Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Trọng điểm tác quyền Âm nhạc phản ứng vì 'Thông tư mới lập lờ, trái Nghị định' - VnExpress Giải Trí

Sáng 13/4, Trung tâm Kiểm soát an ninh Quyền tác giả Âm nhạc vietnam (VCPMC) họp hội đồng tư vấn về những nội dung trong Thông tư 01/2016 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành ngày 24/3, liên quan đến tác quyền âm nhạc.

Trước đây, Nghị định số 79 bổ sung ghi: Thủ tục xin cấp phép biểu diễn gồm "một văn bản chắc chắn thực thi toàn vẹn qui định của luật pháp về quyền tác giả hoặc phiên bản sao thích hợp đồng hoặc văn bản ký hợp đồng với tác giả hoặc chủ chiếm hữu quyền tác giả". Theo ông Phó Đức Phương - đại diện VCPMC, đây là bước tiến vô cùng lớn trong khoảng giác độ luật pháp về quyền tác giả, khi người muốn sử dụng thành quả phải hỏi quan niệm tác giả trước khi xin cấp phép trình diễn.

Dĩ nhiên, Thông tư - do Cục Nghệ thuật Biểu diễn soạn thảo - chỉ dẫn thực hiện Nghị định này lại lập lờ nội dung trên. Thông tư đưa ra các mẫu văn phiên bản, trong đó mẫu thứ 14 có tên gọi: "Văn phiên bản chắc chắn thực thi toàn diện các luật pháp của qui định về quyền tác giả".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: "Thông tư không nhắc gì tới Nghị định mà mập mờ và làm cho trái Nghị định bằng cách thức đưa ra phụ lục các mẫu văn phiên bản tất nhiên xin cấp phép. Mẫu thứ 14 hướng dẫn người đi xin phép đơn phương ký vào cam đoan và gửi cho nơi họ xin phép tức Cục Trình diễn hoặc Sở Văn hóa. Các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả bị gạt ra ngoài, hoàn toàn không có quyền. Thông tư này trái với Nghị định, chưa nói là trái luật pháp. Các tác giả vẫn đang bị những quy định của công ty quản lý nhà nước gạt ra ngoài lợi quyền hợp lí của bản thân".

trung-tam-tac-quyen-am-nhac-buc-xuc-vi-thong-tu-moi-lap-lo-trai-nghi-dinh

Cuộc họp của Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam sáng 13/4.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương phản hồi việc thao diễn mà chưa có sự chuẩn y tác giả là sai pháp luật và sẽ tạo nên rối ren, trong đó có kỹ năng để bảo kê tác phẩm, các tác giả hoặc chủ chiếm hữu quyền tác giả sẽ ra tận nơi để ngăn chặn việc trình diễn.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Khắc Chiến - chuyên gia sở hữu trí tuệ, Nguyên Cục phó Cục Sở hữu Trí tuệ - nghĩ là Thông tư không coi trọng yếu tố 20 luật sở hữu trí não, trong đó có qui định về thao diễn công trình của các nhạc sĩ. Ông Chiến chắc chắn Thông tư đáng lý hướng dẫn thực hiện Nghị định nhưng không hướng dẫn được mà còn làm méo mó tinh thần bởi một phiên bản cam đoan giữa nhị bên khác hẳn việc đơn phương tuyên bố hoặc hẹn sẽ làm.

Ông Chiến nghĩ là Thông tư này sẽ gây tác hại với điều thực thi quyền sở hữu trí não ở vietnam, làm đa dạng người lợi dụng để không chấp hành qui định qui định.

"Nghị định ghi là cam đoan. Cam đoan với người nào? Với tác giả hoặc chủ sở hữu tác giả. Chắc chắn phải diễn ra giữa nhì bên, thậm chí cần người khiến cho chứng. Trong khi mẫu văn bản số 14 của Thông tư, phần chữ ký chỉ ghi 'Đại diện theo qui định của tổ chức công bố' ký còn không thấy chủ của nả hay thây mặt chủ của cải đâu. Đây là lời hứa hẹn đơn phương, tuyên bố, không có gì ràng buộc để nay mai thi hành", ông Chiến nói.

Phổ quát nhạc sĩ xuất hiện tại cuộc họp như nhạc sĩ Vũ Mão, Lê Mây, Trương Ngọc Ninh, Đoàn Bổng, Doãn Nho... đều bày tỏ sự bức xúc với Thông tư mới của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ san sẻ: "Việc trình diễn công trình của tôi từ xưa tới nay không khách hàng nào xin phép". Ông cho biết trong 10 năm qua họ mới nhận được 15% tiền tác quyền đáng lý cần nhận. Số tiền ông nhận về mỗi quý khoảng từ 3 tới 4 triệu, khi mà có những nhạc sĩ ở xa chỉ được một số trăm. Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ phân bua Cục Nghệ thuật Trình diễn là người đứng ra cấp phép thao diễn nhưng không quan tâm quan điểm của tác giả, chỉ cần đơn vị doanh nghiệp thao diễn xin là đóng dấu. 

Thây mặt Trọng tâm Kiểm soát an ninh Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho nhân thức họ sẽ soạn công văn đề đạt vụ việc và gửi đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng như Bộ trưởng Văn hóa - Sport và Du lịch mới - ông Nguyễn Ngọc Thiện. Tổ chức này cũng sẽ khiến cho việc với Cục trưởng Cục kiểm tra Văn bản của Bộ Tư pháp để phản chiếu về văn bạn dạng không đúng luật pháp.

Thông tư mới của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có hiệu lực chấp hành trong khoảng 15/5. Thây mặt Trọng điểm cho biết họ sẽ khiến cho tới cùng và lao vào để đòi quyền lợi cho các nhạc sĩ và đòi hỏi khiến đúng pháp luật.

Di Ca


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét