Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Dịch giả Cao Tự Thanh chủ biên sách về học sinh miền Nam - VnExpress Giải Trí

Từ năm 1954 đến 1975, hơn 32.000 sinh viên miền Nam tuần tự theo xe lính, đi tàu thủy, đi bộ vượt dãy Trường Sơn… ra miền Bắc học tập. Hàng chục nghìn người trưởng thành sau đó trở về xây đắp miền Nam.

Phòng ban trí thức này giữ vai trò cần thiết trong lịch sử dân tộc. Vì thế, người chủ biên - tác giả Cao Văn Dũng (tức nhà nghiên cứu, dịch giả Cao Tự Thanh) dành phổ biến thời gian và nhiệt huyết để hoàn thành nhà cửa sách mới. Là một học sinh miền Nam ngày trước, Cao Tự Thanh đã biến thành nhà phân tích về lịch sử văn hóa, một trong những học giả Hán Nôm, dịch giả Hoa văn uy tín bây giờ. Ông có hàng chục thành quả phân tích về các ngành, hơn 40 đầu sách dịch cùng rộng rãi tòa tháp khác.

Quyển sách mới do nhóm Học sinh miền Nam ở Vĩnh Phú (quá trình 1968 - 1972) biên soạn. Họ gồm các tăm tiếng như: Tống Quang quẻ Anh, Cao Văn Dũng, thầy Lê Ngọc Lập, Nai lưng Thanh Phương, Nguyễn Minh Quang quẻ, Nguyễn Tấn Sỹ... Cao Tự Thanh cho nhân thức, đã có không ít sách viết về số đông học sinh này. Dù thế, đa dạng nhà cửa thường nghiêng về nhấn mạnh loài người chính trị. Quyển sách Học sinh miền Nam - Tư liệu và Kỷ niệm Để ý vào góc cạnh phố hội của họ hơn.

Sách dày 872 trang, khổ 16 x 24 cm, bìa cứng, giá 350.000 đồng.

Sách dày 872 trang, khổ 16 x 24 cm, bìa cứng, giá 350.000 đồng.

Ở phần một, sách cung ứng 100 tư liệu và cụm tư liệu bao gồm các Chỉ thị, Nghị định, Quyết định, Thông tư, công bố… trực tiếp can dự đến chủ trương đào tạo, chế độ sử dụng, cách thức đãi ngộ của Đảng và Nhà nước với sinh viên miền Nam ở miền Bắc thời gian 1954 - 1975. Đa phần tư liệu này hiện được lưu giữ ở Trọng tâm Lưu trữ Đất nước III, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. "Ngoài tính xác nhận, phần này còn có một số tư liệu hay lạ có thể làm cho rộng rãi người từng là học sinh miền Nam ngày trước bất ngờ", ông Cao Tự Thanh cho biết.

Phần nhì của công trình gồm các hồi ký, thơ, nhạc phẩm của hơn 20 tác giả là sinh viên miền Nam và thầy giáo. Trong đó, các tác phẩm tập trung vào tình cảnh, tính cách, số mệnh của các anh hùng.

Dường như, bài viết "Học sinh miền Nam trong lịch sử vietnam" ở đầu sách đưa ra rộng rãi tư liệu, phân tích và kết luận có trị giá về việc phân loại, phân kỳ các thế hệ sinh viên miền Nam.. 

>> Tìm hiểu:

Cuộc dịch chuyển lịch sử của hơn 32.000 sinh viên miền nam

Những thiên tài của trường sinh viên miền Nam trên đất Bắc

Cao Tự Thanh: 'Tôi phải giỏi thôi'


Xem thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét