Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

10 phiên bản cải biên 'Tây Du Ký' đặc biệt nhất trên màn bạc - VnExpress Giải Trí

"Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2" (2017)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac

Phần tạo nên cơn sốt phòng vé Tết Hong Kong hồi năm 2013 có ngân sách 63,3 triệu đô la. Châu Tinh Trì làm cho đóng chai còn Trong khoảng Khắc đảm nhận vị trí đạo diễn và biên kịch. Công trình là sự giao trâm về đẳng cấp giữa “ông vua phim hài” và bậc thầy làm phim hành động. 

Tính bí quyết của các nhân vật đều thay đổi so với nguyên tác truyện Ngô Thừa Ân. Tuyến phố Tăng là người "nhì mặt", biết giả vờ dụ ngọt Tôn Ngộ Không để chấm dứt mục đích. Ngoài ra đó, Tôn Ngộ Không lại vô cùng hung hãn và manh động. Nhân lúc sư phụ bị khàn tiếng không thể đọc thần chú, hắn tìm cách tàn phá thầy mình. Trư Bát Giới thấy phụ nữ đẹp luôn chảy nước dãi và lời nói trở nên nhỏ dại nhẹ. Trái ngược phổ quát version Sa Tăng lúc trước (hay phải hầu hạ Trư Bát Giới), hero mới được nhị ca kéo xe đẩy chở chính mình.

* Trailer phim "Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2"

"Đại thoại Tây Du 3" (2016)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-1

21 năm sau Đại thoại Tây Du 2, đạo diễn Lưu Trấn Vỹ tiếp diễn thi hành phần ba. Trong tập này, Tử Hà tiên tử trở lại dĩ vãng để ngăn Chí Tôn Bảo yêu cô bằng cách tác phù hợp cho anh và đối thủ Bạch Tinh Tinh (Mạc Văn Úy). Phim cũng đưa tham gia tình tiết gây sốc: Đường Tăng là con của chú khỉ được Ngọc Hoàng sản xuất để thay thế Tôn Ngộ Không. Châu Tinh Trì và Chu Ân đều không quay lại với vai diễn mà thay bằng các diễn viên trẻ Hàn Canh và Các con phố Im. 

"Tây Du Ký lạ truyện: Kiếp nạn thứ 82" (2016)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-2

Tây Du Ký lạ truyện được đạo diễn Khiếu Thú Dịch Tiểu Tinh chuyển thể trong khoảng series hài Vạn vạn không ngờ tới. Thuộc dòng hài nhảm, kịch phiên bản không ngại xây đắp các anh hùng đi ngược với nguyên tác. Các con phố Tăng ăn mặc xuề xòa, dễ bỏ tuyến phố tu và mê say ăn hơn cả Trư Bát Giới. Tôn Ngộ Không chải chuốt và lắm lời, Trư Bát Giới thư sinh còn Sa Tăng béo và hay khóc nhè khi gặp gỡ nạn. Đằng sau câu chuyện tranh giành bảo bối, phim nêu ra thông điệp ý nghĩa quay quanh quyền năng và ái tình.

"Tây Du Ký: Ba lần tấn công Bạch Cốt Tinh" (2016) 

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-3

Thành quả là phần tiếp theo của Đại náo thiên cung nhưng Quách Phú Thành thay Chân Tử Đan thủ vai Tôn Ngộ Không. Tài tử Phùng Thiệu Phong mang đến một Tuyến phố Tăng khác lạ khi thổi phồng hóa tính phương pháp bao đồng của hero. Dù rằng vậy, hoa đán Củng Lợi mới là ngôi sao tỏa sáng nhất phim trong vai Bạch Cốt Tinh. Hero này được đào sâu thêm tính bí quyết so với màn xuất hiện ngắn ngủi trong truyện, trở thành một kẻ phản diện hấp dẫn, ác nghiệt độc nhưng cũng có căn số thảm kịch.

"Tây Du Ký: Đại náo thiên cung" (2014)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-4

Thành quả năm 2014 kể lại hồi truyện kinh điển trong nguyên tác với rộng rãi cốt truyện sửa đổi. Cụ thể, nhân vật Ngưu Ma Vương (Quách Phú Thành) là kẻ lãnh đạo Ma giới, luôn đối chọi với Ngọc Hoàng. Sau đó, Tôn Ngộ Không mới ra đời và đại náo thiên cung do bị Ngưu Ma Vương giật dây. Việc sử dụng phổ thông kỹ xảo và cốt truyện tân tiến làm cho Đại náo thiên cung mang dáng dấp của một bom tấn siêu hero xa lạ với khán giả. Hình như, trong vai Tôn Ngộ Không, Chân Tử Đan cố hùa theo lối diễn của Lục Tiểu Linh Đồng nhưng không thành công trong việc biểu hiện khí chất nhân vật.

* Chân Tử Đan tấn công võ trong "Tây Du Ký: Đại náo thiên cung"

"Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện" (2013)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-5

18 năm sau Đại thoại Tây Du, Châu Tinh Trì quay lại với câu chuyện Tây Du Ký nhưng lần này ở vị trí đạo diễn. Phim trưng bày sinh ra hoàn toàn mới của bốn thầy trò: Đường Tăng là một thầy trừ yêu có mối tình với nàng pháp sư (Thư Kỳ), Tôn Ngộ Không già nua, xấu xí và hung hãn, Trư Bát Giới "mặt hoa da phấn" còn Sa Tăng là một yêu quái ăn giết thịt người. Lối hài thổi phồng của Châu Tinh Trì được đẩy lên tột bực gây thú vị cho người theo dõi, dù phim bị chỉ trích bởi rộng rãi cảnh bạo lực. Tác phẩm biến thành phim ăn khách nhất TQuốc mọi thời đại với thu nhập lên tới 205 triệu USD, trước khi bị Tróc yêu kýMỹ nhân ngư vượt qua.

"The Forbidden Kingdom" (2008)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-6

Bộ phim là sản phẩm giao xoa của nhì nền văn hóa Đông - Tây, kể về một cậu bé người Mỹ vô tình lạc đến TQuốc cổ kính với sứ mệnh giải cứu Tôn Ngộ Không. Con đường Tăng, Trư Bát Giới và Sa Tăng đều không sinh ra trong phim. The Forbidden Kingdom được đánh giá khá tốt về mặt kỹ xảo và võ thuật, khác lạ là trận chiến độc nhất trên màn bạc giữa nhì huyền thoại Thành Long và Lý Liên Kiệt.

"Tình điên đại thánh" (2005)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-7

Tạ Đình Phong thủ vai Các con phố Tăng - anh hùng chính trong phim Tây Du Ký cải biên năm 2005. Đi ngược với môtíp trong truyện, lần này ba đệ tử bị bắt giam còn Tuyến đường Tăng mới là người đi giải cứu. Tình tiết câu chuyện càng lúc càng kỳ ảo với sự hiện ra của một nàng công chúa dải ngân hà (Phạm Băng Băng) mua tới Trái đất. Trong cao trào của phim, Đường Tăng thậm chí còn đại náo thiên cung để cứu một cô gái.

"Đại thoại Tây Du: Tiên lý kỳ duyên" (1995)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-8

Phần nhị của phim vẫn mang tính trào phúng nhưng tập trung hơn tham gia chuyện tình của Tôn Ngộ Không và Tử Hà tiên tử (Chu Ân). Vua khỉ dần ưng ý thân phận của mình và đi thỉnh kinh, trong khi lòng vẫn nặng trĩu mối tình. Phim sửa đổi hình tượng các hero khác xa nguyên tác như Trục đường Tăng (La Gia Anh) vừa già vừa nói phổ biến, Quan Âm Bồ Tát nổi giận vì Tam Tạng quá lắm mồm.

Phân cảnh kỳ quặc nhất của phim là khi Tuyến phố Tăng ngẫu hứng trình bày bài hát tiếng Anh Only You suốt một vài phút. Dù thẳng cánh phóng tác nhưng nhì phần Đại thoại Tây Du gây tuyệt vời nhờ câu chuyện tròn trĩnh và giàu cảm xúc. Năm 2005, Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (HKFA) xếp phim đứng thứ 19 trong số các phim Hoa ngữ xuất sắc mọi thời.

"Đại thoại Tây Du: Nguyệt quang bảo phù hợp" (1995)

10-phien-ban-cai-bien-tay-du-ky-khac-la-nhat-tren-man-bac-9

Tác phẩm là phim trước tiên thẳng cánh cải biên câu chuyện Tây Du Ký thành phim hài. Đại thoại Tây Du có cấu trúc thú vị theo lối kể ngược, xoay quanh tên cướp Chí Tôn Bảo (Châu Tinh Trì). Khi có bảo vật Nguyệt quang bảo thích hợp, hắn dần trông thấy kiếp trước của bản thân là Tôn Ngộ Không. Trải dài suốt phim là những chi tiết hài thổi phồng, liên kết cả yếu tố võ hiệp và những câu thoại tiến bộ. Vai diễn Chí Tôn Bảo thắng lợi giúp Châu Tinh Trì xây đắp thương hiệu vua hài Hong Kong vào giữa thập niên 1990.

Ân Nguyễn


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét