Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Phong Việt viết thư từ chuyện thiếu úy bị ung thư quyết sinh con - VnExpress Giải Trí

Chiều 17/12, Nguyễn Phong Việt công bố tập thơ thứ năm - Về đâu những vết thương - tại trục đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM. 60 bài thơ trong tập là 60 câu chuyện không chỉ của tác giả mà của đa số người. Như bài thơ Mẹ bỏ con lại bên đời, anh sáng tác sau khi nghe chuyện của nữ thiếu úy nhận thấy ung thư phổi quá trình cuối khi mang thai con.

"Chị quyết định thoái thác yếu tố trị bằng thuốc để giữ đứa con dù biết ví như như vậy bản thân mình cam đoan sẽ chết", nhà thơ kể. Bài thơ vì thế có những câu chữ lay động: "Mẹ bỏ con lại bên đời/ Khi những ngón tay còn chưa chạm tới vành nôi...".

Bìa cuốn sách do nhà thiết kế Nguyễn Công Trí vẽ.

Bìa cuốn sách do nhà thiết kế Nguyễn Công Trí vẽ.

Lúc đầu, Phong Việt định đặt tiêu đề bài thơ là Mẹ để con lại bên đời cho nỗi đau nữ tính hơn. "Tôi quyết định thay bằng từ 'bỏ' vì cảm giác mình như hóa thân thành người mẹ ấy. chậm tiến độ là một sự hài lòng số phận, sử dụng sinh mệnh của bản thân để đổi lại cuộc đời cho con. Và tôi tin đứa con ấy khi lớn lên sẽ là một người rất tốt, vì tí hon nhân thức rằng mẹ đã hy sinh vì mình ra sao", tác giả tâm tư.

Đọc bài thơ "Mẹ bỏ con lại bên đời"

Với bài thơ Rồi một chiều nào đó chúng ta ra biển, anh viết tặng cho Hùng Cường - phó đạo diễn trong phổ thông bộ phim của Vũ Ngọc Đãng là bạn thân của anh. Cường mất vào tháng ba vì bệnh ung thư ở độ tuổi khoảng 30. Chàng trai để lại di nguyện được hỏa thiêu, một phần tro cốt gửi lên chùa, phần còn lại đem rải giữa biển.

"chậm triển khai là cảm giác của một loài người khi chết đi mới có thể làm được một yếu tố bản thân mơ ước đã lâu: sống một cuộc thế hòa bình, tự tại, được đi tới bất kỳ đâu, ngắm hoàng hôn, rạng đông, nhìn cơn mưa từng ngày trôi rơi trên đầu. Lúc ấy, trong lòng mình chỉ còn sự bao dung như biển cả", thi sĩ gốc Phú Im kể. 

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt trong buổi ra mắt tập thơ thứ năm.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt trong buổi mở bán tập thơ thứ năm.

Về đâu những vết thương là cách Nguyễn Phong Việt thi hành lời hẹn với bạn đọc - mở bán tập thơ mới tham gia mỗi mùa Giáng sinh hàng năm. Nguyễn Phong Việt chạm chán không ít áp lực, nhất là khi anh tự nhận chính mình không phải dân viết giỏi. "Nhưng thú vui của tôi là thấy bạn đọc chờ đợi, lựa chọn cuốn thơ của mình làm quà tặng cho chính bạn dạng thân hay những người nhà yêu tham gia dịp Giáng sinh hàng năm. Chỉ với ý nghĩa ấy thôi, chuyện áp lực, mệt mỏi trên trang viết chỉ còn là chuyện vặt...", thi sĩ sinh năm 1980 cười.

Mai Nhật

>>Đọc thêm:

Nhà thơ Phong Việt muốn 'Sống một thế cục tầm thường'

Thơ Phong Việt - sau yêu thương là thui thủi


Xem tại: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét