Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

'Sanshirō' - bức ảnh thị trấn hội Nhật Phiên bản nhộn nhạo buổi giao thời - VnExpress Giải Trí

Sách kể về hành trình rời quê lên Tokyo học đại học của chàng trai Sanshirō, 23 tuổi, cùng những hưởng thụ của anh về cuộc sống phố hội Nhật Bản cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Đó là phút chốc nhân loại phải chọn lựa giữa cái cũ và cái mới, giữa truyền thống và tân tiến, giữa tình ái lãng mạn và thực tiễn thế cuộc, giữa nỗi trơ trọi và đám đông xô bồ. 

sanshir-buc-tranh-xa-hoi-nhat-ban-nhon-nhao-buoi-giao-thoi

Bìa sách "Sanshirō" của Natsume Sōseki.

Sanshirō cũng là bức ảnh về tổ quốc Nhật Bạn dạng bộn bề đang vươn mình sau quá trình Duy Tân. Luồng lối suy nghĩ phương Đông truyền thống va chạm mạnh bạo với tri thức khoa học phương Tây. Giai tầng bạn trẻ Nhật Phiên bản đã hối hả hội nhập, kết nạp những tư duy hiện đại nhưng đồng thời không đả phá cái cũ. Tính tự lực tự cường biểu lộ rất rõ trong việc họ chủ trương người Nhật tự phân tích, tự giảng dạy… nhằm nâng cao vị thế và vai trò của dân tộc, trên tinh thần người Nhật phải được tự quyết định vận mệnh của họ. 

sanshir-buc-tranh-xa-hoi-nhat-ban-nhon-nhao-buoi-giao-thoi-1

Natsume Sōseki (1867 - 1916) là "một trong ba rường cột của văn chương tiến bộ Nhật Phiên bản". Các nhà văn lớn của Nhật Phiên bản sau này như Yasunari Kawabata, Yukio Mishima hay Haruki Murakami đều chịu ảnh hưởng sâu sắc trong khoảng thành quả "Sanshirō" của Natsume Sōseki. Vài cuôn sách nhiều người biết đến khác của ông gồm "Tôi là con mèo", "Cậu ấm thơ ngây", "Nỗi lòng"…

Ngoài bức chụp chính trị, tiểu thuyết Sanshirō còn ẩn chứa câu chuyện tình cổ kính đẹp đẽ. Đương nhiên, giữa bối cảnh phường hội xô bồ, mọi sự lãng mạn đều tiện lợi bị vùi dập. Bởi chàng và nàng chỉ là những mắt xích nhỏ tuổi nhoi trong guồng quay lịch sử.

Sanshirō không nặng nề, triết lý mà được kể theo lối hài vui nhộn, ý hai. Truyện ẩn chứa nhiều hình ảnh lãng mạn tao nhã cùng thông điệp thâm thúy về sự giao xoa giữa các nền văn hóa.

Vĩ Thanh


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét