Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Phim tiểu sử 'Snowden' của Oliver Stone bị chỉ trích sai sự thực - VnExpress Giải Trí

Ông Chris Inglis - phó giám đốc NSA đã nghỉ hưu hồi 2014 sau 28 năm làm nghề - vừa chia sẻ trên National Public Radio phim Snowden có rộng rãi chi tiết phóng đại sự thực. "Phim diễn giải sai về mục đích hoạt động của NSA. Tác phẩm thổi phồng hóa vai trò chi tiết của điệp báo Edward Snowden trong tập đoàn", ông nói.

phim-tieu-su-snowden-cua-oliver-stone-bi-chi-trich-sai-su-that

Ông Chris Inglis (phải) chỉ trích phim tiểu sử mới của đạo diễn Oliver Stone (trái).

Trong phim, nhân vật phó giám đốc NSA (do a ma tơ Patrick Joseph Byrnes đóng) thuê Snowden làm cho nhân viên để chấp hành một dự án giám sát ở Hawaii. Ông Inglis cho biết, ngoài đời, ông chưa từng chạm chán Edward Snowden và kiếm được xét "một cảnh phim tương tự là xuyên tạc sự thật".

Run sợ khán giả xem phim sẽ nắm bắt nhầm về viên chức NSA cũng như tôn chỉ của tổ chức, ông Inglis kiếm được xét: "Thành quả kịch tính hóa thực tế nhưng nhà làm phim không cho biết đây là hư cấu chứ không phải tiểu truyện".

Ông này cũng chỉ trích phim xây dựng nhân vật Snowden như anh hùng hoàn hảo. "Với lối trần thuật của phim, người xem sẽ thảng thốt rằng hơn 50 nghìn viên chức ở NSA đều sai và chỉ mình Edward Snowden đúng tuyệt đối", ông nói.

Trong phim có chi tiết Snowden là người lanh lợi xuất chúng, có thể chấm dứt một bài rà soát năng khiếu trong 38 phút thay vì mất hơn năm tiếng như người chung. Inglis cho rằng yếu tố này đúng nhưng chưa trọn vẹn về Edward Snowden ngoài đời. Dưới con mắt của cựu phó giám đốc NSA, Snowden là người thiếu bổn phận và không phải kiểu nhân viên đáp ứng các nguyên tắc quy định tuyển người của NSA.

phim-tieu-su-snowden-cua-oliver-stone-bi-chi-trich-sai-su-that-1

Joseph Gordon Levitt hóa điệp báo Edward Snowden trong phim tiểu sử.

Đạo diễn Oliver Stone chưa đánh giá về chỉ trích của Chris Inglis. Ở Mỹ, nhà khiến phim này được coi là "ông hoàng dòng phim chính luận" sau khi nức danh với bộ ba phim về chiến tranh vietnam thập niên 1980 - Platoon, Born on the Fourth of JulyHeaven & Earth. Sau đó, Stone liên tục thi hành những bộ phim về chính trường Mỹ như JFK (1991), Nixon (1995) và W. (2008).

Oliver Stone làm cho phim tiểu sử mới dựa trên hai cuốn sách The Snowden Files của Luke Harding và Time of the Octopus của Anatoly Kucherena. Trong năm 2015, đạo diễn và Joseph Gordon-Levitt đến Nga chuyện trò cùng Snowden. Quá trình làm phim gặp mặt phổ quát trắc trở khi các công ty có liên quan đến Mỹ đều rút khỏi dự án. Sau cùng, nguồn vốn đầu tư cho phim đến từ Đức và Pháp nhưng eo hẹp. 

Snowden công bố ở Bắc Mỹ và vn từ ngày 16/9. Theo giới chuyên ngành, công trình đưa ra cái nhìn đồng cảm với điệp viên làm phản chính phủ Mỹ. 

Trailer phim "Snowden"

>> Tham khảo:

'Snowden' - cái nhìn đồng cảm với kẻ bội phản chính phủ Mỹ

'Snowden' hé lộ hành trình của 'kẻ phản quốc bất đắc dĩ' Snowden


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét