Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Nửa thế kỷ 'Ỷ Thiên Đồ Long Ký' trên màn ảnh - VnExpress Giải Trí

Truyện Ỷ Thiên Đồ Long Ký công bố năm 1961, với hero trung tâm là Trương Vô Kỵ - chàng thanh niên khoan hậu, lương thiện nhưng cả tin, thường bị thiệt hại. Trong tình cảm, Trương Vô Kỵ yếu đuối và thiếu quả quyết. Chàng có mối quan hệ tình cảm tinh vi với bốn cô gái Chu Chỉ Nhược, Ân Ly, Tiểu Chiêu và Triệu Mẫn. Ngoài ra chuyện tình là những âm mưu thủ đoạn tàn tệ trong giang hồ nhằm chiếm hữu đoạt nhị binh khí là đao Đồ Long và kiếm Ỷ Thiên.

Ỷ Thiên Đồ Long Ký lần đầu được chuyển thể thành phim năm 1963, item tiếp theo mở bán năm 1965. Từ đó đến nay, nhiều công trình khác tuần tự xây dựng thương hiệu, trong đó không ít phim tạo được tiếng vang ở châu Á, trở thành dấu ấn trong tương lai Lương Triều Vỹ, Lê Tư, Giả Tịnh Văn... Một công ti chế biến phim của TQuốc đang thi hành phiên bản Ỷ Thiên Đồ Long Ký mới, Trương Triết Hãn, Giả Thanh được cho là diễn viên đóng vai Trương Vô Kỵ, Triệu Mẫn. Dưới đây là những version Ỷ Thiên Đồ Long Ký nổi trội qua hơn 50 năm.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh

Năm 1978, hãng Thiệu Thị Huynh Đệ công bố phim "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", với các diễn viên chính Nhĩ Đông Thăng, Dư An An, Thức giấc Lợi... Tỉnh Lợi, Dư An An lúc bấy giờ là những sắc đẹp nổi trội của điện ảnh Hong Kong.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-1

Cùng năm 1978, phim truyền hình "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" đầu tiên công bố, với dàn diễn viên được mến mộ nhất TVB khi đó là Trịnh Thiếu Thu (vai Trương Vô Kỵ), Triệu Nhã Chi (Chu Chỉ Nhược), Uông Minh Thuyên (Triệu Mẫn), Trần Ngọc Liên (Tiểu Chiêu)... Theo trang On, phim được sự sắp có lớn từ khán giả, được đánh giá là một trong 10 phim truyền hình nổi bật nhất của TVB thập niên 1980 - 1990.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-2

Năm 1984, Đài Loan đóng hộp bộ "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", do Lưu Đức Khải đóng Trương Vô Kỵ. Phiên bản này trung thành với nguyên tác, đạt tỷ trọng người xem cao khi công bố ở Đài Loan. Dù vậy, sức tác động của tác phẩm không bằng các phiên bản khác.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-3

Năm 1986, TVB tiếp diễn làm cho nên cơn sốt với version do Lương Triều Vỹ, Lê Mỹ Thủng thẳng, Đặng Tụy Văn, Nhậm Đạt Hoa, Thiệu Mỹ Kỳ... đóng chính. Phim để lại tuyệt vời với dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất chân thực. QQ bình chọn đây là version "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" thành công nhất. Bài hát chủ đề do Lương Triều Vỹ - Mai Diễm Phương song ca cũng được khán giả yêu thích, là một trong những ca khúc gợi nhớ nhất về thời hoàng kim của đài TVB.

*Ảnh: Cảnh phim và hậu đài "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" 1986 

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-4

Phim điện ảnh "Ỷ Thiên Đồ Long Ký: Ma giáo giáo chủ" ra mắt ở Hong Kong năm 1993. Tác phẩm tập kết các tiếng tăm Lý Liên Kiệt, Hồng Kim Bảo, Ngô Trấn Vũ, Trương Mẫn, Lê Tư, Khâu Thục Trinh, Trâu Triệu Long... Phim được đánh giá cải biên hợp lý, tính cách nhân vật khắc họa sắc nét. Các pha hành động cũng như những màn tung hứng gây cười được đan xen hợp lý, mang đến sắc thái riêng cho version điện ảnh.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-5

Bạn dạng "Ỷ Thiên" của Đài Loan mở bán năm 1994, do Mã Cảnh Đào, Châu Hải My, Diệp Đồng đóng chính. Sohu kiếm được xét Trương Vô Kỵ qua thể hiện của Mã Cảnh Đào không làm cho thỏa mãn người ái mộ truyện kiếm hiệp Kim Dung. Bên cạnh đó Chu Chỉ Nhược do Châu Hải My biểu lộ thu được cảm tình của không ít người theo dõi. Nhà văn Kim Dung từng cho biết trên Sina ông rất hài lòng với thể hiện của Hải My.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-6

Nếu năm 1986, TVB lựa chọn các diễn viên đang độ đôi mươi đóng "Ỷ Thiên" thì tới năm 2001, dàn diễn viên chính có tuổi đời cao hơn, trong đó "Trương Vô Kỵ" Ngô Khởi Hoa đã 37 tuổi (theo nguyên tác hero này ngoài 20 tuổi). Nhập vai Triệu Mẫn khi 30 tuổi, Lê Tư được kiếm được xét xinh tươi, sắc sảo song thiếu đi nét thơ ngây, bẽn lẽn của thiếu phụ mới lớn. Chính vì sự cao thấp khác nhau tuổi tác của diễn viên với nhân vật trong truyện, phim gây bàn tán trong khoảng lúc khởi quay. Tuy nhiên sau khi công bố, biểu thị của dàn diễn viên dần làm thay đổi thành kiến của người theo dõi, đạt tỷ lệ người xem cao.

nua-the-ky-y-thien-do-long-ky-tren-man-anh-7

Bản "Ỷ Thiên" 2003 do TQuốc đại lục sản xuất thu hút chú ý khi có sự nhập cuộc của Tô Hữu Bằng, Trương Quốc Lập, Trương Thiết Lâm, Vương Cương. Nhị nữ chính do Giả Tịnh Văn, Cao Viên Viên đóng cũng được đánh giá tốt ở hình thức thanh tân, ngọt ngào. Ưu thế của version này là cảnh quay hùng vĩ, kiến tạo hành động đẹp mắt. Tuy thế, diễn xuất của Tô Hữu Bằng bị cho là đơn điệu, chắc nịch. Đây được gọi là "Ỷ Thiên" phiên bản thần tượng.

* Ảnh: Hậu đài và cảnh phim "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" 2003

Điểm mạnh của

Ưu thế của "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" 2009 do Đặng Siêu đóng chính là bối cảnh đẹp. Đạo diễn muốn tái tạo sườn cảnh như trong nguyên tác của Kim Dung. Đoàn phim tới nhiều địa danh như núi Võ Đang, núi Vũ Di, đảo Đào Hoa... để ghi hình. Tất nhiên ở cụ thể, phim bộc lộ sự thiếu chỉn chu, đa dạng cảnh kỹ xảo lộ liễu. Phim bị bình chọn mờ nhạt so với các version của TVB.

>>> Tham khảo:

'Thần điêu đại hiệp' - 40 năm làm cho mưa khiến gió trên truyền hình

6 cặp Quách Tĩnh - Hoàng Dung trên màn ảnh

Ảnh: Mtime


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét