Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

‘Thần kiếm’ - phiên bản điện ảnh chắt lọc tinh túy truyện Cổ lỗ Long - VnExpress Giải Trí

Sword Master là công trình màn bạc ôm trong hơn một thập kỷ của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng. Chắt lọc bộ truyện dài đến 47 hồi gồm phổ thông lớp anh hùng, phiên bản điện ảnh mới chỉ đào sâu vào mối ân oán tình thù giữa tam thiếu gia Tạ Hiểu Phong với Yến Thập Tam và Tuyển mộ Dung Thu Địch.

Phim mở đầu bằng việc đệ nhất thế gian thần kiếm tam thiếu gia (Lâm Canh Tân) thù ghét giới giang hồ phổ biến chém giết thịt nên quyết định tung tin mình đã chết. Anh đổi tên thành A Cát và đi khiến cho gác cửa cho một thanh lâu ở nơi xa xăm. Ở đây, anh rơi vào mối tình với cô nàng Tiểu Lệ rồi bị bại lộ thân phận.

Đồng thời, kiếm khách Yến Thập Tam (Hà Nhuận Đông) kiếm được lời ủy thác của Tuyển mộ Dung Thu Địch (Giang Nhất Yến) mua làm thịt tam thiếu gia vì ả bị người này bỏ rơi. Khi nhân thức tin tam thiếu gia không còn trên đời, Yến Thập Tam cảm thấy cuộc sống chẳng còn ý nghĩa vì mất đi đối phương xứng đáng nhất. Anh quyết định sử dụng thời gian còn lại của cuộc đời sẵn sàng cho cái chết của mình nhưng rồi anh chạm chán A Cát và hai người trở thành thầy trò.

than-kiem-phien-ban-dien-anh-chat-loc-tinh-tuy-truyen-co-long

Poster phim "Thần kiếm".

Tuyệt vời nhất trong Sword Master là phổ thông phân cảnh luyện kiếm, múa và đấu kiếm. Những pha võ thuật phức hợp mang đậm tinh thần kungfu Trung Hoa được phô diễn uyển chuyển mà chẳng phải rối mắt. Khi các hero đấu kiếm, từng chiêu thức, trục đường kiếm tung ra hoàn thành khoát, có trình tự. Một điểm thu hút khác làm Sword Master trở thành khác lạ so với bạn dạng phim cùng tên năm 1977 là những cảnh luyện và múa kiếm được gọt giũa bằng kỹ xảo. Những phân cảnh lờ lững rãi này thu hút người xem bởi cảm giác huyền ảo. Ngoài ra, cách dùng hiệu ứng slow-motion (quay chậm chạp) vừa căn vặn trong các cuộc quyết chiến góp phần mang đến cảm giác mượt mà và dễ chịu.

Sword Master phát huy ưu thế trong khâu tạo dáng và phục trang lộng lẫy. Sự làm mới về thiết kế phù hợp với bối cảnh cũng như xuất thân khác biệt của từng anh hùng. Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chiều lòng khán giả hâm mộ nguyên tác khi tái tạo đúng mực các món binh khí nổi tiếng như hai thanh bảo kiếm của tam thiếu gia và Yến Thập Tam. Các địa danh nổi tiếng trong tiểu thuyết như Giang Nam Thất Tinh Tuyến phố, Thần Kiếm Sơn Trang hay khu phố có điều kiện kinh tế eo hẹp ở Khổ Hải Trấn được dàn dựng kỳ công, giống biểu đạt ở truyện gốc. Ngoài ra, âm nhạc trong phim cũng thu hút. Âm điệu khỏe khoắn của trống sản xuất khí thế hoành tráng trong từng trận quyết đấu. Có lúc lại sâu lắng khi tiếng đồng chí tranh vang lên nữ tính bộc lộ mối tình bi thảm. 

than-kiem-phien-ban-dien-anh-chat-loc-tinh-tuy-truyen-co-long-1

Hero Tạ Nắm bắt Phong do Lâm Canh Tân thủ vai.

Bộ đôi diễn viên Hà Nhuận Đông, Giang Nhất Yến biểu hiện tròn vai. Hà Nhuận Đông, với kinh nghiệm đóng phim cổ hủ trang lâu năm, tiện lợi khắc họa hình ảnh kiếm khách sát thủ Yến Thập Tam cô độc thất vọng. Người đẹp Giang Nhất Yến cho thấy sự văn minh trong diễn xuất so với thời Tứ đại danh bổ (2014). Hiệ tượng mong manh cùng biểu cảm sầu bi, ẩn chứa sự nguy khốn tiềm tàng giúp cô như một Chiêu mộ Dung Thu Địch hoàn hảo bước ra từ nguyên tác.

So với nhì đồng nghiệp, Lâm Canh Tân yếu thế hơn. Phương pháp diễn xuất với biểu cảm còn khá cứng rắn, nhiều khi lại miễn cưỡng trong việc thể hiện tâm lý nhân vật giằng xé của nam diễn viễn khiến người ái mộ không mấy tuyệt hảo. Bù lại, những pha đấu kiếm giáp lá cà giữa anh và Hà Nhuận Đông uyển chuyển.

than-kiem-phien-ban-dien-anh-chat-loc-tinh-tuy-truyen-co-long-2

Một cảnh đấu kiếm trong phim.

Dù đã tạo được sự thu hút nhất mực trong các trường đoạn đấu võ, Sword Master không tránh khỏi một vài khiếm khuyết về chi tiết kịch phiên bản và dàn cảnh 3D.

Phim không thể truyền tải toàn vẹn câu chuyện của từng nhân vật do thời lượng ngắn ngủi. Mối ân oán tình thù của tam thiếu gia và nàng thiếu chủ nhà Chiêu mộ Dung được trình bày khá với tốc độ cao gọn, làm cho người xem dễ rơi tham gia sự khó hiểu vì cốt truyện tâm lý anh hùng đổi mới quá bất thần. Trong khi, một số nhân vật khác hình thành mờ nhạt và mất tích một cách thức nhanh nhẹn, không rõ có chức năng gì trong mạch phim như anh hùng Ông Chủ Lớn cùng đồng đảng. Khán giả đôi khi bật cười vì câu thoại của một vài anh hùng ngu ngơ và thừa mứa.

Công nghiệp 3D trong phim không tạo được tuyệt vời, thậm chí còn gây bế tắc. Sword Master có rất ít cảnh được dựng bằng 3D, đơn lẻ chỉ xuất hiện vài màn bay lượn của các loại vũ khí. Hình ảnh 3D trong các cảnh tự nhiên không phải có chiều sâu, thỉnh thoảng còn giả tạo gây tác động tới hưởng thụ của người xem. Dường như những bối cảnh bé bỏng được xây dựng hợp lý, các lớp phong cảnh lớn như đồi hoa ở phía nam Khổ Hải Trấn hay hồ Lục Thuỷ quen thuộc trở thành không xứng tầm so với nguyên tác vì bí quyết sắp xếp dựng phim không tới, kỹ xảo vi tính giả tạo. 

Sword Master (Thần kiếm) đang chiếu ở các rạp trên toàn quốc. Đây là tác phẩm hành động võ thuật độc nhất của điện ảnh Hoa ngữ ra rạp tháng 12 ở vn.

Trailer phim "Sword Master"

Minh Phúc


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét