Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Cuộc sống bệnh tật về già của đạo diễn 'Đời cô Lựu' - VnExpress Giải Trí

Huỳnh Nga là đạo diễn của đa dạng vở cải lương nổi tiếng. Ông góp phần tập huấn, hướng dẫn nhiều nghệ sĩ tài danh như Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Thanh Tòng, Minh Vương... Một số năm nay, do tuổi già và gặp phổ biến bệnh tật, đạo diễn vắng bóng.

Bà Nguyệt - phi tần đạo diễn Huỳnh Nga - san sớt từ cuối 2012, nghệ sĩ nhập viện trong tình trạng rối loàn tiêu hóa sau đó chuyển sang tình trạng không điều khiển được vệ sinh tư nhân. Sau một thời điểm nhân tố trị tại bệnh viện, giữa năm 2013, ông được giải phẫu cắt bỏ ung thư trực tràng. Bệnh tật từ đó khiến cho ông ngày một suy sụp.

Đạo diễn Huỳnh Nga bé xíu rộc đi, giao du gian khổ do nhiều lần thở dốc. Trí tưởng ông cũng giảm sút rõ rệt. Ngoài một số người bạn đến thăm được ông nhớ mặt như nghệ sĩ Lệ Thủy, Ngọc Giàu... đạo diễn hầu như chơi nhớ bất kỳ ai từng cộng tác cùng bản thân. Cả những tác phẩm làm nên tên tuổi của ông như Đời cô Lựu, Tấm Cám... ông cũng không nhớ. "Có khi vừa ăn cơm kết thúc, ông ấy vẫn nói là chưa ăn. Ăn ba bát cơm nói là ăn một bát", cung phi nghệ sĩ cho nhân thức.

Gia đình nhiều lần phải để mắt tới đạo diễn, chỉ để ông tự vận động trong nhà. "Có lúc ra khỏi cầu thang, xuống đến ngõ, phụ thân tôi đã không nhớ con đường về", con gái nghệ sĩ kể.

DSC-0017-JPG-1603-1436763814.jpg

NSND Huỳnh Nga (phải) và thê thiếp. 

Bệnh tật và sống trong cảnh nhà chật hẹp, người nghệ sĩ già nhận được sự chăm bẵm chu đáo của mái ấm, sự ân cần san sẻ của đồng nghiệp.

Thê thiếp đạo diễn Huỳnh Nga chuyển về chung sống với ông sau khi nghệ sĩ trải qua một đời vợ. Vốn là diễn viên của đoàn kịch Công an, lấy ông, bà trong khoảng bỏ nghiệp diễn, chọn lựa công việc hành chính để có thời điểm lo cho mái nhà. Trong khoảng số lương ít ỏi của hai phi tần chồng, một tay bà lo dọn dẹp cuộc sống, nuôi ba con bình thường và một con riêng của ông trưởng thành. Những ngày đạo diễn Huỳnh Nga nằm viện, tự tay bà chăm nom. Đạo diễn công nhận, ông chuyên tâm làm nghệ thuật nên ít có thời gian cho mái ấm. Ngoài chuyện đưa hết doanh thu cho hiền thê, ông giao phó tổng thể việc nhà, chăm sóc con trẻ trong nhà cho bà.

Phổ quát năm nay, mái ấm 13 thành viên (bao gồm phi tần chồng nghệ sĩ, vợ chồng ba người đại trượng phu cùng 5 người cháu) bình thường sống trong một căn hộ số đông rộng hơn 60 m2. Nơi ngủ và làm việc của nghệ sĩ là một căn phòng nhỏ dại mức độ 7 m2 với đồ đạc đơn sơ. Phòng nằm ngay cạnh bếp nấu ăn và chỗ phơi áo quần nên khá nóng bức và ngột ngạt. Sau khi xuất viện, gia đình đã làm thêm nhà vệ sinh khép rất dị ở trong phòng để nghệ sĩ nhân thể sinh hoạt. 

DSC-0030-JPG-1933-1436763815.jpg

Giường ngủ và bàn khiến cho việc trong phòng riêng đạo diễn Huỳnh Nga.

Đạo diễn cũng tỏ bày, từ khi bị bệnh nằm nhà, ông mới mềm mỏng mảnh và ung dung với các con. Trước kia ông khá nóng tính và nghiêm khắc khi giao tiếp làm phụ thân con khó gần gụi. Hậu phi chính là cầu nối giúp ông và các con hiểu nhau hơn. "Tôi trân trọng thê thiếp ở chỗ cô ấy không biết ghen tuông với công tác của tôi, là người có nghĩa vụ với gia đình, nâng niu con cái rất mực", ông nói.

Trong câu chuyện đứt quãng, đạo diễn Huỳnh Nga tâm tư ông ý thức được hiện trạng bệnh của bản thân và nữ tính đón chờ cái chết. Ông chỉ mong gia đình có không gian sống tốt hơn, còn chính mình khi chết được táng tại chùa nghệ sĩ để gần gũi với nghệ sĩ Phùng Há - người ông gọi là mẹ nuôi.

Khi biết tin tức NSND Huỳnh Nga nhập viện, giới nghệ sĩ, đạo diễn cũng nhiều lần đến thăm hỏi, cổ vũ. Với họ, Huỳnh Nga là người thầy, người anh lớn trong nghề. Bốn tuần 4/2014, một đêm văn nghệ với những trích đoạn cải lương nhiều người biết đến, có sự nhập cuộc của nghệ sĩ Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Hùng Minh, Minh Vương, Bảo Quốc, Hồng Tơ đã được doanh nghiệp để tri ân người đạo diễn có rộng rãi đóng góp cho nghệ thuật cải lương miền Nam.

"Anh Huỳnh Nga có dấu ấn mạnh bạo trong cuộc thế mỗi chúng tôi. Mỗi khi giới sàn diễn có chuyện, có anh xuất hiện là mọi việc được khắc phục ổn thỏa. Trong công việc, anh chỉ đúc kết, gợi ý, thậm chí là thị phạm diễn xuất nhưng không khi nào áp đặt khiến cho nghệ sĩ luôn cảm thấy thoải mái và được kích thích sáng tạo", nghệ sĩ Ngọc Giàu chia sớt.

4-30261-3607-1436763815.jpg

Nghệ sĩ Ngọc Giàu (trái) đến thăm Huỳnh Nga khi ông nằm viện. 

NSND Huỳnh Nga tên thật là Huỳnh Văn Thạch, sinh ngày 15/11/1932 tại huyện Mộc Hóa - Long An. Ông tòng ngũ trong khoảng sớm, tập trung ra Bắc năm 1954 rồi gia nhập Đoàn cải lương Nam bộ. Huỳnh Nga là một trong những nghệ sĩ trước tiên có công xây đắp đoàn kịch nói Nam bộ trên đất Bắc.

Được huấn luyện bài bản về kịch nhưng khi trở lại miền Nam sau năm 1975, Huỳnh Nga bén duyên và thành danh với phổ thông vở cải lương khiến nức lòng khán giả một thời. Trong gần 300 vở cải lương ông từng dàn dựng, có đa dạng vở để lại dấu ấn sâu đậm với giới khiến cho nghề và đại chúng như Đời cô Lựu, Tiếng sáo đêm trăng, Hoa độc trong vườn, Người giữ mộ, khách sạn hào hoa... NSND Bạch Tuyết san sớt Đời cô Lựu là một vở diễn đầy tính nhân bản, tạo địa điểm tăng trưởng cho sân khấu cải lương thời hoàng kim và góp phần đưa nghệ thuật giang sơn hội nhập với nghệ thuật quả đât.

Các nước khu vực châu Mỹ


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét