Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Phim hình sự Việt: Đầu cơ tiền tỷ vẫn còn phổ thông 'sạn' - VnExpress Giải Trí

Năm 2015, phim đề tài hình sự phủ sóng khắp màn ảnh nhỏ tuổi nội địa. Phổ thông phim có số lượng hàng chục tập, thú vị đối tượng khán giả đa dạng và đạt rating (tỷ suất người xem) khá cao.

Phát sóng trên sườn giờ tiến thưởng phim Việt, phần mới nhất của series phim Cảnh sát hình sự - Nghi vấn số 5 chiếm được sự đon đả của đầy đủ người theo dõi. Trên kênh HTV7, phần hai Những đứa con biệt động Sài Gòn với độ tài 35 tập cũng làm cho khán giả xem xét. Một phim hình sự khác là Kẻ giấu mặt cũng lên sóng sau đó. Phim Phía sau tội ác nghiệt trên đài Vĩnh Long đạt lượng truy hỏi cập gần 400.000 lượt người xem trên Youtube trong tập đầu. Vừa qua nhất, một phim hình sự mới cũng được chiếu trên giờ vàng VTV3 với tên gọi Nữ cảnh sát tập sự.

phim-hinh-su-viet-dau-tu-tien-ty-van-con-nhieu-san

Lương Thế Thành vào vai Khánh - đội trưởng đội trọng án của phim "Nữ cảnh sát thực tập".

Rộng rãi phim khác cũng cho thấy được sự đầu cơ lớn về bối cảnh dàn dựng. Lên sóng đầu bốn tuần 12 năm nay, Con gái ông trùm phát trên kênh ANTV làm người theo dõi mãn nhãn với đa dạng cảnh quay đẹp. Ê-kíp làm phim liên tiếp đi lại trong khoảng TP HCM tới Bến Tre, Đồng Nai, Lâm Đồng... để có bối cảnh nhiều chủng loại. Phim Những đứa con biệt động Sài Gòn phần nhì được chi mạnh tay với chi phí hơn mức trung bình (khoảng 180 triệu tiền việt mỗi tập). 

Có phổ quát bộ phim được nhà đóng gói đầu tư với kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng. Đơn cử "bom tấn" Bí mật tam giác quà - phim truyền hình khán giả mến mộ, phát hành năm 2013 - được nhà làm phim mạnh tay chi 20 tỷ đồng. Đây là chi tiêu kỷ lục so với rộng rãi phim truyền hình cùng thời gian. Phim còn đầu tư phổ quát cảnh quay diện tích, trong đó ê-kíp vượt 10.000 km với dàn diễn viên hơn 50 người.

Dù được đầu tư tiền tỷ, sau khi lên sóng, phổ quát phim vấp phải lời chê từ người theo dõi. Theo rộng rãi người, điểm yếu nhất ở dòng phim dò hỏi hình sự ở Việt Nam nằm ở khâu kịch bản.

Phim Nghi vấn số 5 - phần mới nhất của series Cảnh sát hình sự - bị cho là kém lôi cuốn hơn các phần trước vì cốt truyện có phần hời hợt. Chẳng hạn, cảnh huống các tội nhân bị giam cầm ở phòng giam mua bí quyết gắn kết với nhau để vượt ngục tù lại diễn ra quá thuận tiện, tạo cảm giác phi lý, không thuyết phục người xemChi tiết trùm Quý bị đầu độc liên tiếp cũng khiến cho rộng rãi người hoạch hoẹ: tại sao điều hành trại giam thủng thẳng đến mức một tội phạm cần thiết có thể bị sát hại dễ dãi.

"Bí mật tam giác vàng" đạt thành công khá lớn khi ra mắt năm 2013.

"Kín đáo tam giác tiến thưởng" đạt thành công khá lớn khi mở bán năm 2013.

Cảnh cháy nổ, hay cảnh hành động của phim hình sự Việt cũng bị không ít khán giả đem ra so sánh với bí quyết dàn dựng trong phim Âu Mỹ. Ở vietnam, dòng phim này chưa có dàn dựng cân xứng với kịch phiên bản, khiến người xem không thật sự ''dễ nhìn''. Phổ quát nhà làm cho phim cho nhân thức, nếu như ở phim điện ảnh, một cảnh hành động có thể tụ hội 50 người nã đạn vào nhau, cảnh xe hơi lật ngang..., thì với phim truyền hình, cảnh này bị thu hẹp còn 5 - 10 diễn viên công chúng và một, nhì vụ cháy nổ. Một số đạo diễn công nhận việc phim hình sự có kịch bạn dạng hời hợt là hệ quả của việc quay cảnh phim liên hoàn để tiết kiệm kinh phí. 

Một sai sót khác của dòng phim này cũng bị người theo dõi soi khá phổ thông là lỗi trang phục của diễn viên. Trong tập 12 phim Những đứa con biệt động Sài Gòn phần nhị, một diễn viên vai sĩ quan biên phòng đội nhầm mũ của lực lượng lục quân (thân mũ màu đỏ), thay vì mũ của hàng ngũ biên phòng (thân mũ màu xanh). Công nhận sơ sót này, đạo diễn Đỗ Chí Hướng cho nhân thức ê-kíp đã chưa tò mò kỹ trang phục của hàng ngũ biên phòng.

Lỗi trang phục trong phim "

Lỗi y phục trong phim "Những đứa con biệt động Sài Gòn'' phần nhị bị rộng rãi người bắt bẻ.

Chia sẻ với VnExpressPhương Điền - đạo diễn phim Nữ cảnh sát tập sự - nghĩ rằng, để cải thiện chất lượng phim hình sự, nhà làm cho phim nên lưu tâm đầu tư về kịch bản. Nội dung mỗi tập phim có thể tung khoảng tám, mười sự kiện, thay vì năm sự kiện như phim chung và có thể đưa ra một cái kết mở để người xem tiếp tục suy đoán, kích thích sự tò mò của khán giả.

"Đạo diễn cần giúp khán giả hòa nhịp tham gia phim và phát triển sự tương tác lớn để họ nắm bắt được câu chuyện. Khiến cho được nhân tố đó, phim hình sự Việt sẽ chẳng thể nào nhàm chán", anh nói.

Mai Nhật


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét