Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Nỗi niềm 'đem thơ vứt sọt rác' của những cây bút U80 - VnExpress Giải Trí

Ngày thơ vn 2017 diễn ra suốt ngày rằm bốn tuần giêng (ngày 11/2) ở trụ sở Đoàn kết các hội Văn chương Nghệ thuật, huyện ba. Sự kiện tôn vinh thơ Việt lần thứ 15 tiếp diễn có phổ quát hoạt động ngâm thơ, kịch thơ, tọa đàm giao lưu các thi sĩ trẻ với học sinh các trường... Dĩ nhiên, trái với không khí tấp nập ở Hà Nội, sự kiện ở TP HCM được nhận xét đìu hiu hơn. 

noi-niem-dem-tho-vut-sot-rac-cua-nhung-cay-but-u80

Thi sĩ Nguyễn Kỳ bên tác phẩm của chính mình. Ảnh: Mai Nhật.

Ngồi trong gian trình bày của Câu lạc bộ (CLB) thơ Đồng Vọng, thi sĩ Nguyễn Kỳ cho nhân thức trong khoảng sáng tới chiều, CLB của ông chỉ tiếp khoảng chục khách ké thăm, đa phần là người quen. Nhiều người chỉ xịt ngang, hững hờ lật vài cuốn thơ trên bàn rồi vội bước đi. Cây bút sinh năm 1939 cho rằng những ngày hội thơ đang dần biến thành dịp để nhà thơ thân quen tụ hội hơn là nơi quảng cáo văn hóa đọc thơ. Theo ông, tình trạng hẩm hiu, thiếu khách của phổ thông khu giới thiệu công trình ở sự kiện phần nào cho thấy bạn đọc không háo hức mày mò về thơ.

"Nhiều người đem thơ đến đây trưng bày xong chỉ có nước bỏ tham gia sọt rác vì chẳng có khách chịu mang về, dù là tiến thưởng tặng", thi sĩ giãi bày.

* Ảnh: Khung cảnh vắng ngắt của Ngày thơ ở TP HCM

Ông Nguyễn Kỳ nghĩ là, thơ hiện nay phân theo độ tuổi: một là các tác giả trẻ, hai là những cây bút lão làng như ông. Với những nhà thơ ở độ tuổi U70, U80, mỗi vần thơ viết ra đều là những chiêm nghiệm cuộc sống, gợi nhắc về quá khứ. Trong tập thơ Chiều cuối hạ (NXB Hội Nhà văn xuất bản năm 2015) của Nguyễn Kỳ, ông nhắc nhớ về một thời đã qua: "Hoàng hôn mây phủ núi non/ Trường Sơn với đỉnh Pa-lom ngày dài/ Ban mai hoa trắng đầu rồi?/ Vần thơ ghi lại một thời nhớ thương". Tập thơ này được in 500 cuốn với giá bìa là 50.000 đồng, song phần nhiều ấn bạn dạng hiện ông sử dụng để biếu. Tập Cây bàng quê mẹ (NXB Hội Nhà văn) của ông - từng được hội Thi Đồng minh Việt đánh giá là thành quả hay của năm 2016 - cũng chịu số mệnh gần giống.

Một nhà thơ đọc tác phẩm của đội nghiệp tại Ngày thơ Việt Nam.

Một thi sĩ đọc thành quả của đồng nghiệp tại ngày hội. Ảnh: Mai Nhật.

Nữ nhà thơ Kim Hạnh, tác giả cuốn Tình quê - Nhị nỗi nhớ, cũng kiếm được xét khách đến Ngày thơ Việt Nam mỗi năm một thưa dần. Chị nghĩ rằng nguồn cội sâu xa phát xuất từ đời sống hàng ngày, khi rộng rãi người phải chạy theo mưu cầu vật chất và tạm bợ xa cách những giá trị tinh thần họ từng mến thương. "Bạn teen hiện rất thi thoảng người sắm tòi về thơ. Chỉ có bậc lão niên như chúng tôi - những người không còn quá bận rộn chuyện làm cho kinh tế, ở nhà thư thả bèn vay tờ giấy để trải lòng chính mình", Kim Hạnh chia sẻ. 

Cây bút sinh năm 1955 cho rằng phổ biến thi sĩ già hiện viết thơ như một bí quyết nhắc cho thế hệ mai sau về thời nhọc nhằn của bản thân. Thế nhưng, theo chị, bạn đọc hiện thời không còn phổ quát người đón chờ những vần thơ như thế. Kim Hạnh cho nhân thức ở TP HCM có phần đông câu lạc bộ thơ, chứng tỏ phong trào viết thơ vẫn còn. "Nhưng những tập thơ in ra chỉ như nụ cười chúng tôi tự trao cho nhau vì nhân thức ngoài kia ít khách hàng nào chịu đọc. Thỉnh thoảng cũng tủi thân khi thấy các hội thơ cứ vãn người dần theo thời điểm", chị kể.

Trừ tập thơ đầu tay xuất bạn dạng cùng nhà thơ Huy Lập, những thành quả sau Kim Hạnh đều tự in để lưu hành nội bộ với số lượng bé xíu, tặng cho người quen, vì NXB thường đòi hỏi lượng in tối thiểu là phải một số trăm tập. Chị từng chứng kiến đa dạng thi sĩ chật vật lo giấy phép, tiền bạc để xuất phiên bản thơ. Sách in ra ít được đón chờ, họ đành lượm lặt mang cân ký cho ve chai.

Thi sĩ Phạm Minh Tú cho nhân thức 15 năm nay, kỳ nào của Ngày thơ vietnam ông cũng nhập cuộc. Mọi năm chương trình tổ chức trong ba ngày, năm nay ban công ty rút lại còn một ngày nhưng vẫn vắng khách. Theo cây bút 72 tuổi, độc giả hiện nay không hẳn quay lưng với thơ, nhưng ham mê nơi họ đã giảm dần. Ông nghĩ rằng, ngoài nguyên do thị hiếu, chất lượng thơ hiện tại chưa thực thụ nổi trội. Dòng thơ trẻ cũng gây sờn với đối tượng bạn đọc trung và cao thâm bởi phổ thông công trình có ngôn tắt thở trụi, nội dung phi thực tại.

noi-niem-dem-tho-vut-sot-rac-cua-nhung-cay-but-u80-2

"Ngày thơ Việt Nam" không hút khách tại TP HCM. Ảnh: Mai Nhật.

Ông Trần Văn Tuấn, chủ tịch Hội nhà văn TP HCM - tổ chức tổ chức sự kiện - cho biết năm nay ông ước tính trên 300 lượt khách, 25 CLB thơ ca tham gia sự kiện, đạt tiêu chí đề ra. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận thực trạng hiện không còn phổ quát bạn đọc thắm thiết với thơ. "Chúng ta phải nhận thấy một chân lý là công nghệ giải trí hiện tại quá lấn át văn chương, khiến cho văn hóa đọc đang bị chìm xuống", nhà văn bộc bạch.

Nhà văn cho biết, trong khoảng hiện tượng đó, Ngày thơ vietnam năm nay đơn vị nhiều các hoạt động ngâm thơ, kịch thơ, giao lưu tọa đàm nhằm khơi dậy văn hóa đọc nơi quần chúng. Khách đến hội thơ, cảm thu được không khí vui vầy, từ đó có thêm niềm mê say con chữ. "Thực chất văn hóa của người Việt là văn hóa thơ. Tình ái thơ của bạn đọc không bao giờ mất mà chỉ lâm thời thời lắng xuống", nhà văn đánh giá.

Mai Nhật


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét