Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Phim về nạn diệt chủng đoạt hai giải lớn nhất LHP Thế giới Thủ đô 2016 - VnExpress Giải Trí

Lễ trao giải thưởng Liên hoan phim Toàn cầu Hà Nội lần thứ tư (HANIFF IV) diễn ra tối 5/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Tác phẩm Remember (Hồi tưởng) của Canada được xướng lên ở hai giải cần thiết. Ngoài nội dung phản chiếu nạn diệt chủng đậm chất nhân bản, Chủ toạ ban giám khảo Régis Wargnier khẳng định phim có lối kể chuyện rất dị, kịch tính và thâm thúy.  "Ban giám khảo đồng thuận trao giải bởi đây là một trong những phim hay nhất về sự trả thù Phát xít một vài năm trở lại đây. Thành quả có cách thức nhìn kiếm được lại điều lịch sử khác lạ", nhà khiến phim Đông Dương giãi bày. 

phim-ve-nan-diet-chung-doat-hai-giai-lon-nhat-lhp-quoc-te-ha-noi-2016

Đại diện Đại sứ quán Canada (trái) nhận giải thưởng thay cho êkíp "Remember".

Diễn xuất của Christopher Plummer cũng được ghi nhận. A ma tơ hóa thân thành ông già từng tồn tại qua nạn diệt chủng, giờ quyết đi mua tên phát xít đã ám sát cả mái nhà bản thân mình 70 năm trước để báo oán. Giám khảo người Ấn Độ - Adoor Gopalakrishnan - đánh giá tốt ngợi kỹ năng diễn xuất của Christopher Plummer gây xúc động khi cuốn người xem vào hành trình màn ảnh tao nhã, giật gân và bất thần.

Remember là phim Bắc Mỹ đầu tiên giành giải ở HANIFF trong vòng bốn mùa qua. Tác phẩm lọt tham gia vòng đề cử bởi 2016 là năm trước tiên HANIFF mở rộng danh sách phim dài dự thi ra toàn nhân loại thay vì chỉ chọn phim châu Á như trước. Do đoàn phim Remember vắng mặt ở lễ trao giải, đại diện Đại sứ quán Canada thay mặt êkíp cảm ơn ban doanh nghiệp

* "Hồi ức" được vinh danh ở HANIFF IV

Trước khi được vinh danh ở Thủ đô, Remember từng chu du ở đa dạng liên hoan thế giới cũng như được giới chuyên môn thế giới bình chọn cao. Tác phẩm của đạo diễn Atom Egoyan từng thắng giải "Kịch phiên bản tuyệt vời" tại Giải thưởng Điện ảnh Canada 2016, đề cử "Sư tử Tiến thưởng" tại Liên hoan phim Venice 2015. 

tac-phm-canada-ve-phat-xit-chien-thang-o-lhp-quoc-te-ha-noi-lan-4

Cảnh trong phim "Remember".

Cũng đoạt nhị giải thưởng cần thiết ở HANIFF IV là phim Philippines - Ordinary People. Thành quả mang về cho nhà khiến phim Eduardo Roy Jr. giải "Đạo diễn hoàn hảo" và ngôi sao trẻ Hasmine Killip giải "Nữ diễn viên chính hoàn hảo". Đây là câu chuyện gai góc được quay chủ chốt sử dụng máy cầm tay, kể về cuộc sống phổ quát cô động của một cặp hiền thê chồng sinh sống bên lề đường và một ngày họ bị cướp đứa con sơ sinh. 

Giải thưởng của ban giám khảo dành cho phim dài thuộc về One way trip (Ngày tươi đẹp) của đạo diễn Choi Jeong Yeol tới trong khoảng Hàn Quốc. Thành quả kể về chuyến đưa tiễn người bạn đi tòng ngũ của bốn giới trẻ trẻ Hàn Quốc bất thần trở thành cuộc chạy trốn không có điểm dừng sau khi họ cứu một đàn bà bị chồng bạo hành. "Giải thưởng này là động viên lớn với tôi trong tương lai làm phim sắp tới", nhà làm phim Hàn Quốc san sẻ (xem video).

Trong hai phim Việt Nam tranh giải chính ở HANIFF năm nay, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ thắng giải "Biểu dương đặc biệt của Ban giám khảo". Công trình chuyển thể trong khoảng truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh là phim Việt hiếm hoi biến thành hiện tượng phòng vé cũng như được giới chuyên ngành nội địa bình chọn hăng hái trong năm 2015. Trúng số của Dustin Nguyễn giành giải "Phim dài hay nhất do người theo dõi bình chọn.

* Đạo diễn Victor Vũ phát biểu khi nhận giải thưởng

Ở hạng mục phim ngắn, Three variations of Ofelia (Ba đổi mới của Ofelia) của đạo diễn tới từ Mexico -Paulo Riqué - thắng giải "Phim ngắn xuất sắc". Giải ban giám khảo dành cho phim ngắn thuộc về Heart of The Land (Trái tim của đất) - phim Phần Lan. Giải "Đạo diễn trẻ phim ngắn hoàn hảo" thuộc về Phạm Ngọc Lân của Việt Nam với phim Một thị trấn khác (Another City). Hồi đầu năm, Một thành phố khác từng lọt tham gia vòng đề cử tranh giải phim ngắn ở Liên hoan phim Toàn cầu Berlin.

Haniff IV có sự tham gia của 146 tác phẩm điện ảnh đến trong khoảng 43 non sông và vùng lãnh thổ. Sự kiện có chủ đề "Hội nhập và phát hành vững bền". Danh sách thành công cho thấy giải thưởng phân bổ cho các công trình từ phổ quát nước nhà tham gia và bám sát chủ đề của liên hoan. Chương thuyết trình ra trong gần nhị tiếng, khá ngăn nắp và đơn giản. Ngoài các phần lên tiếng giải thưởng, đêm bế mạc có màn thuyết trình Cô đôi thượng ngàn của ca nương Kiều Anh, nhóm nhạc Offroad của Hàn Quốc. Sự kiện chấm dứt với màn thuyết trình Chào vietnam của Ái Phương  We are the world do lực lượng The Wings biểu hiện.

Danh sách giải thưởng tại Liên hoan phim Toàn cầu Hà Nội 2016

Phim hay nhất: Remember, đạo diễn Atom Egoyan, Canada
Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim dài: One Way Trip, Choi Jeong-yeol, Hàn Quốc
* Đạo diễn hoàn hảo: Eduardo Roy Jr., Ordinary People, Philippines
* Nam diễn viên chính tuyệt vời: Christopher Plummer, Remember, Canada
Nữ diễn viên chính hoàn hảo: Hasmine Killip, Ordinary People, Philippines
Biểu dương khác lạ của Ban Giám khảo cho phim dài: Tôi thấy hoa quà trên cỏ xanh, Victor Vũ, vietnam
Giải khán giả bình chọn phim vn được mến mộ nhất: Taxi, em tên gì?, Đỗ Đức Cường thịnh - Đinh Tuấn Vũ, Việt Nam
Giải Phim dài dự thi hay nhất do người theo dõi đánh giá: Trúng số, Dustin Nguyễn, vietnam
Giải mạng lưới tạo động lực Điện ảnh châu ÁThe Green Carriage, Oleg Asadulin, Nga
Phim ngắn hoàn hảoThree variations of Ofelia, Mexico
Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn: Heart of The Land, Phần Lan
Đạo diễn phim ngắn hoàn hảo: Phạm Ngọc Lân, Một thị trấn khác, Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét