Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

15 tác phẩm nổi bật ở Liên hoan phim Berlin 2017 - VnExpress Giải Trí

Liên hoan phim Berlin 2017 - được gọi niềm nở là Berlinale 2017 - khai mạc ngày 9/2 (giờ địa phương). Trong khoảng nay tới ngày 19/2, sự kiện điện ảnh nổi tiếng nhân loại diễn ra với hàng loạt hoạt động chuyên môn. Trong 400 thành quả được trình chiếu, IndieWire và Screen Daily điểm 15 phim nổi bật dựa trên sự nhiệt tình của giới phê bình và mức độ "cháy vé" tại liên hoan.

Hạng mục Competition (Tranh giải chính - Gấu Tiến thưởng)

A Fantastic Woman (Una mujer fantástica)

15-bo-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017

Tác phẩm dài 104 phút của Sebastián Lelio - đạo diễn 43 tuổi người Chile - có sự góp mặt của nữ diễn viên Daniela Vega trong vai cô gái chuyển giới Marina. Cuộc sống của Marina - một hầu bàn và ca sĩ hộp đêm - chợt chốc xáo trộn vì cái chết bất thần của bạn trai sau khi họ về nhà từ buổi tiệc sinh nhật cô. Marina bị cảnh sát tình nghi song song hứng chịu sự giận dữ và ghẻ lạnh của gia đình bạn trai.

Trước A Fantastic Woman, Sebastián Lelio từng gây lưu ý ở Liên hoan phim Berlin 2013 với bộ phim Gloria, Liên hoan phim Locarno 2011 với The Year of the Tiger và Cannes 2009 với Navidad.

Félicité

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-1

Félicité là một thiếu nữ kiêu hãnh và chủ quyền, kiếm sống bằng nghề ca hát tại một quán bar ở Kinshasa. Bất kỳ khi nào đứng trên sàn diễn, cô đều bỏ lại nỗi nặng nhọc thường nhật để huyền hoặc người nghe với các giai điệu khỏe mạnh. Một ngày, đàn ông cô bất ngờ gặp mặt tai nạn. Người thanh nữ vô vọng mua cách quyên tiền phẫu thuật cho con bằng một tour diễn đặc biệt xuyên qua những con phường có năng lực tài chính thấp đổ nát đến những huyện nhà giàu ở thủ đô Congo.

Trong Félicité, ngôi sao da màu Véro Tshanda Beya Mputu thủ vai nữ chính. Đạo diễn người Senegal Alain Gomis lấy cảm hứng khiến phim trong khoảng tình yêu âm nhạc dân gian Congo. Đây là lần thứ nhì đạo diễn 45 tuổi tranh giải ở Berlin. Lần đầu là năm 2012 với công trình Tey (Aujourd’hui).

Have A Nice Day

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-2

Bộ phim hoạt hình Trung Quốc đầu tiên được chọn tham gia hạng mục tranh giải tại LHP Berlin 2017 là tác phẩm thuộc chuyên mục Neo-noir (dòng phim noir tiến bộ, thành lập sau thập niên 60, có màu nhưng vẫn liên minh nhân tố noir cổ đại). Phim dài 75 phút, kể về một lái xe cướp tiền tài ông chủ để trả phí giải phẫu thẩm mỹ cho vị hôn thê. Have a nice day do nhà khiến phim hoạt hình Liu Jian đạo diễn. Ông từng theo học hội họa đương đại và gây lưu ý với phổ thông trưng bày vật phẩm tranh. Công trình đầu tay của Liu mang tên Pierching 1 mở bán ở LHP hoạt hình quốc tế Annecy 2010 và giành nhiều giải danh giá.

The Other Side of Hope (Toivon tuolla puolen)

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-3

The Other Side of Hope thú vị sự lưu ý của giới quan sát tại LHP Berlin năm nay. Đây là phim thứ hai trong bộ ba thành quả về đô thị Hoa phượng đỏ của đạo diễn Kaurismaki, phim đầu là Le Havre năm 2011.

The Other Side of Hope kể nhị câu chuyện tách biệt được hợp làm cho một sau 45 phút phim. Câu chuyện đầu của Khaled - một người ghen tuông nạn Syria tìm kiếm nơi trú ẩn ở Helsinki, Phần Lan. Câu chuyện thứ nhì quay quanh Wikström - một nhà buôn đang trên đường chu du bỗng quyết định dừng chân ở Helsinki, tạo dựng một nhà hàng song song thử vận may ở các sòng bạc. Sau khi bị nhà cầm quyền từ chối đơn ghen nạn, Khaled sống lang thang trên đường phố và chịu sự kỳ thị cho tới ngày anh chạm chán Wikström.

On the Beach At Night Alone

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-4

Phim mới của đạo diễn Hong Sang-soo có sự góp mặt của Kim Min-hee - ngôi sao đình đám với tác phẩm Người hầu gái của Park Chan-wook năm 2016. Trước đó, đạo diễn Hong và Kim Min-hee từng thích hợp tác thắng lợi với Right Now, Wrong Then.

Trong phim, Kim Min-hee đóng vai nữ diễn viên Younghee, người ngoại tình với một người con trai có hậu phi. Cảm thấy tội vạ, Younghee quyết định ra nước ngoài và điểm dừng chân của cô là thị trấn Hoa Phượng đỏ Hamburg, Đức. Tại đây, những giờ khắc an ninh, hòa bản thân vào thiên nhiên giúp cô cân bằng cảm xúc và nhìn lại những khát vọng của bạn dạng thân.

Spoor

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-5

Nữ kỹ sư về hưu Duszejko sống ẩn dật trong một ngôi làng ở hẻm núi gần biên cương Ba Lan và Cộng hòa Czech. Bà là người ăn chay, một nhà chiêm tinh có tính cách thức kỳ cục nhưng đầy lôi cuốn. Một ngày, những chú chó yêu mến của bà bỗng nhiên bặt tăm. Trong một đêm đông đầy tuyết, bà nhận thấy xác chết của người hàng xóm và cạnh đó là dấu chân hươu. Liên tục phổ biến người chết một phương pháp bí ẩn theo cách gần giống. Đầy đủ họ đều là trụ cột của ngôi làng, cùng lúc là những người mê say săn bắn. Phải chăng những người nam nhi bị giết bởi những con thú hoang? Hay người nào đó đã âm mưu giết hại họ để phục thù? Nữ kỹ sư Duszejko nằm trong danh sách bị tình nghi.

Trong Spoor, nữ đạo diễn kỹ năng người Ba Lan Agnieszka Holland gây tuyệt vời với những cảnh quay tự nhiên hoang vu. Bà pha trộn chất vui nhộn trong những bộ phim trinh thám với sự phấn khích mà những công trình eco-thriller (phim kinh dị có bối cảnh, chủ đề sinh thái) mang lại.

Theo học tại FAMU - trường nghệ thuật và khiến cho phim tên tuổi ở Cộng hòa Czech, Agnieszka Holland sở hữu hơn 30 bộ phim và thắng phổ quát giải như Emmy, Cầu Quà, Sư tử Quà và BAFTA. Bà có các thành quả In Darkness, Europa EuropaBittere Ernte (Angry Harvest) được đề cử Oscar.

The Dinner

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-6

Trong The Dinner, đạo diễn 48 tuổi người Israel - Oren Moverman - tụ hội những tiếng tăm khả năng như Laura Linney, Rebecca Hall, Chloe Sevigny, Richard Gere và Steve Coogan. Phim chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Herman Koch và mang đậm màu sắc chính trị.

Anh hùng Paul (Steve Coogan) không muốn ra ngoài ăn tối cùng anh trai Stan (Richard Gere) - một chính trị gia có tiếng và chị dâu Barbara (Chloë Sevigny). Nhưng bà xã anh Claire (Laura Linney) ra sức thuyết phục. Bốn người chạm mặt nhau ở một nhà hàng và qua mỗi lần món ăn được phục vụ, những bí mật u tối của gia đình được phơi bày.

Phim chuyển vận tải thông điệp về quyền lực và bổn phận: khiến sao để những người đi trước có thể ra quyết định đúng mà không gây hậu quả hiểm nguy làm thế hệ sau phải trả giá.

Đạo diễn Moeverman nổi lên với bộ phim đầu tay The Messenger năm 2009 - từng giành giải Gấu Bạc tại LHP Berlin. Thành quả này cũng được đề cử Oscar hạng mục "Kịch bản xuất sắc" và "gây bão" tại phổ thông giải thưởng điện ảnh.

The Party

15-phim-duoc-mong-cho-o-lhp-berlin-2017-7

Janet (Kristin Scott Thomas) được chỉ định khiến bộ trưởng trong "nội các bóng tối" (shadow cabinet - hàng ngũ người gồm các thành viên chỉ huy, những người ngồi ghế đầu trong nghị viện của đảng đối lập). Đây được xem là một thắng lợi đáng kể trong sự nghiệp chính trị của Janet. Cô và chồng - Bill (Timothy Spall) - ăn mừng thành công cùng một vài người bạn trong bữa tiệc tại gia ở London (Anh). Sự kiện bỗng biến thành thảm họa khi Bill bất ngờ mách nhỏ một số sự thật gây sốc cho người xuất hiện. Tình ái, tình bạn, những động cơ chính trị bị đem ra mổ xẻ.

The Party thuộc chuyên mục hài kịch đen (dark comedy - yếu tố hài dựa trên sự nhạo báng với chủ đề can hệ tới cái chết, thảm họa...). Phim có sự góp mặt của dàn sao thực lực như Emily Mortimer, Kristin Scott Thomas, Cillian Murphy và Timothy Spall. Tác phẩm dài 71 phút, khung hình đen trắng, do nhà làm cho phim gạo cội người Anh Sally Potter đạo diễn.   

>> Xem tiếp

Hoàng Phương


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét