Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

NSƯT Quang đãng Lý: 'Có ca sĩ hát như dọa người khác' - VnExpress Giải Trí

- Anh khá chọn lựa lọc chương trình để tham gia, tại sao vừa mới đây anh góp mặt trong chuỗi âm nhạc "Nhớ Trịnh Công Sơn - Nối vòng tay lớn" ở TP HCM, Thủ đô và Huế?

- Những năm 1980, khi vào Sài Gòn định cư, tôi nghe nhạc Trịnh Công Sơn phần nhiều. Các ca sĩ, trong đó có Khánh Ly biểu hiện dòng nhạc của ông quá tuyệt vời, theo lối hát phiên bản năng mà chúng tôi thường gọi là hát bạch thanh. Tôi nghe nhạc Trịnh qua những giọng ca đó, rồi dần dần mê và yêu lúc nào không biết. Nhưng để đứng trên sân khấu hát thì quả thật, thời đó, tôi chưa dám tin bản thân mình khiến cho được. Tôi được tập huấn theo lối hát khuôn khổ của dòng nhạc cổ kính và cảm thấy khá khó khăn khi phá tan vỡ những phạm vi đó.

Chỉ mới tới gần đây, khi ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và nhạc sĩ Trằn Mạnh Tuấn ngỏ lời mời tham gia chương trình kỷ niệm 14 năm ngày giỗ của ông, tôi xem thời điểm này là cơ hội tốt để chăm sóc chính mình. Cũng như khi tôi đến với nhạc của Phú Quang, Phan Huỳnh Điểu, Huy Du, Nguyễn Văn Tý, Đỗ Nhuận, Hoàng Hiệp... việc tiếp cận thêm một nhạc sĩ tài giỏi làm cho sống lại trong tôi nhiều cảm xúc tươi mới của thời trẻ. Tôi thấy chính mình thân cận, thân quen với chất nhạc Trịnh trữ tình, sâu lắng, rất đời và tinh tế.

MG-7988-4738-1433632590.jpg

Quang quẻ Lý lần trước tiên hát "Em đi bỏ lại đoạn đường" trong đêm nhạc hoài tưởng Trịnh Công Sơn. Ảnh: Thoại Hà.

- Tới với nhạc Trịnh khi tuổi không còn trẻ, anh chạm chán áp lực gì?

- Tôi chỉ mới tập hát nhạc Trịnh vài 04 tuần nay. Tập hát theo đúng nghĩa đen chứ ko phải cứ muốn hát là hát. Tôi gạt bỏ mọi nghĩ suy rằng chính mình đã có bề dày trải nghiệm với sàn diễn để cho cảm xúc được tươi mới. Tôi để ý xem các ca sĩ khác bộc lộ dòng nhạc của ông như thế nào, trong khoảng đó, tự bản thân mình chiêm nghiệm cách hát cho riêng chính mình mà vẫn giữ được chất nhạc Trịnh.

Tôi và nhạc sĩ È cổ Mạnh Tuấn chọn bài khá chu đáo để tôi bộc lộ trong đêm nhạc. Chúng tôi lựa chọn bài Em đi bỏ lại con đường - mang nhạc điệu rất đẹp, nền nã và rất vietnam. Tôi hát theo phong cách giản dị, mộc mạc và sâu lắng như chính ca trong khoảng, nhạc điệu của ca khúc. Với nhạc Trịnh, ví như thổi phồng hóa hay thêm mắm thêm muối vào thì hỏng ngay ngay lập tức.

Ở tuổi hơn 60 như tôi, tập hát một bài hát mới là cả một điều, vì sức khỏe không còn như xưa, lại hay quên. Nhạc Trịnh, chỉ cần sai một từ là người theo dõi cũng không dễ dàng ưng ý. Cho nên tôi phải cố gắng nhập tâm và tập cho thuần thục. Khi lên sân khấu hát, tôi run và hoảng loạn lắm. Mà cũng chính nhờ run và hoảng sợ chính mình có xúc cảm hát hay hơn, chứ cứ tầm thường ra đứng hát thì không có gì để nói. May là người theo dõi đã giúp tôi tự tín. Những tràng pháo tay của họ khiến cho tôi rất hạnh phúc và tạo động lực tôi tiếp diễn đến với nhạc Trịnh sau này.

- Anh  nghĩ gì về chuỗi chương trình kỷ niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa nhập cuộc?

- Âm nhạc Trịnh Công Sơn gắn với chất số đông khá cao. Nhất là chương trình năm nay càng ý nghĩa hơn khi nhằm mục đích gây quỹ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi thích hình thức tổ chức âm nhạc gắn với số đông, phục vụ tập thể người theo dõi mà không chỉ nhằm vào mục đích thương mại. Tôi được lưu diễn phổ quát nơi trên nhân loại và quan sát thấy rộng rãi nước châu Âu, châu Á chú tâm phát hành festival âm nhạc dịch vụ khán giả đại chúng, đưa đa dạng loại hình nghệ thuật, âm nhạc trong nhà hát ra gần với dân chúng hơn. Điều này giúp xóa khoảng cách thức giữa nghệ thuật và người xem. Ở những chương trình như thế, khoảng phương pháp giàu có điều kiện kinh tế eo hẹp giữa con người với nhau cũng được xóa mờ, tạo nên một cơ chế thưởng thức nghệ thuật khá hiện đại.

Làng nhạc trong nước của chúng ta hiện nay chừng như còn thiếu những chương trình được đầu cơ cao về nghệ thuật và mang tính chất cộng đồng. Ngày xưa, thời đói khổ, chúng ta vẫn khiến cho được nhân tố đó. Tôi nhớ thời trước, tôi và anh Nai lưng Tiến từng chấp hành những buổi du ca, hát cho bạn teen, người lao động ở các nông trường, hát cho sinh viên xa quê. Chỉ với chiếc đồng minh guitar cỗ áo, cái loa sắt, nhưng tính nghệ thuật và cảm xúc của mỗi buổi diễn vẫn được bảo đảm.

Hơn 40 năm qua, Quang Lý vẫn trung thành với một phong cách trên sân khấu.

Hơn 40 năm qua, Quang đãng Lý vẫn trung thành với một phong cách trên sàn diễn.

- So với thế hệ của anh, sự phát hành của làng nhạc hiện giờ đã khác. Ca sĩ tới với nghề và khán giả bằng phổ thông chế độ không giống nhau. Anh nhìn nhận thế nào?

- Sự tạo ra nào cũng đòi hỏi nét đa dạng, giàu sang. Đương nhiên, với riêng tôi, tôi không thích sử dụng chiêu trò để được xem xét. Tôi quan điểm, một ca sĩ đích thực phải cất cánh trong khoảng chính kĩ năng và sự cần cù học hỏi, trau dồi nghề nghiệp. Dù thể hiện dòng nhạc nào thì then chốt của người ca sĩ vẫn là giọng hát phải trong trắng, hát từ trái tim và tâm hồn. Đâu phải khi hát rock, hát opera hay pop là cứ gào rú, khàn, khào và là gây tuyệt vời. Có ca sĩ hát cứ hùng hục, hát như đang dọa dẫm người khác mà lầm tưởng đó là phơi bày nội lực.

Tôi nhớ trước đó, có lần được ăn uống nhạc sĩ Đỗ Nhuận trình diễn tấn công cùng lúc hơn mười chiếc trống con của Việt Nam. Màn trình bày gây cho tôi tuyệt vời rất mạnh. Rõ ràng, các cụ ngày xưa tinh tế lắm, dù thao diễn gì, các cụ vẫn chú tâm tới chất sâu sắc bên trong. Tôi nhớ bố tôi hát ca trù, đào nương rất lôi cuốn. Mỗi nét nhấn nhá đều được cụ thể hiện một cách thức thanh thản mà làm người nghe như tôi nhớ hoài. Còn hiện giờ, có khi, người ta hát bỗ bã và dễ ợt hơn.

Nhưng nói thế không có tức thị làng nhạc nội địa thiếu những tài năng. Mới đây, tôi chú ý tới giọng hát của Kiều Anh - một cô bé xíu nhân thức câu kết giữa làn điệu ca trù, ả đào đưa tham gia nhạc pop, nhạc đương đại. Tôi có xem tiết mục cô bé bỏng này diễn giả trên sàn diễn The Voice cách đây không lâu và rất thích. Nghe hát một lần và cứ muốn nghe tiếp. Nhiều ca sĩ trẻ cũng đang nhìn thấy rằng, nếu họ học hành bài bạn dạng và nhân thức hấp thụ những trị giá tinh hoa trong kho tàng âm nhạc dân tộc, họ sẽ có rộng rãi cơ hội để thăng hoa và thông minh hơn.

- Tại sao tần suất sinh ra của anh vừa qua không rộng rãi như trước?

- Một phần cũng vì sức khỏe, càng có tuổi người ta càng bị rộng rãi chứng bệnh của tuổi tác vây bủa. Một phần tôi cũng thấy bản thân không còn ở thời của thời kỳ đi show chỉ vì tiền.

Đương nhiên, không hề bản thân chê tiền hay đồng tiền không quan trọng. Tiền thì lúc nào cũng rất cần thiết. Nhưng ở tuổi này, tôi muốn được nhập cuộc những chương trình mang tính thị trấn hội và cộng đồng. Một số năm vừa qua, tôi lựa chọn lọc chương trình để tham gia, và thường hình thành trong những chương trình lễ lớn, các sự kiện hoặc các chương trình mang dấu ấn về âm nhạc. Tôi cũng thích nhập cuộc những chương trình như "Nhạc điệu tự hào" chẳng hạn, vì trên những sân khấu như thế, chính mình được hát những nhạc phẩm đi cùng năm 04 tuần, được giữ chất nhạc vốn có của chính mình.

Thoại Hà chấp hành


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét