Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

'Phố à, thị trấn ơi' - chuyện người con gái mang tên một nhành hoa và Hà Nội - VnExpress Giải Trí

Những ngày đầu năm, giả dụ thật rảnh rỗi rang, hãy nghe Hồng Nhung "kể chuyện" về Hà Nội trong album Thị trấn à, xã ơi.

Phải thật thanh nhàn, bởi ví như nhanh nhảu, bạn không nhận ra trong mỗi bài hát là một câu chuyện. Phải thật thảnh thơi mới cảm thu được những lời hát vang lên từ một trái tim yêu Hà Nội tha thiết. Rảnh để ngấm ca từ, giai điệu cùng những thông điệp trong âm nhạc của Hồng Nhung. Bởi như cô nói, âm nhạc hiện nay của cô là để ngấm.

Xã à, thị trấn ơi phát triển giữa 04 tuần 12/2017 với 11 ca khúc - Tôi xưa nay Hà Nội (Vũ Cát Tường), Thị trấn à phố ơi, Cây bàng của phụ thân (Lưu Hà An), Giấc mơ tôi (Hồng Nhung), Cây vĩ cầm (Lê Yến Hoa), Phố cổ lỗ (Nguyễn Duy Hùng), Đêm chiêm bao thị trấn (Việt Anh), Về với đông, Phố thu (Vũ Minh Tâm), Lời đầu thú (Dương Khắc Linh - Thanh Bùi - Hồng Nhung), Thư Thủ đô (Nguyễn Vĩnh Tiến). Hồng Nhung lý giải tên album: "Nghe vang lên sự thân thiết, gần gụi". Anh hùng trữ tình xuyên suốt là thị trấn và "tôi". Xã như người bạn lâu năm, một người nhà, ý trung nhân cũ của Hồng Nhung, để sau bao năm 04 tuần đi xa đi về cô có thể níu áo mà hàn ôn: "Thị trấn ơi, xã à", "Phố ơi có nhớ...".

Hồng Nhung lựa chọn phương pháp hát như kể chuyện. Không "lên đồng" ma mị như từng diễn Cảm hứng sông Hồng, không trưng trổ kỹ thuật với những nốt ngân lê thê như khi hát Nỗi buồn của Phú Quang, Hồng Nhung dùng chính khoa học thanh nhạc của mình để yếu tố tiết xúc cảm, làm cho mỗi bài hát vang lên đều như lời tự sự - ngắn gọn, thì thầm, thực tâm, thỉnh thoảng da diết.

Những ca khúc được chọn lựa chẳng phải những áng văn hay ý đẹp hay những lời tụng ca về Thủ đô mà là những hình ảnh, câu chuyện đời thường qua ký ức của cô Bống. Cô hát về con phố gần gũi, chân thực: "Cành đa đỏ búp/ Hoàng lan quà lá/ Ấy là... là phường tôi/ Ngày xưa...".

Trong ca khúc Phố à, phố ơi có câu hát: Nơi đây có người con gái mang tên một nhành hoa. Hồng Nhung nói: Nhành hoa ấy chính là tôi đấy.

Trong ca khúc "Phường à, phố ơi" có câu: "Nơi đây có người con gái mang tên một nhành hoa". Hồng Nhung nói: "Nhành hoa ấy chính là tôi đấy".

Album vẽ ra một Hà Nội của Hồng Nhung nhưng rất đặc thù và thuộc về ký ức chung của nhiều người - có phố cũ kĩ, gió mùa đông bắc, cây bàng, có đám bạn thời tí hon, có bóng vía người bà, người mẹ, người phụ thân...

Trong ca khúc Giấc mơ tôi do chính Hồng Nhung sáng tác, cô kể: "Ngày tôi sinh, một gia đình ngói gốc nhãn già/ Ngày tôi sinh, cái lạnh cắt trên da/ Đêm lắc rắc sương rơi/ Gió rít khẽ qua khe/ Cánh cửa cũ phai sơn/ Vẫn có tiếng người nào rao xa xa nghe nao nao".

Từ ngôi nhà tuổi thơ, Hồng Nhung lớn lên. Trong những câu chuyện về Thủ đô, có câu chuyện của những năm 04 tuần hồn nhiên bên đám bạn dưới gốc bàng. "Cây bàng cong cuối thị trấn giữa trưa hè/ Bạn bè trẻ xưa nghịch lắm, một số ba đứa thập thò huýt gió sắm nhau/ Quần xà lỏn chân đất, đầu è phơi nắng gọi nhau ra gốc bàng" (Cây bàng của phụ vương). Hồng Nhung từng kể tuổi thơ cô gắn liền con thị trấn Điện Biên Phủ. Ở đó có con Lỳ, thằng Bu, thằng Khẹc... - những đứa trẻ ngày xưa cùng Hồng Nhung "gọi nhau ra chơi quay chơi bi đùa vui, cùng cười khoái trá/ Tình bạn thân thiện cùng lớn lên dưới gốc bàng những trưa hè".

Hà Nội còn mang theo câu chuyện về mối ngành ngọn của Hồng Nhung. "Phố ơi có nhớ/ Trên căn gác bé dại/ Nơi tôi mơ thấy/ Tình yêu trước tiên" (Phố à, phường ơi). chậm triển khai là những năm 16, 17 tuổi, khi người con gái "mang tên một nhành hoa" của Hà Nội biết tới những rung động tuổi trẻ. Cuộc tình không thành nhưng cho cô ký ức đẹp: "Để lại mối tình đã cũ/ Viết tên nhau bằng mùa thu". Nhạc sĩ Lưu Hà An đã viết nhì ca khúc Cây bàng của phụ thânThị trấn à, phường ơi dựa trên chính những ký ức về tuổi thơ của nữ ca sĩ.

Hà Nội cũng là buổi hứa hò trên con phố thu với những thơ ngây, trong trẻo ban sơ. "Một ngày thu nắng/ Một ngày thu mơ tưởng/ Một ngày thu cùng em cầm tay dạo chơi thênh thang phố" (Xã thu).

Có đa dạng thứ theo thời điểm mất đi hay thay đổi. "Đã lớn theo con những vết chai sần tay phụ thân" (Cây vĩ cầm), "Giờ đây phường ốm nhà cao sáu tầng, còn ai nhớ cây bàng xưa/ Giờ đây bè bạn trẻ mẹ đưa tới trường, cha đón mỗi khi chiều về/ Còn đâu gốc bàng tuổi thơ lớn lên" (Cây bàng của phụ vương). Những ngọn nguồn cũng chóng phai khi "Có cơn mưa về ngang nhắn cho ta đôi lời/ Là vì ta hờn ganh, vì ta phai nhạt hay em quên ta rồi" (Lối thu). Thủ đô cũng khác xưa khi "giờ nắng khan, chói loà, khói bụi mờ/ Mua người giữa muôn lối vòng quanh, xã càng đông…” (Tôi lâu nay Thủ đô).

* Hồng Nhung hát "Phường à, xã ơi"

Ca khúc 'Phố à, phố ơi'

>> Lời ca khúc "Thị trấn à, thị trấn ơi"

Hồng Nhung kể hết cả những vấn đề đẹp tươi lẫn những nỗi bi thương. Có chút nuối tiếc nuối, nhớ thương ký ức. "Tôi tìm gió mùa đông bắc/ Se lạnh những gì nhung nhớ/ Tôi đợi mưa phùn giăng mắc/ Giấu đi nỗi bi hùng của tôi" (Thị trấn à, xã ơi), hay "Về với cơn mưa phùn, để nhân thức khi tay còn run/ Ngồi xuýt xoa bên bếp hồng/ Mẹ đắp chăn cho con/ Mẹ hát câu ru à ơi/ Về với đông như lúc xưa..." (Về với đông). Thế nhưng, cô không khắc khoải đau đớn, chìm đắm trong dĩ vãng mà sắp có những thay đổi như một lẽ tất nhiên của đời sống.

Tôi bấy lâu Hà Nội - ca khúc khởi đầu chứa đựng toàn bộ tinh thần điềm nhiên ấy - do Vũ Cát Tường viết nhạc, Hồng Nhung viết lời. Nữ ca sĩ không giấu sự kiêu hãnh về gốc gác khi tâm can: "Ai nghe qua giọng tôi thôi, cũng nói người Hà Nội cũ". Nhưng cô không vì những tự hào đó mà chối bỏ Thủ đô của hiện tại. Với tư cách cá nhân, Hồng Nhung là "người con gái mang tên một nhành hoa" lớn lên với hành trang là một dĩ vãng đủ đầy xúc cảm gắn liền phường xưa. Với tư cách người con Hà Nội, Hồng Nhung thổ lộ một thái độ mến yêu, trân trọng Thủ đô xưa và tâm thế sẵn sàng hòa nhập tham gia đời sống ngày nay.

"Có thể phổ thông người khó chịu với Thủ đô của bây giờ: khói bụi, tắc tuyến đường, nhà cao tầng... trong khi những điều xinh tươi xưa cũ đang mất dần. Còn với tôi, sự phát hành đó là thế tất. Nhờ vậy, mới có tôi của ngày bữa nay", Hồng Nhung chia sẻ. 

Tôi bấy lâu Hà Nội, sự kết nối dĩ vãng - hiện tại không chỉ biểu thị qua lời hát mà còn ở sự hiện ra của Vũ Cát Tường trong một vài câu hát bè cho Hồng Nhung, mang đến cảm giác hiện đại, tươi mới, tính kế tiếp. Chỉ riêng sự chọn lựa học sinh Vũ Cát Tường viết giai điệu đã cho thấy tinh thần sẵn sàng đón nhận cái mới, cái trẻ của Hồng Nhung.

Kết album, nữ ca sĩ lựa chọn Thư Hà Nội - ca khúc giàu chất thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến. Gói ghém toàn bộ xúc cảm về Hà Nội, cả riêng lẫn thông thường, cô gửi: "Gửi anh... nhân thức bao lăm ngày gió thổi/ Gửi anh... lá ngô mơn mởn bờ sông/ Gửi anh... chuyến xe đi về xa thẳm/ Gửi anh... nhớ nhung bao dòng chữ lội... lội qua sông/ Nhớ nhung bao dòng chữ lội... lội qua em".

Phố à, phố ơi của Hồng Nhung thành lập sau ba năm ủ ấp. Item được trau chuốt với những phiên bản phối tao nhã, hiện đại. Người nghe có thể cảm nhận được cả tiếng chim, tiếng cơn mưa trong Phường thu, tiếng đời sống náo động qua giai điệu trong Tôi bấy lâu Thủ đô.

Hơn cả âm nhạc, trong album mới, Hồng Nhung tỏ bày một thái độ, tâm thế sống yêu đời, yêu người. Nhân loại Hồng Nhung mang trái tim yêu căng tràn lồng ngực, ôm cả quá khứ trong tim để kiêu hãnh bước đi giữa hiện tại. Giọng hát của cô bộc lộ sự hoan hỉ khi sắp có những nhân tố mới mẻ, hướng tới những gì hăng hái. "Cùng tôi nhé, tham gia ngày mới, trả lại hết tư lự một đời/ Cho thênh thang bầu trời, cho trên môi thú vui" (Lời đầu thú).

Ko phải to tát, thông điệp mà Hồng Nhung gửi gắm trong công trình rất đơn giản: Hãy sống nhiệt tình mỗi ngày và trân trọng cả quá khứ lẫn hiện tại. Như cô san sẻ: "Giả dụ đi ngang đường, có khách hàng nào vẫy tay với bản thân mình, hãy chào lại, vì biết đâu tương lai không bao giờ chạm mặt lại họ nữa".

* Ca khúc "Cây bàng của phụ thân"

Hồng Nhung hát 'Cây bàng của cha'

Hoàng Thi


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét