Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

NSND Thanh Hoa: 'Chồng rất thân với nhị con riêng của tôi' - VnExpress Giải Trí

NSND Thanh Hoa là ca sĩ riêng lẻ mà tuổi nghề xấp xỉ tuổi đời. Hơn 50 năm cầm micro, bà luôn trung thành với dòng nhạc trữ tình. Giọng hát cao, trong, dạt dào tình cảm của Thanh Hoa gắn với phổ biến các ca khúc đồng hành năm tháng như Tình yêu của đất và nước (Hoàng Vân), Con kênh ta đào (Phạm Tuyên), Tàu anh qua núi, Tình yêu trên dòng sông quan họ (Phan Lạc Hoa)...

Thế nhưng sau sự nghiệp hào quang quẻ, cuộc sống của "người thanh nữ hát" lại trải qua phổ biến thăng trầm. Bà từng rơi tham gia đáy sâu khủng hoảng sau khi cuộc hôn nhân thứ nhất và tậu thấy hạnh phúc bên đấng phu quân kém sáu tuổi - nghệ sĩ hài Tôn Thất Lợi.

Tầm thường sống gần 40 năm, Thanh Hoa công nhận họ không còn yêu đương si như thời trẻ. "Hiện nay, tôi nghĩ có thể gọi tên những tình cảm đó là sự sẻ chia, kính yêu, đùm bọc", bà nói.

nsnd-thanh-hoa-chong-rat-than-voi-hai-con-rieng-cua-toi

Thanh Hoa thời trẻ có vẻ đẹp trong sáng.

Việc yếu tố tiết những mối quan hệ mới trong một ngôi nhà có đủ con chung, con riêng vốn chẳng dễ dãi, nhất là khi nghệ sĩ Tôn Thất Lợi chỉ hơn con gái cả Phan Huyền Thư của bà 16 tuổi. Đương nhiên, mọi chuyện trong mái ấm đến nay lại "êm đẹp ngoài sức mường tưởng".

Nghệ sĩ kể ông thị trấn rất phù hợp với nhị con gái riêng của bà - Huyền Thư và Thái Lữ. Họ gọi nghệ sĩ Tôn Thất Lợi là "ba" để đáp lại tình yêu và sự vị tha của ông trong suốt phổ quát năm. Mỗi lần đi xa đi về, con gái bà thường buôn bán đa dạng quà cáp biếu cha dượng. Nhiều lúc, họ còn dặn bà không được ăn hiếp "ba của con".

"Trong khi nhị đứa con gái về một phe với ông phường của tôi. Tôi cảm thu được vấn đề đó rõ hơn mỗi khi cả mái nhà tụ tập dịp cuối tuần hay lễ Tết. Đôi khi, tôi cũng ghen tuông tỵ vì con gái bản thân đẻ ra sao lại thân với chồng hơn. Nhưng suy cho cùng, đó là niềm hạnh phúc ko phải ai cũng có được".

Thanh Hoa nghĩ là chính tình mến yêu và sự nỗ lực phần đông năm qua của chồng đã đổi lại được sự kính trọng của các con. Khi nghĩ tới những điều này, nữ nghệ sĩ không giấu nổi giọt nước mắt xúc động. Bà lấy sự hài hước để che đậy cảm xúc: "Họ nhiều lần tâm tư với nhau. Thỉnh thoảng, tôi thắc mắc không hiểu có phải ba cha con đang nói xấu mình hay không". 

nsnd-thanh-hoa-chong-rat-than-voi-hai-con-rieng-cua-toi-1

Nét năng động của NSND Thanh Hoa ở tuổi lục tuần. 

Ba anh chị em Huyền Thư, Thái Lữ và Thất Sơn - đại trượng phu độc nhất vô nhị của bà và nghệ sĩ Tôn Thất Lợi - cũng rất liên minh.  Đặc biệt, chị cả Huyền Thư luôn nhập vai trò định hướng, dạy dỗ các em. Phần đông khiến NSND Thanh Hoa vô cùng toại nguyện và kiêu hãnh. 

Điều độc nhất vô nhị làm cho bà chạnh lòng là sự nghiệp của Tôn Thất Sơn không rực rỡ như phụ thân mẹ hy vọng. Thanh Hoa đánh giá con trai út có sức trẻ, khát vọng và chất nghệ sĩ. Đương nhiên, anh quá "ngoan" trong nghề nên khó khăn bươn chải, giành giật, bứt phá để biến thành ca sĩ hàng đầu. "Sơn hát không kém rộng rãi nghệ sĩ nhiều người biết đến của dòng nhạc trữ tình nhưng trong xã hội hiện đại, trong khi mọi thứ đều phải giới thiệu rộng rải thì hay chưa chắc đã nổi mà nổi chưa hẳn là hay. Sự đàng hoàng hay lòng tự trọng càng không thể giúp nhiều người biết đến". Thế nhưng ngay sau đó, Thanh Hoa lại gạt đi: "Thực ra số phận đã an bài mọi sự rồi". 

Hiến đâng cho nghệ thuật để tri ân khán giả

Thanh Hoa tâm tình trong khoảng khi nghỉ hưu ở Đoàn ca nhạc Đài Ngôn ngữ vietnam năm 2006, bà dường như không có ngày nghỉ.

Hiện bà đảm trách chức phận chủ toạ Hội kiểm soát an ninh quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc (APPA). Nữ nghệ sĩ kiêu hãnh tâm can APPA là niềm mong ước của bà trong khoảng những ngày đầu theo nghề. "Tôi hy vọng các anh chị em nghệ sĩ biểu diễn vn có một gia đình chung, một nơi để sẻ chia sau những thăng trầm trên sàn diễn. Hơn thế nữa, tôi nghĩ chính mình cần có nghĩa vụ đối với việc bảo vệ lợi quyền các đồng nghiệp". 

nsnd-thanh-hoa-chong-rat-than-voi-hai-con-rieng-cua-toi-2

Ở tuổi 66, NSND Thanh Hoa vẫn đảm nhận nhiều vai trò trong phường hội. 

Ngoài công tác tại APPA, bà còn giữ chức phó chủ toạ Hội phát hành văn hóa tổ chức Việt Nam. Vai trò này đã đưa bà đến phổ quát nơi trên thế giới. Tại các nước khác biệt, Thanh Hoa giảng dạy cho bà con Việt kiều khoa học thanh nhạc và chỉ dẫn họ hát các ca khúc về quê hương, nước nhà. Nghệ sĩ còn cống hiến tổ chức đa dạng hoạt động văn hóa, văn nghệ cho cộng đồng người vn ở nước ngoài, trong đó có Liên hoan Tiếng hát vn toàn châu Âu tháng 12/2015 tại Cộng hòa Czech. Bà sẽ tham gia đơn vị Liên hoan tiếng hát vietnam ASEAN tại Thái Lan tham gia tháng 2/2017 và Liên hoan tiếng hát vn toàn thế giới tại Cộng hòa Czech vào tháng 10/2017. 

Thanh Hoa công nhận những công việc này tất cả choán trọn sự đam mê và tâm tưởng, làm bà hoàn toàn thoả nguyện. Nữ nghệ sĩ chỉ tiếc nuối không có thêm phổ quát thời điểm để làm mới ngôi nhà của mình, nơi có ba sào vườn trồng cây ăn quả, hoa và rau xanh... NSND Thanh Hoa tâm can chồng bà, nghệ sĩ hài Tôn Thất Lợi rất "mê" vườn cây này. Ông dường như chẳng bi hùng đi đâu mà chỉ ở nhà làm bạn với tự nhiên. Về phía bản thân, Thanh Hoa vui nhộn: "Trước kia, tôi bỏ ra hết ái tình cho nghề, cho sân khấu và người theo dõi, hiện nay, tôi đã san bớt ái tình ấy cho chồng con, khác biệt là các cháu nội ngoại". 

Sau cuộc nói chuyện từ sáng tới giữa trưa, NSND Thanh Hoa hối hả chuyển động tới một lớp dạy nhạc. Ở tuổi 66, bà vẫn giữ được vẻ hiện đại và tinh thần sáng sủa, yêu đời. Bà ăn vận đơn giản, mái tóc bông xù đặc biệt. Khi tạo hình trước ống kính, bà vẫn giữ gìn hình ảnh chỉn chu của người nghệ sĩ gạo cội, lúng túng tóc tham gia nếp chưa đẹp, da lên hình không được sáng. Bà tự trào: "Thanh Hoa gần 70 tuổi rồi mà vẫn còn điệu quá!" rồi vui nhộn nói thêm: "Yếu tố cần thiết bây chừ chỉ là lên hình có đẹp không". 

* Video: Thanh Hoa hát và san sớt về cuộc sống gia đình

Vĩ Thanh
Ảnh, Video: Trần Quang


Tham khảo thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét