Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

LHP Rotterdam - sức thú vị từ liên hoan phim không thảm đỏ - VnExpress Giải Trí

Liên hoan phim Toàn cầu Rotterdam lần thứ 46 vừa hoàn thành tham gia đầu bốn tuần 2 tại thành phố bé xíu gần biển Bắc phía Nam Hà Lan. Đây là sự kiện thường niên được doanh nghiệp trung tuần 04 tuần một hàng năm và lôi cuốn sự thân mật của đồng đội khiến phim khắp thế giới. Khác với Berlin (Đức), Cannes (Pháp) hay Venice (Italy) có phần lớn ngôi sao tham dự, điểm lạ mắt của Rotterdam là phần đông vắng bóng các diễn viên.

Với chỉ tiêu tập trung tham gia thành quả - tác giả hơn là những ngôi sao, thảm đỏ, liên hoan đã tạo dựng được một nhãn hiệu riêng trong tập thể phim độc lập trên trái đất. Tại đây, những bộ phim thí nghiệm, những phim è cổ trụi, bạo liệt nhất đều có thời cơ ra rạp. Một đạo diễn vô danh có thể chẳng bán được vé xem phim nào khi tác phẩm của anh ta chiếu ở quê nhà. Nhưng tại Rotterdam, chỉ cần được các giám tuyển chọn, mỗi thành quả đều có quyền được chiếu trang trọng với khán phòng đông kín người xem.

lhp-rotterdam-suc-hap-dan-tu-lien-hoan-phim-khong-tham-do

Khuôn mặt chú hổ hình tròn là hình ảnh biểu tượng cho Liên hoan phim Rotterdam.

Liên hoan phim không thảm đỏ

Xây dựng thương hiệu từ năm 1972, đến nay Liên hoan phim Thế giới Rotterdam (International Film Festival Rotterdam) được coi là một sự kiện quan trọng cho giới làm phim chủ quyền hay những nhà làm phim thí nghiệm. Biểu tượng của liên hoan là gương mặt chú hổ hình tròn được tạo nên bởi phổ biến màu sắc. “Hivos Tiger Award” được lựa chọn là giải thưởng cần thiết nhất của Rotterdam.

Là một thành phố nhỏ nhắn nhưng Rotterdam lại có toàn bộ rạp chiếu phim, thường nằm gần nhau, dễ dãi cho việc vận động. De Doelen - tòa nhà chính của liên hoan phim - là nơi chạm chán, doanh nghiệp hội thảo, mở màn - bế mạc và thậm chí còn có cả nhị phòng chiếu phim. Những hệ thống rạp chính như Kino, Pathé, Cinerama, Old Luxor Theater, Lantaren Venster và Schouwburg đều nằm phương pháp đó trong bán kính hơn một km.

Đêm khai mạc và bế mạc diễn ra rất đơn giản và ấm cúng. Mỗi điểm chiếu phim của liên hoan chỉ có một góc ốm có phông nền và một tấm thảm đen để phục vụ cho việc tự sướng lưu niệm của các khách mời hay nhà làm cho phim.

Năm 2017 có 484 bộ phim được chiếu trong phạm vi Liên hoan phim Rotterdam, trong số đó có đa dạng công trình nổi trội được đề cử Oscar như Moonlight, Loving, Jackie hay những tác phẩm độc lập gây tuyệt vời thời gian qua như Personal Shopper, American Honey. Ngoài “Hivos Tiger Award”, Bright Future cũng là một hạng mục tranh giải mà trong đó phần nhiều là phim đầu tay hoặc phim thứ nhì của các đạo diễn.

Trong khi, ở quảng trường bên ngoài của rạp chiếu Pathé, bốn chiếc “bốt điện ảnh” được dựng lên có tên gọi “Homeless Movies”, trình chiếu vài phim ngắn chọn lựa lọc, đưa điện ảnh tới với người vô gia cư.

lhp-rotterdam-suc-hap-dan-tu-lien-hoan-phim-khong-tham-do-1

Không thảm đỏ, Rotterdam là đại tiệc đúng nghĩa cho người yêu điện ảnh. Gần như không có bộ phim nào mà số người theo dõi dưới nhị phần ba phòng chiếu.

Không khí điện ảnh làm cho “hot” mùa đông châu Âu

Diễn ra vào bốn tuần một - thời điểm lạnh nhất ở Rotterdam, nhưng không vì thời tiết mà liên hoan phim bị giảm sức “nóng”. Theo thống kê của ban doanh nghiệp, sự kiện năm nay đã lôi cuốn 314.000 người theo dõi, 316 nhà khiến phim cùng 1.910 chuyên gia điện ảnh đổ về Rotterdam. Đạo diễn da màu Barry Jenkins chia sớt anh đã không ở Mỹ để ăn mừng Moonlight giành tám đề cử Oscar mà thay vào đó đưa bộ phim tới Rotterdam để hưởng thụ không khí nơi đây.

Tại Rotterdam, dù là một đạo diễn nổi tiếng hay đạo diễn vô danh mới có phim đầu tay, các suất chiếu của họ đều rất đông khán giả. Ra rạp trong mùa liên hoan phim đã biến thành một nét văn hóa tại Rotterdam và len lách khắp thành phố. Một đạo diễn trẻ gốc Á đưa bộ phim đầu tay tới đây đã rất bất ngờ khi được một cô lễ khách khứa sạn hỏi: “Anh là đạo diễn lần đầu tới đây phải không? Phim của anh tên là gì? Tôi sẽ đi xem”.

Mỗi bộ phim thường có khoảng bốn suất chiếu trong hơn 10 ngày diễn ra liên hoan. Mỗi lần chiếu, khán giả thường chăm chú theo dõi và dành tặng các nhà khiến phim tràng pháo tay khi những dòng credit (vinh danh) cuối cùng hiện lên trên màn ảnh rộng. Vắng bóng các minh tinh, a ma tơ, Rotterdam biến thành sân chơi riêng của các đạo diễn, nhà sản xuất và giới phê bình trong một không khí gần gũi, thân thương, khác với những bữa tiệc xa hoa ở Cannes hay Venice.

Tại đây, đạo diễn Moonlight - Barry Jenkins - đã có một buổi chuyện trò kéo dài nhì tiếng với khán giả cũng như các sinh viên theo học điện ảnh. Anh truyền cảm hứng phê chuẩn những câu chuyện từ lúc mới khởi đầu khiến phim cũng như cảm giác khi Moonlight được xướng tên ở tám hạng mục cần thiết trong danh sách đề cử Oscar.

Suốt hơn 10 ngày diễn ra liên hoan, hàng tối, ở các rạp chiếu cũng như phổ biến quán bar khu vực trung tâm đều diễn ra những bữa tiệc kéo dài từ gần nửa đêm đến 2h giờ sáng. chậm tiến độ là nơi mà các nhà khiến cho phim xả hơi sau những buổi chiếu phim liên tiếp, tạo nên màng lưới mối quan hệ. Đa dạng công trình của các nhà làm cho phim trẻ đã xin được tiền của trợ cho công trình tiếp theo khi gặp được những nhà đóng hộp hay đại diện các hãng phim chủ quyền ở những cuộc vui ngẫu hứng thế này.

lhp-rotterdam-suc-hap-dan-tu-lien-hoan-phim-khong-tham-do-2

Dường như giới làm cho phim, những người không chuyên cũng được mời chấm giải. Trong hơn 10 ngày diễn ra liên hoan phim, hàng tối đều có các bữa tiệc để kết nối đồng đội khiến cho phim.

Khách hàng nào cũng được khiến cho giám khảo

Đêm trao giải có chín hạng mục như “Hivos Tiger” (giải cần thiết nhất), “Special Jury” (Chọn của giám khảo trong khoảng những phim tranh giải Hivos Tiger), Warsteiner Audience Award (Phim được người theo dõi yêu thích nhất), FIPRESCI Award (cho các phim ở hạng mục Bright Future)…

Dường như giám khảo là các nhà làm phim, đạo diễn, nhà phê bình chuyên nghiệp, liên hoan còn có một phòng ban giám khảo là những người không chuyên. Chương trình Young Film Critics chọn bốn nhà phê bình phim trẻ tới trong khoảng khắp nơi trên thế giới trở thành một phần giám khảo của hạng mục FIPRESCI Award.

Hạng mục MovieZone Award còn chọn cảm hứng năm người theo dõi trẻ ở lứa tuổi dưới 20 vào ban giám khảo. Họ sẽ thưởng thức các bộ phim và chọn ra tác phẩm truyền ngẫu hứng nhất cho thế hệ mình. Với mỗi suất chiếu, người theo dõi cũng được tự đánh giá bộ phim mình xem theo thang điểm trong khoảng một đến năm. Năm nay, thành quả Moonlight giành thành công ở hạng mục “Bộ phim được khán giả mến mộ nhất” với phần thưởng 10.000 Euro (hơn 200 triệu tiền việt).

* Trailer liên hoan phim Rotterdam lần thứ 46

Nguyên Minh (từ Rotterdam, Hà Lan)


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét