Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

10 phim rực rỡ về nữ giới qua các quá trình - VnExpress Giải Trí

Gone with the Wind (1939)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky

Cốt truyện kể về thế cục chìm nổi của Scarlett O'Hara - một thiếu phụ quý tộc vật lộn tìm phương pháp sinh tồn qua cơn bão táp của cuộc binh lửa và giai đoạn tái thiết ở miền Nam nước Mỹ (nửa sau thế kỷ 19). Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, phim cho thấy chân dung phụ nữ Mỹ giàu quyết tâm, thực tại và phổ biến nhựa sống.

Vivien Leigh đã vượt qua hơn 1.400 diễn viên, trong đó có đa dạng tiếng tăm nức tiếng như Bette Davis và Katharine Hepburn để giành được vai Scarlett O'Hara. Vai diễn này giúp Vivien Leigh, ở thời gian đó hầu hết vô danh tại Mỹ, biến thành một trong những huyền thoại điện ảnh của thời đại hoàng kim Hollywood. Ngoài việc là phim ăn khách của lịch sử điện ảnh (3,3 tỷ USD), Gone with the Wind còn nằm trong Top 10 phim hay nhất mọi kỷ nghuyên do Viện phim Mỹ bầu chọn.

The Cranes Are Flying (1957)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-1

Khi bầy đàn sếu bay qua là công trình kinh điển về thiếu nữ trong giai đoạn chiến tranh. Khi ra mắt hơn nửa thế kỷ trước, thành quả giành giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes (Pháp).

Phim kể về anh hùng chính là cô gái Veronika. Sau khi tiễn người yêu là Boris ra chiến trường, cô phải đối mặt với cuộc sống thời chiến hà khắc trên chính thị trấn quê hương - nơi nhiều lần bị bom đạn oanh kích. Vai diễn của minh tinh quá cố Tatiana Samoilova được giới phê bình châu Âu nồng hậu ca ngợi. Cô được ví là tượng trưng phái đẹp thanh khiết và diễn xuất sống động mang hồn Nga.

Breakfast At Tiffany's (1961)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-2

Chuyển thể trong khoảng tiểu thuyết cùng tên, phim kể về cô gái bần cùng sinh ra trong khoảng thức giấc lẻ - Holly Golightly - nỗ lực vô vọng để len tham gia phân khúc thượng lưu ở thành phố lớn. Khác với nguyên gốc, hero chính trong phim có xong xuôi tươi sáng và lãng mạn.

Breakfast at Tiffany's chứa những nhân tố về sau đã biến thành kinh điển cho thể loại tình cảm lãng mạn hài - ca ngợi tình ái có sức mạnh cứu vãn toàn bộ và ngôn từ có thể đổi mới mọi thái độ, hoàn cảnh. Holly Golightly cũng là vai diễn để đời của nàng thơ điện ảnh và cá tính - Audrey Hepburn. Tới nay, công trình nằm trong danh sách câu chuyện kinh điển thập niên 1960 về phái đẹp.

Annie Hall (1977)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-3

Không chỉ là phim kinh điển về tình yêu, thành quả của Woody Allen còn "dựng tượng" người thiếu phụ hiện đại trong điện ảnh.

Giữa câu chuyện hài sâu cay về thực chất tình ái nổi lên cô gái Annie Hall hào phóng. Cô ca sĩ phòng trà có khuôn mặt rộng rãi con đường nét mềm mại và mái tóc xõa dài thích diện bộ cánh nam tính với sơ mi, cà vạt, áo vest và quần ống rộng. Vừa khỏe mạnh vừa duyên dáng, Annie Hall có mục đích sống rõ ràng hướng đến tiền tài và danh vọng - những ước muốn như của một người con trai. Vai diễn trong phim gắn liền với tên tuổi minh tinh Diane Keaton. 

Thành quả bốn triệu USD ngân sách này sau đó giành bốn giải Oscar, trong đó có "Phim hay nhất" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Phim cũng góp phần phát hành trào lưu ăn mặc mạnh mẽ cho phái đẹp.

Pretty Woman (1990)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-4

Công bố năm 1990, Người thiếu phụ đẹp được xem là câu chuyện về nàng Lọ Lem tiến bộ. Tình tiết kể về một cô lẳng lơ đổi đời nhờ chiếm được tình yêu của một thương lái điển trai và tốt bụng. Phim có rộng rãi cảnh lãng mạn và hài hước như phân đoạn nhị người vấn vít bên bầy piano, bữa tối trong nhà hàng quý phái hoặc cảnh anh hùng của a ma tơ Richard Gere giãi tỏ tình cảm với "người đẹp bà đẹp" Julia Roberts.

Khi phim ra mắt, Julia Roberts mới 22 tuổi, là diễn viên đang lên của Hollywood. Vai diễn cô gái giang hồ bất cần nhưng có "trái tim tiến thưởng" cùng hiệ tượng thú vị đã đưa Julia Roberts lên hàng sao hạng A. Cô nhận một đề cử Oscar cho vai diễn trong phim.

Thelma & Louise (1991)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-5

Tác phẩm chủ quyền Mỹ kể về hành trình trốn chạy của đôi bạn gái thuộc phân khúc công tích sau khi họ vô tình tội lỗi giết người để tự vệ. Sau hơn 20 năm, bộ phim có hoàn thành táo bạo được đánh giá là câu chuyện tuyệt vời về nữ quyền, nói lên khát vọng tự do nữ giới. Phim cũng kể câu chuyện tình bạn thâm thúy giữa nhì người thanh nữ. Một người ban đầu lắm mồm nhưng về sau trở nên chín chắn, người còn lại ban đầu nhẹ dạ và sau đó trở thành chông gai.

Ngoài bộ đôi hero khó khăn quên, Thelma & Louise cũng là phim điển hình trong thể loại hành trình. Không chỉ thắng lợi về mặt thương mại, phim giành được giải "Kịch bạn dạng gốc hay nhất" ở Oscar năm 1992.

Mean Girls (2004)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-6

Phim để lại đa dạng dấu ấn về nữ giới tuổi học trò. Tình tiết kể về cô nàng Cady lớn lên ở châu Phi bóng gió và quay về Mỹ năm 16 tuổi. Ở đây, cô học cách thức thích nghi với không gian văn minh của những cô nàng chảnh chọe và thời thượng.

Mean Girls không phân vân đưa lên màn bạc những tật xấu rất đúng tâm lý lứa tuổi vị thành niên như quá chăm chút cho ngoài mặt khi đi học, nói xấu sau lưng, đạo đức giả, thủ đoạn, tậu bí quyết phá hoại cuộc sống của anh em. Đồng thời, phim giống như cuốn sổ tay lưu lại trọn vẹn kỷ niệm ngọt ngào lẫn cay đắng của tuổi trẻ. Ra mắt năm 2004, bộ phim gắn liền với tên tuổi của Lindsay Lohan.

Amélie (2009)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-7

Công trình Pháp là câu chuyện về "nàng tiên thời tiến bộ" ở thủ đô Paris. Tình tiết kể về cô gái Amélie nhút nhát, có đôi mắt trong vắt, trái tim thánh thiện và xem việc trợ giúp người khác là hạnh phúc của thế cuộc. Nhờ nhân thức nhìn ra vẻ đẹp từ những vấn đề nhỏ bé nhất của cuộc sống, sau cùng hạnh phúc cũng đến với cô gái vùng ngoại thành không có bạn trai.

Bộ phim hóm hỉnh, hồn nhiên và kỳ khôi là tác phẩm kinh điển đầu thế kỷ 21 của Pháp và đưa nữ diễn viên Audrey Tautou thành ngôi sao màn bạc.

Blue is the Warmest Color (2013)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-8

Tác phẩm Pháp quay quanh hành trình trưởng thành của cô bé nhỏ 15 tuổi - Adèle - và mối ngọn nguồn với một nữ họa sĩ. Sau rộng rãi đớn đau, tổn thương, dày vò, thất bại trong tình cảm, Adèle học cách lớn khôn. Chuyển thể trong khoảng truyện tranh cùng tên, phim của đạo diễn Abdellatif Kechiche được bình chọn là câu chuyện tình ái rất dị, thô nháp và giàu xúc cảm.

Tác phẩm cũng khiến nổi lên chân dung của những người phụ nữ đồng tính thế kỷ 21. Đoạt giải cao nhất Liên hoan phim Cannes - Cành Cọ Vàng - năm 2013, phim gây chú ý với cảnh khiến tình táo tợn kéo dài 10 phút giữa nhị diễn viên nữ. Sau bộ phim này, người đẹp Léa Seydoux vụt lên thành minh tinh thế giới. 

Gone Girl (2014)

10-phim-dac-sac-ve-nu-gioi-qua-cac-thoi-ky-9

Chuyển thể từ tiểu thuyết bán nhiều và nhanh cùng tên, phim khai thác những mặt tối của hôn nhân chuẩn y câu chuyện về một người phi tần đột nhiên biến mất vào đúng dịp kỷ niệm 5 năm ngày cưới.

Tác phẩm miêu tả cuộc sống của một cô gái nhiều năm kinh nghiệm giang đã lập gia đình tên Amy. Ban đầu, cô xuất hiện trong phim là nữ văn sĩ hiền khô, đài các, sống khép kì quặc. Sau khi tự tay lập kế hoạch mất tích, nhẩn nha cô biểu lộ cho người xem thấy bản chất mưu mô và quái đản khó khăn quên. Vai diễn Amy gắn liền với tiếng tăm người đẹp Rosamund Pike. 

Phim của đạo diễn David Fincher không chỉ được những đàn bà đã lập gia đình yêu thích mà còn được lòng các cô gái mưu trí, thực tế, thích là kẻ thống trị hoặc thắng thế trong tình yêu.

Vũ Văn Việt


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét