, tôi lo âu vì không nhân thức mọi thứ có diễn ra trơn không.

* Trích đoạn Táo quân 2017

Nam Tào, Bắc Đẩu bị Ngọc Hoàng cắt chức tại Táo quân 2017

- Anh bình chọn thế nào về các diễn viên Ông táo những năm qua?

- chậm triển khai là những gương mặt quá không xa lạ với khán giả. Bởi vậy, người xem cảm thấy yên ổn tâm về những món ăn ý thức mình sẽ được phục vụ.

Ngoài khả năng, các diễn viên còn có ái tình và mê say lớn với nghề, với chương trình. Sau một ngày làm cho việc khó nhọc, họ đến chỗ tập từ 10h tối rồi tập dượt với nhau đến 4-5h sáng hôm sau. Lần nào đến thăm, tôi đều thấy người thì tập, người thì tranh thủ chợp mắt, người lại bấm điện thoại chờ đến lượt diễn. Thử hình dung xem cứ ngày đi khiến cho, đêm tập suốt 10-15 hôm như vậy trước buổi ghi hình chính thức, nếu như không hề vì lòng yêu nghề, họ sẽ chẳng làm cho được như vậy.

- Công việc ảnh hưởng thế nào đến đời sống riêng của anh?

- Những năm trước tiên nhập cuộc Ông táo, tôi chưa lấy thê thiếp nên chỉ có giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn. Còn khi lấy cung phi con, tôi có gặp đôi chút khó nhọc nhưng vẫn cố gắng vượt qua. Vợ tôi đôi khi cũng xót chồng. Dù thế, cô ấy vẫn ủng hộ hết bản thân chứ không lảu bảu, giận hờn. Nhiều lúc, vợ tôi cũng hay hỏi han tôi muốn thưởng thức gì để lấy sức khiến đêm nhưng tôi sợ béo và muốn hiền thê con được ngủ yên nên đều từ chối (cười).

Đức Trí


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét