Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Mái ấm, đồng nghiệp bất bình khi Xuân Quỳnh bị loại khỏi giải thưởng Hồ Chí Minh - VnExpress Giải Trí

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Thi đua - Khen thưởng thuộc Bộ Văn hóa, Sport và Ngao du mới đây cho nhân thức Vụ đã chiếm được danh sách các tác giả được Hội đồng xét phê duyệt cấp Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn chương nghệ thuật 2016. Thi sĩ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách này. Trước đó, thủ tục của cố thi sĩ đã vượt qua ba vòng xét thông qua.

nha-tho-xuan-quynh-vang-ten-trong-giai-thuong-ho-chi-minh-2016

Thê thiếp chồng cố thi sĩ Xuân Quỳnh - Lưu Quang đãng Vũ. Nữ sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988) nổi tiếng với các tác phẩm "Thuyền và biển", "Sóng", "Thơ tình cuối mùa thu", "Tiếng gà trưa"… Bà còn là tác giả của phổ biến tập thơ "Hoa dọc chiến hào", "Lời ru mặt đất", "Sân ga chiều em đi", "Hoa cỏ may", "Tự hát"…

Tin tức làm cho mái ấm cố nhà thơ bức xúc. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lưu Khánh Thơ - em ruột cố thi sĩ Lưu Quang đãng Vũ - là người trực tiếp chuẩn bị hồ sơ cho Xuân Quỳnh. "Tôi rất bất bình, không nhân thức lý do vì sao. Nhà thơ Xuân Quỳnh đã qua ba vòng bình chọn cấp cơ sở vật chất, phiếu bầu ở cả ba vòng đều rất cao".

Theo nhà phân tích Lưu Khánh Thơ, lúc trước mái ấm đã cố gắng để có được các hồ sơ thích hợp lệ, dù nam nhi Xuân Quỳnh là anh Tuấn Anh ban sơ không đượm đà với việc làm giấy má. Bà Thơ kể, sau khi lo hết các giấy tờ, giấy má của cố thi sĩ chỉ có một khúc mắc là hai tác phẩm đưa ra xét giải - Lời ru trên mặt đấtBầu trời trong quả trứng - từng được giải Hội Nhà văn và giải thưởng Văn chương thiếu nhi nhưng bằng chứng nhận không có vì đã đánh mất gần 30 năm. Dĩ nhiên, Hội Nhà văn đã làm cho xác nhận là công trình được giải thưởng, có tức là đạt yêu cầu.

Lưu Khánh Thơ cho biết 15h ngày 16/1, bà cùng cháu trai đến gặp gỡ thi sĩ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cùng lúc là phó Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước của đợt xét giải này. "Anh ấy cũng rất bất bình, không biết tại sao hồ sơ bị gạt ra. Hữu Thỉnh nói đã gửi công văn nhị lần lên cấp cao hơn để hỏi nguyên do nhưng chưa được giải đáp".

Nhà nghiên cứu phản hồi việc giấy má của Xuân Quỳnh bị gạt ra mà không có lý do là vấn đề rất xúc phạm. Còn anh Tuấn Anh bộc bạch: "Việc này tôi và gia đình muốn khiến cho rõ. Giải thưởng với mẹ tôi không cần thiết lắm vì ngày xưa các cụ làm cho thơ chẳng hề vì giải. Nhưng chúng tôi vẫn muốn xác minh vì nó là uy tín của mái nhà, uy tín của mẹ tôi".

Con trai Xuân Quỳnh san sẻ hôm 16/1, anh gọi điện cho ông Phùng Huy Cẩn thì được ông này nói đang công việc trong Nam không tiện giải đáp. Trả lời VnExpress chiều 17/1, ông Phùng Huy Cẩn cho nhân thức ông vẫn đang công việc trong TP HCM và không tư vấn về vụ việc qua điện thoại.

Bên cạnh đó, nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ với VnExpress: "Tôi chưa được cắt nghĩa chi tiết. Hiện nay chưa có công văn chính thức giải thích cho Cấu kết các Hội Văn chương nghệ thuật vietnam hay Hội Nhà văn nguyên nhân thủ tục của thi sĩ Xuân Quỳnh bị để lại. Trong ba lần xét chuẩn y trước chị ấy đều đạt yêu cầu, tiêu chuẩn và đạt phiếu cao, không có nhân tố gì vi phạm cả".

nha-tho-xuan-quynh-vang-ten-trong-giai-thuong-ho-chi-minh-2016-1

Thi sĩ Xuân Quỳnh được buộc phải xét tặng giải thưởng với nhị tập thơ là "Lời ru trên mặt đất" và "Bầu trời trong quả trứng".

Giới văn nghệ sĩ cũng giãi tỏ tiếc nuối trước việc thi sĩ Xuân Quỳnh "trượt" giải.

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên - Chủ toạ Hội Nhà văn Hà Nội - nói sự việc khiến cho giới cầm bút và bạn đọc thuyệt vọng. Theo ông, giải thưởng Hồ Chí Minh được trao cho các danh tiếng có đóng góp cho công cuộc cách mạng, xây đắp, thay đổi quốc gia, đồng thời có ảnh hưởng tới phổ thông phân khúc công dân. Sáng tác của nữ sĩ Xuân Quỳnh hoàn toàn xứng đáng với tiêu chí này. Khi còn sống, bà đã đi sâu tham gia vùng chiến sự để viết những vần thơ, biểu hiện sự gắn bó với quần chúng. #, non sông. Điều này được biểu hiện rõ trong tập Gió lào cát trắng. Bên cạnh đó, các áng thơ trữ tình của bà có sức sống lâu bền.

Nhà thơ Nguyễn Quang đãng Thiều - Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - chia sẻ: "Xuân Quỳnh - với hồ hết thông minh trong khoảng những năm 04 tuần chiến tranh tới sau tự do - đã để lại tài sản không nhỏ nhắn về thơ ca. Chị là một trong những thi sĩ nữ hoàn hảo của thơ ca văn minh Việt Nam. Việc chị không được Giải thưởng Hồ Chí Minh là yếu tố rất đáng bi hùng".

Nhà văn Thu Huệ phản ứng cho nhân thức bà cùng đa dạng người trong giới văn nghệ sĩ đều thắc bận bịu khởi thủy. Theo nữ tác giả, Xuân Quỳnh có khoảng 200 bài thơ, năm bài đưa vào sách giáo khoa, 46 bài ở các sách tham khảo cùng phổ thông ca khúc phổ nhạc trong khoảng thơ của bà. Vấn đề này cho thấy cố thi sĩ hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng.

Trong lúc nguyên do chưa được công bố rõ ràng, ông Phạm Xuân Nguyên đưa ra phản hồi riêng duyên do có thể do không bằng nhau về yếu tố các thành viên trong Hội đồng xét phê chuẩn cấp Nhà nước. Chi tiết là sự góp mặt của người có chuyên môn văn học trong Hội đồng quá ít. Ngoài Xuân Quỳnh, ông Phạm Xuân Nguyên còn tỏ bày tiếc nuối khi nhà thơ Thu Bồn cũng không có tên trong danh sách Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này.

Thi sĩ Nguyễn Quang đãng Thiều kiếm được xét một vài quy giễu cợt trong việc xét giải thưởng Hồ Chí Minh bây chừ chưa thỏa đáng. "Có hai quy định bất cập: Thứ nhất những khách hàng nào chưa được giải thưởng Hội Nhà văn hay giải thưởng tương đương như của Ủy ban Câu kết Văn chương toàn quốc thì không được kiếm được Giải thưởng Nhà nước hay Giải thưởng Hồ Chí Minh. Thứ hai, những tác phẩm chứng nhận Giải thưởng Nhà nước rồi sẽ không được chứng nhận vào thủ tục xét Giải thưởng Hồ Chí Minh nữa".

Phó Chủ toạ Hội Nhà văn vietnam nhận định một khi những quy nhạo báng này sống sót, nếu như không cẩn thận, giải thưởng sẽ không được trao cho người xứng đáng. Ông Nguyễn Quang đãng Thiều nghĩ rằng quy chế cần đổi thay. Ông từng phát biểu về vấn đề này trong cuộc họp với Bộ Văn hóa nhưng chưa thấy sự thay đổi nào.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước được thiết kế để tôn vinh các tòa tháp thuộc ngành kỹ thuật, kỹ thuật và văn chương, nghệ thuật. Trong đó, ngành nghề văn chương, nghệ thuật bao gồm các hạng mục: sân khấu, âm nhạc, kiến trúc, múa, văn nghệ dân gian, văn học, điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật. Giải thưởng Hồ Chí Minh được xét tặng và lên tiếng 5 năm một lần, Giải thưởng Nhà nước lên tiếng 2 năm một lần. Giải thưởng Hồ Chí Minh đến nay đã trao bốn đợt tham gia các năm 1996, 2000, 2005, 2012.

Hà Thu Anh


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét