Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Người theo dõi Việt phản ứng vì phim '50 sắc thái đen' bị cắt bảy phút - VnExpress Giải Trí

50 Shades Darker (50 sắc thái đen) ra rạp Việt từ hôm 11/2, sau một ngày bị hoãn chiếu khi Hội đồng thẩm định phim truyện (Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch) đòi hỏi cắt bớt cảnh nhạy cảm.

Chuyên trang IMDb cho hay phim gốc dài 118 phút, dán nhãn R (hạn giễu cợt người theo dõi dưới 17 tuổi). Bản phim chiếu rạp Việt dài 111 phút, gồm cả thời lượng cho credit cuối thành quả (những dòng chữ vinh danh êkíp chấp hành), và được dán nhãn 18+.

Tác phẩm còn sáu phân đoạn tình tứ nhưng cả sáu đều đã được cắt bớt khoảng 1/4 thời lượng. Một trích đoạn tình tứ được chuyển cảnh ngay sau khi nhì hero vừa chạm tham gia người nhau. phân đoạn khác, hai hero chính đang ôm ấp hôn nhau bỗng nhiên chuyển cảnh sang trời sáng và họ đã ngủ dậy. Cảnh mô phỏng việc chăn gối chiếu 10 giây rồi chuyển phân đoạn. Cảnh được chờ mong nhất - nhị anh hùng "sung sướng" trong Căn phòng màu đỏ - bị cắt rộng rãi nhất...

Anh Nguyễn Thành Nam (24 tuổi, tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, xã 5, Quận 10, TP HCM) chia sẻ: "Khi xem phim, tôi không thấy thư giãn mà vừa xem vừa tức. Phim này gây để ý ở cách anh hùng phô bày vẻ đẹp cơ thể và tham gia trò chơi tình ái. Tuy nhiên, những cảnh được hy vọng gây phấn khích đều bị kiểm ưng chuẩn. Phim chỉ còn các cụ thể anh hùng nữ chính hở ngực đi qua vận động trong phòng, còn nam chính làm tiếc lộ cơ thể phía sau". 

Nhà biên kịch Trịnh Thu Thủy đánh giá: "Về cơ bản, những cảnh cắt trong phim không gây tác động tới nội dung cốt truyện nhưng khiến cho tuột xúc cảm người thưởng thức. Nhiều trường đoạn bị vấp bởi các cảnh phim nóng bỏng đã bị cắt bỏ thô thiển, phá đi nhịp phim và môi trường lãng mạn. Có cảnh tình tứ trở thành giả tạo bởi không đủ thời lượng quan trọng để biểu đạt các hành vi âu yếm giữa nhị nhân vật".

khan-gia-viet-buc-xuc-vi-phim-50-sac-thai-den-bi-cat-bay-phut

Một cảnh trong "50 sắc thái đen".

50 sắc thái đen chẳng phải phim 18+ đầu tiên bị cắt bớt thời lượng từ sau khi vietnam áp dụng thông tư mới về dán nhãn phim ra rạp Việt từ ngày 1/1. Dĩ nhiên, đây là thành quả bị cắt phổ thông nhất ở rạp Việt trong khoảng đầu năm 2017 tới nay. Hồi 2015, phần một của phim từng làm cho người xem rạp Việt tranh biện bởi công trình mang nhãn C16 "sạch" đến nỗi không còn cảnh tình tứ nào.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, chủ tịch Hội đồng giám định phim truyện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), chắc chắn: “Chẳng phải khi đã phân loại phim theo lứa tuổi thì các cảnh bạo lực hay dục tình được chung nhiều hơn trước. Thông tư mới chỉ là để phân loại tác phẩm và khán giả có lí hơn. Việc phân loại cho phim theo lứa tuổi vẫn phải chịu sự ảnh hưởng của các điều luật cấm trong hoạt động điện ảnh".

Một chuyên viên sản xuất phim san sẻ thứ tự xin giấy phép kiểm ưng chuẩn ở vietnam khởi đầu bằng việc hãng sản xuất gửi bản phim đầu tiên đến Ban kiểm duyệt y của Cục điện ảnh. Sau đó, các thành viên của ban kiểm duyệt xem, trao đổi, rồi giải đáp ngược lại cho hãng phát hành cảnh nào cần cắt, cảnh nào không trước khi dán nhãn cho tác phẩm ở mức P, C13, C16 hay C18. Vấn đề này đồng nghĩa, phim 18+ ra rạp Việt vẫn bị cắt bớt giả dụ công trình chứa những cảnh mẫn cảm can dự tới tình dục hoặc bạo lực quá đà.

Điều 11 của luật Điện ảnh cấm các hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết mang tính khiêu dâm, đồi trụy, loạn dâm, loàn luân trái với thuần phong mỹ tục. song song, vấn đề chín của "Nghị định 54 quy định cụ thể thi hành một số yếu tố của luật Điện ảnh và luật sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của luật Điện ảnh" cấm tuyên truyền, khích động bạo lực, lối sống dâm dục, đồi trụy, hành vi tội cường bạo, tệ nạn phố hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục.


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét